GIÁO LÝ CÔNG GIÁO - 10 ĐIỀU RĂN

Bài 10. ĐỨC MẾN
(ĐIỀU RĂN THỨ I)
70.      Thế nào là yêu mọi người như chính mình?
           - Trước hết, ta phải ước mong và làm điều tốt lành cho người khác: “Tất cả những gì anh em muốn người ta làm cho mình, thì chính anh em cũng hãy làm cho người ta” (Mt 7,12).
           - Ta phải thực tâm tha thứ lỗi lầm cho người khác; không thể chỉ tha thứ ngoài miệng mà thôi mà phải cố gắng xóa bỏ những ác cảm đối với người đó trong lòng mình. Ai không tha thứ cho ngươì khác là có tội về đức mến. Nếu không tha thứ, làm sao chúng ta có thể xin Chúa “tha nợ chúng con như chúng con cũng tha kẻ có nợ chúng con”.
           - Ta phải giúp đỡ mọi người khi họ cần đến, ngay cả khi họ là người thù nghịch với ta,  vì “nếu anh em chỉ yêu thương kẻ yêu thương mình, thì anh em nào có công chi? Ngay cả những người thu thuế cũng chẳng làm như thế sao?” (Mt 6,48).
           - Ta hãy cầu nguyện cho những người ta phải chịu trách nhiệm, rồi người thân thuộc. Đừng quên cầu nguyện cho kẻ thù nghịch với ta, như Chúa đã làm trên cây thập giá và cũng dạy ta làm như thế. Đó là lời cầu có giá trị như viên ngọc quý: “Còn Thầy, Thầy bảo anh em: hãy yêu thương kẻ thù và cầu nguyện cho những kẻ ngược đãi anh em” (Mt 6,44)