XÃ HỘI _ thanh niên _ quan điểm về liêm chính

“Đo” quan điểm về liêm chính
trong thanh niên

Thứ Hai, 08/08/2011 23:59

(NLĐ) - Tổ chức Hướng tới minh bạch (TT) - cơ quan đầu mối của Tổ chức Minh bạch Quốc tế (TI) tại Việt Nam - đã công bố kết quả cuộc khảo sát liêm chính trong thanh niên Việt Nam năm 2010 vào ngày 8-8.

Cuộc khảo sát được tiến hành với sự tham gia của 1.022 thanh niên được lựa chọn ngẫu nhiên trong độ tuổi từ 15-30 ở 11 tỉnh, TP và nhóm đối chứng 519 người trên 30 tuổi.
Khảo sát đã cho thấy phần lớn thanh niên đều nhận thức được tầm quan trọng của liêm chính. 95% thanh niên đồng ý hoàn toàn hoặc một phần rằng trung thực quan trọng hơn tăng thu nhập. Khi được  hỏi về những ví dụ cụ thể về các hành vi tham nhũng 88% thanh niên nhìn nhận đó là các hành vi sai trái, gần với con số 91% người lớn tuổi có cùng quan điểm.
Theo bà Nguyễn Thị Kiều Viễn, Giám đốc Tổ chức Hướng tới minh bạch, mặc dù thanh niên nói về các giá trị và nguyên tắc nhưng khoảng 1/3 thanh niên sẵn sàng nới lỏng định nghĩa của họ về liêm chính khi điều đó mang lại cho họ lợi ích kinh tế, có thể giúp họ giải quyết một vấn đề nào đó… Tỉ lệ này thậm chí cao hơn trong nhóm đối tượng có trình độ học vấn thấp.