Lời Chúa cntn 29c _ hãy cầu nguyện

HÃY CẦU NGUYỆN
Trong việc tông đồ, cầu nguyện được xếp chỗ ưu tiên trên tất cả mọi việc khác, như xác tín của ĐHY Nguyễn văn Thuận: “Thứ nhất cầu nguyện, thứ hai hy sinh, thứ ba mới đến hoạt động.” (ĐHV 119)
Lm. HK
Giovanni Carnevali (1804-1876) là một ho sĩ tài danh nước Ý mà nhng ngày tui tr trôi qua trong phóng túng, buông th, và thm chí còn đánh mt c nim tin.
Khi đã quá lục tun, sng Bergamo, mt hôm ông lên đường v thăm li quê cũ Montegrino, Bc Ý. Hôm đó tri đp nên ông quyết đnh th b v quê, … đến lúc tri ti đen ông mi v đến làng quê năm xưa. Mọi ngõ ngách trong làng đu gi li trong lòng ông nhiu k nim thân yêu thi niên thiếu.
Cuối cùng ông đến trước ca nhà mình. Ông đng trong bóng ti bên ngoài nhìn vào mái nhà xưa, và thấy cnh gia đình đang quì gi ln ht qua cánh ca s m. Ông bt cht bt khóc! Sau bao nhiêu năm bôn ba gia giòng đi xoay vn, ông thy mình gp li được bu khí bình an và linh thánh sng đng thi thơ ấu.
Đức tin thi niên thiếu sng li trong ông, và ông qu gi bên ngoài mà hip ý ln ht vi gia đình bên trong. Khi ln ht xong, trào dâng xúc đng, ông lng l quay v Bergamo. T bui ti hng ân đó, ông bắt đu mt cuc sng mi tràn đy nim vui trong mt nim tin sng đng, vi chui kinh Mân côi là chiếc chìa khóa hnh phúc lúc nào cũng nm trong túi áo cho đến ngày ly trn.
Được dng nên theo hình nh Chúa, t thâm tâm người ta luôn có mt sng buộc thiêng liêng vi Thiên Chúa như là chuẩn mc và là ngun mch hnh phúc cho đi: “Phúc thay người chng nghe theo li bn ác nhân, chng bước vào đường quân ti li, không nhp bn vi phường ngo mn kiêu căng, nhưng vui thú với l lut Chúa, nhẩm đi nhm li sut đêm ngày.” (Tv 1,1-2)
Hạnh phúc tht là đó, nhưng bản tính con người sau nguyên ti phát sinh nhng tài năng h đng hướng v s thin ho vt cht, và dng li đó. Nn văn minh s chết bt đu t đó khi người ta tìm kiếm và dng lại nhng khoái lc s kết thúc cùng vi cái chết ca th xác, như thánh Têrêsa Avila đã nói: “Không cầu nguyn thì không cn phi ma qu cám d. T mình ta, ta s gieo mình xung ha ngc.”
Trên đường v Đất Ha xut hin cuc xung đt gia lut s chết và lut s sng mà người khôn ngoan là người “qua ca hp mà vào, vì ca rng và đường thênh thang thì đưa đến dit vong, mà nhiu người li đi qua đó. Còn ca hp và đường cht thì đưa đến s sng, nhưng ít người tìm được li y.” (Mt 7,13-14)
Đó là cuộc xung đt v nim tin: “Có Đức Chúa gia chúng ta hay không?”, mà chiến trn gia Israel và dân Amalec là câu tr li: “Khi ông Môisen giơ tay lên, thì dân Israel thắng trn, còn khi ông h tay xuống mt chút, thi người Amalec thng thế.” (Xh 17,7.11)
Trong cuộc xung đt quan trng và cam go cho hnh phúc đi đi, vi li cu nguyn, con người vn yếu hèn có được Chúa c tri đt là ch nương tựa vng vàng cho mình: Ơn phù trợ chúng tôi nơi danh Chúa, là Đấng to thành tri đt.” (Tv 121,2)
Vâng, lời cu nguyn ni lin bn tính yếu hèn ca con người vi quyn năng và ân sng Thiên Chúa, nh đó h bay bng trên s yếu hèn đ làm vic ca Thiên Chúa, còn “người không cu nguyn s như loài gà, vừa ct cánh bay là đã rơi xuống đt.” (thánh Vianney)
Với li cu nguyn, người ta có được chính Chúa làm sc mnh: “Các con hãy nghe v thm phán bt lương nói đó? Vậy Thiên Chúa li không minh x cho nhng k Người tuyn chn hng kêu cu vi Người đêm ngày mà khoan giãn với h mãi sao?” (Lc 18,6-7)
Bởi đó mà trong vic tông đ, cu nguyn được xếp chỗ ưu tiên trên tất c mọi việc khác, như xác tín của ĐHY Nguyn văn Thun: “Th nht cu nguyn, th hai hy sinh, th ba mi đến hot đng.” (ĐHV 119)
Có một nông dân x Ars, mỗi ngày trước khi đi làm, đu ghé vào cui nhà th đng cu nguyn giây lát ri mi ra đng. Khi tr v ông cũng ghé vào cu nguyn như vậy.
Ai cũng đ ý và cm phc. Mt hôm có người hi: “Mi ngày ông ghé vào nhà th my bn đ làm gì vy?” Ông tr li mt cách rt đơn sơ: “Tôi bàn chuyện vi Chúa, và Chúa bàn chuyn vi tôi.”
Cách sống và câu tr li đơn sơ toát lên một nim tin sâu xa: C cuc sng ông tr thành vic Chúa làm, quyn năng và thượng trí ca Chúa đang làm vic ca ông… Và nhng gì không thể được đi vi loài người thì đu có th được đi vi Thiên Chúa.
Mọi vn đ phc tp trong cuc sng khi đó được gin lược li trong câu hi v đc tin ca tôi: “Nhưng khi Con Người đến liu s còn gp được lòng tin trên mt đt na chăng?”    
Lm. HK