Mark Link _ Lời Chúa thứ ba tuần 2 tn

TUẦN 2 – THỨ BA
Bài đọc 1 Năm lẻ:
Thiên Chúa sẽ không quên những việc anh em đã làm và lòng yêu miến anh đã tỏ ra đối với Ngài, khi anh em phục vụ các thánh và hiện vẫn còn đang phục vụ (Dt 6,10).
Có một bác sĩ thường kê toa “thư giãn ký ức” cho các bệnh nhân. Trước khi rời phòng, ông thường nói: “Tôi có một toa thuốc cho các bạn. Tôi muốn các bạn hãy thư giãn ký ức: một lần vào lúc 10 giờ, một lần vào lúc 4 giờ. Các bạn làm thế này: Hãy nhắm mắt nhớ lại khoảnh khắc hạnh phúc đã qua. Hãy hồi tưởng càng lâu càng tốt và hãy sống với nó.”
Vị bác sĩ biết rõ điều ông đang làm. Thư giãn ký ức chữa lành những thử thách phải chịu. Bài học hôm nay nhắc nhở chúng ta rằng một ngày nào đó Thiên Chúa sẽ thực hiện việc thư giãn ký ức cùng với chúng ta. Ngài sẽ nhớ lại những điều tốt lành chúng ta đã làm trên trần gian. Đó là một cách chữa bệnh rất tốt.
Thiên Chúa sẽ nhớ lại kỷ niệm gì đặt biệt về tôi lúc đó?
Thiên Chúa cho ta trí nhớ để ta có được những bông hồng dâng tặng Ngài vào ngày cuối đời (James Mathew Barrie).

Bài đọc 1 Năm chẵn:
[Chúa sai Samuel đến Belem và nói]: “Ngươi sẽ xức dầu làm vua kẻ Ta sẽ nói với ngươi” [Chúa hướng dẫn Samuel chọn người con trai thứ tám của Jessê] (1Sm 16,3).
Thánh Gioan Vianney, bổn mạng của các cha xứ, khi còn học tại chủng viện, quá chậm trí đến độ các giáo sư sợ rằng ngài không đủ khả năng để trở thành linh mục. Sau khi có quyết định truyền chức linh mục cho ngài, ngài được chỉ định đến với một linh mục cao niên, vị này cho rằng ngài không thể giảng dạy được. Nhưng rồi nhiều năm trôi qua, Gioan Vianney đã trở thành một trong những linh mục được kính trọng nhất ở Pháp. Đavít cũng là một trong những ứng viên không thể làm vua được. Vì vậy, cha của ông đã sai ông đi chăn cừu, trong khi các anh của ông gặp Samuel. Nhưng chính Đavít lại là người được Chúa chọn.
Tôi có khuynh hướng xét đoán người khác chỉ căn cứ theo bề ngoài không?
Chúa nói: “Người phàm chỉ thấy điều lộ trước mắt, còn Ta thấy điều ẩn đáy lòng” (1Sm 16,7).

Bài Tin Mừng:
[Một hôm có mấy người Biệt phái trách Chúa Giêsu về những kẻ theo Ngài không giữ luật ngày Hưu lễ, Chúa Giêsu nói với họ:] “Ngày Hưu lễ được làm ra vì ích lợi của con người, chứ không phải con người được tạo nên vì ngày Hưu lễ” (Mc 2,27).
Bộ phim “The Snake Pit” kể về số phận của một người bị bệnh tâm thần trong một nhà thương điên lỗi thời. Trong một cảnh là hình ảnh một người đi tìm mua tấm thảm nhỏ cho phòng giải trí của nhà thương điên. Nhưng nhân viên phục vụ trong nhà thương lại bắt các bệnh nhân phải đi vòng qua tấm thảm để nó khỏi bị dơ. Chính vì thế các bệnh nhân luôn đi vòng qua tấm thảm, và do đó mục đích chính của tấm thảm đã bị đánh mất.
Chúa Giêsu đưa ra một điểm tương tự. Ngài nhắc cho những người Biệt phái rằng lề luật là để phục vụ con người, chứ không phải con người phục vụ lề luật.
Trong công việc hàng ngày, có bao giờ tôi áp dụng lề luật hay những điều gì lên người khác không?
Hãy tử tế khi còn gần nhau, để sau này khỏi hối hận khi phải xa nhau (Ngạn ngữ Trung Hoa).