Nghệ thuật làm trưởng _ khiêm nhường

KHIÊM NHƯỜNG
Sự thật là nền tảng của đức khiêm nhường. Người khiêm nhường thành thực với chính mình trong cả ưu điểm lẫn nhược điểm, biết mình chẳng là siêu nhân.  
-            Với chính mình:
Phải nhn s thc này: người làm ch huy d sinh tt kiêu hãnh, khó sng khiêm nhường. Do đó phi năng t kim tho trước mt Chúa.
Tuyệt đi không nói v mình (dù điu tt hay xu). Phải thành thc vi chính mình, nào có ai là siêu nhân đâu.
-            Với người khác:
Kiêu căng phá hoi tinh thn đng đội. Chia rẽ, giận, ghét... là dấu hiệu của kiêu căng. Người hùng thiếu khiêm nhường s ra tàn bo.
Kẻ kiêu căng, c gng nhiu cũng bng tha và s kit sc, vì h gp toàn là đi th, k c Thiên Chúa cũng chng đi h. H b bao vây bi toàn là nnh thn, gi v phc v đ khai thác và sn sàng phn bi. Các ln đo chánh cho ta thy s thc đó.
Chỉ huy nên hoà mình vi thuc cp, dùng tiếng “chúng tôi”, thay vì “tôi.”
-            Với công việc:
Lo chuẩn b cho người kế v, sn sàng đ được thay thế vì mun công vic trường tn. Cao thượng là khi nghe tiếng gi ca phn vụ; đê hèn là khi chy theo li danh.
Đừng bao gi nói: Tôi thy trước ri, tôi đoán trước có sai đâu v.v… mt th tiên tri r tin khiến k nghe phi bt cười.
-            Khi thành công:
Cẩn thn vi li khen ngi. Mt li phá hoi hu hiu là bc một người lên cho thc cao, đ ho vng là h rt cao thượng, rt quan trng. Lời khen làm họ sống xa thc tế và sẽ phải tht bi não n.
Nghe ai khen, hãy mau đưa qua chuyện khác. Như thế thuc cp s khó nhi s cp ch huy.
-            Khi thất bại:
Thất bi, đng chy ti đ li, hãy khiêm nhường nhn li vì mi người đu có th lm ln.
Hãy bình tĩnh khi nhn nhng li phê bình.
Tính cương quyết không phi là sự cng đu, mà là biết nghe và phc thin. Dung hoà các đc tính tt ca mt v ch huy phi có ơn Chúa giúp mới làm được.