Mark Link _ thứ hai tuần 2 mùa chay

THỨ 2 – TUẦN 2
Bài đọc 1
Chúng con đã phạm tội, đã lỗi lầm, đã làm điều gian ác, chúng con đã phản nghịch và lìa xa các mệnh lệnh và phán quyết của Ngài. (Dn 9,5)
Cách đây nhiều năm, một linh mục đi qua một khu vực của thành phố nọ vào ban đêm. Thình lình, có một ai đó dí súng vào cạnh sườn ngài và đòi đưa tiền. Khi vị linh mục mở dây kéo áo khoác ra, tên cướp nhìn thấy cổ áo ngài và rối rít xin lỗi. Anh ta nói: “Hãy quên điều đó đi. Con không biết ngài là cha tuyên úy.” Lấy lại được bình tĩnh, vị linh mục lấy thuốc ra mời tên cướp hút. Không thể tin được, anh ta từ chối và nói: “Xin lỗi cha, mùa chay con kiêng hút thuốc.”
Mục đích của Mùa Chay là gì? Tôi đang nỗ lực ra sao để hoàn tất nó?
Điều tai hại nhất là làm điều đúng đắn với một lý do sai lệch. (T.S. Eliot)

Bài Tin Mừng _ suy niệm 1
[Chúa Giêsu nói:] “Anh em đừng xét đoán thì anh em sẽ không bị Thiên Chúa xét đoán… Anh em hãy tha thứ, thì sẽ được Thiên Chúa thứ tha.” (Lc 6,37).
Máy ghi âm của một phụ nữ nọ ghi cú điện thoại của thầy giáo yêu cầu phụ huynh phải gọi lại, vì cách cư xử vô trách nhiệm của con trai họ. Giáo viên không để lại số điện thoại, vì thế người phụ nữ không thể thông báo cho cô ta biết là cô ta đã quay nhầm số. Hôm sau, lại một cú điện thoại lộn số khác thông báo cho Bob về sự thay đổi kế hoạch cho một cuộc gặp gỡ kinh doanh quan trọng. Một lần nữa, người gọi không để lại số điện thoại. Người phụ nữ tự hỏi những sai lầm này sẽ ảnh hưởng gì cho người liên quan đến chúng. Liệu người giáo viên có xét đoán sai là người mẹ không quan tâm gì đến con cái họ không? Liệu ông chủ của Bob có xét đoán anh ta vô trách nhiệm không? Người ta thật dễ dàng xét đoán sai.
Tôi có thường xét đoán sai và vội đi đến kết luận có thể gây hại nghiêm trọng cho người khác không?
Chỉ nên xét đoán tương đương với những thông tin mà ta có.

Bài Tin Mừng _ suy niệm 2
 [Chúa Giêsu nói:] “Anh em đừng xét đoán, thì anh em sẽ không bị Thiên Chúa xét đoán.” (Lc 6,37)
Một phụ nữ trẻ thường hẹn hò với một doanh nhân. Mối quan hệ của họ tiến triển tốt đẹp và ông ta tính đến chuyện hôn nhân. Để chắc chắn quá khứ của người phụ nữ không có gì gây rối cho ông, ông thuê một thám tử để điều tra cô. Dịch vụ phân công một nhân viên, nhưng người này không biết mặt khách hàng. Anh ta báo cáo rằng: “Đó là một phụ nữ tuyệt vời, ngoại trừ một điểm không may trong quá khứ: gần đây nàng đang quan hệ với một doanh nhân mà tiếng tăm có nhiều điểm đáng nghi vấn.”
Tôi đồng ý thế nào với nhận định: “Chúng ta thấy sự việc không phải như nó là, mà như chúng ta là.” Tôi đã xét đoán sai về ai trong những người đang sống và làm việc với tôi?
[Chúa Giêsu nói:] “Hãy lấy dằm khỏi mắt ngươi, rồi mới có thể nhìn rõ để lấy dằm nơi mắt người khác. (Lc 6,42).
Mark Link cnmc 02 _ hai _ ba _  _ năm _ sáu _ bảy