THỨ 4 SAU CHÚA NHẬT
24 THƯỜNG NIÊN
NĂM LẺ
1Tm 3,14-16; Lc 7,31-35
BÀI ĐỌC: 1Tm 3,14-16
14 Anh thân mến, tôi
viết cho anh thư này, dù vẫn hy vọng sớm đến với anh. 15 Nhưng nếu
tôi chậm trễ, thì thư này sẽ cho anh biết phải ăn ở thế nào trong nhà của Thiên
Chúa, tức là Hội Thánh của Thiên Chúa hằng sống, cột trụ và điểm tựa của chân
lý. 16 Phải công nhận rằng: mầu nhiệm của đạo thánh thật là cao cả,
đó là:
Đức Ki-tô
xuất hiện trong thân phận người phàm,được Chúa Thánh Thần chứng thực là công
chính; Người được các thiên thần chiêm ngưỡng, và được loan truyền giữa muôn
dân; Người được cả hoàn cầu tin kính, được siêu thăng cõi trời vinh hiển.
ĐÁP CA: Tv 110
Đ. Việc Chúa làm quả thật lớn lao. (c
2a)
1 Tôi xin hết lòng cảm
tạ Chúa,trong cộng đoàn chính nhân, giữa lòng đại hội. 2 Việc Chúa
làm quả thật lớn lao, người mộ mến ra công tìm hiểu.
3 Sự nghiệp Chúa oai
phong hiển hách,đức công chính của Người tồn tại thiên thu. 4 Chúa
đã truyền tưởng niệm những kỳ công của Người. Chúa là Đấng từ bi nhân hậu.
5 Ai kính sợ Người,
Người ban phát của ăn; giao ước đã lập ra, muôn đời Người nhớ mãi. 6
Sức mạnh việc Người làm, Người cho dân thấy rõ, khi tặng ban cho họ gia sản của
chư dân.
TUNG HÔ TIN MỪNG:
x Ga 6,63c. 68c
Hall-Hall: Lạy Chúa, Lời Chúa là Thần
Khí và là sự sống; Chúa có những Lời đem lại sự sống đời đời. Hall.
TIN MỪNG: Lc 7,31-35
31 Một hôm, Đức Giê-su
nói với đám đông về ông Gio-an rằng: "Vậy tôi phải ví người thế hệ này với
ai? Họ giống ai?32 Họ giống như lũ trẻ ngồi ngoài chợ gọi nhau mà
nói:
"Tụi
tôi thổi sáo cho các anh, mà các anh không nhảy múa; tụi tôi hát bài đưa đám,
mà các anh không khóc than.
33 "Thật vậy, ông
Gio-an Tẩy Giả đến, không ăn bánh, không uống rượu, thì các ông bảo: "Ông
ta bị quỷ ám. 34 Con Người đến, cũng ăn cũng uống như ai, thì các
ông lại bảo: "Đây là tay ăn nhậu, bạn bè với quân thu thuế và phường tội
lỗi. 35 Nhưng Đức Khôn Ngoan đã được tất cả con cái mình biện minh
cho.”
ƠN CỨU ĐỘ ĐẾN VỚI
NGƯỜI KHAO KHÁT CHÚA
Cả bốn
Tin Mừng, không tác giả nào ghi nhận một nụ cười của Đức Giêsu, như thế chắc
chắn là Ngài thấy trước sự bội bạc của loài người, hầu hết đều thờ ơ lãnh đạm
trước ơn cứu độ Ngài thực hiện cho họ.
* Đối với các Luật sĩ và Biệt phái:
Họ quyết
liệt chối sứ mệnh của ông Gioan Bt và của Đức Giêsu, nên luôn cắt nghĩa xấu cho
hai Đấng:
-
Nghĩ xấu cho ông Gioan Tẩy Giả, họ liệt ông vào
loại kẻ bị quỷ ám, vì ông không ăn uống cao lương, mà chỉ dùng châu chấu và mật
ong dại (x Lc 7,33: Tin Mừng). Ông Gioan làm thế là dấu chỉ hướng lòng mọi
người về Đức Giêsu, để ai tin vào Ngài là Đấng Cứu Độ duy nhất, người đó mới
được cứu độ.
-
Đức Giêsu bị họ kết án: “Ông này là bợm nhậu,bạn bè với kẻ xấu nết” (Lc 7,34: Tin Mừng), vì
họ thấy Đức Giêsu không ăn kham khổ như ông Gioan Tẩy Giả, nhưng lại sẵn sàng
dùng bữa với cả những người thu thuế tội lỗi, họ không thể hiểu sứ mệnh của Đức
Giêsu như một y sĩ đại tài, đến chữa tâm hồn những kẻ tội lỗi.
Sở dĩ
Luật sĩ và Biệt phái có thái độ như thế, chỉ vì họ tự mãn vào việc giữ Luật
Môsê, nên không cần phải quan tâm đến phép rửa của ông Gioan, phép rửa ấy chỉ
có lũ dân quèn và bọn thu thuế tội lỗi, không biết gì về Lề Luật mới đến lãnh
nhận (x Lc 7,29-30; Ga 7,44-52).
* Đối với nhân loại trong mọi thời
đại thì do:
-
- Chủ nghĩa thực dụng: Đức Giêsu đã trách
họ: “Ta đến nhân danh Cha Ta, nhưng các
ngươi không chịu lấy Ta, thảng hoặc có ai lấy danh mình mà đến, thì các ngươi
chịu lấy nó. Như thế làm sao các ngươi tin Ta được, khi các ngươi cầu vinh với
nhau, còn vinh quang Thiên Chúa, Đấng độc nhất, các ngươi lại không màng”
(Ga 5,43-44)
-
Chủ nghĩa duy vật: Rất nhiều người chủ trương: “Có thực mới vực được đạo”, họ có tìm đến
với Đức Giêsu, cũng chỉ vì miếng ăn, bởi thế Ngài lên tiếng trách: “Các ngươi tìm Ta không phải vì dấu lạ, nhưng
chỉ vì muốn được ăn bánh no nê” (Ga 6,26).
-
Chủ nghĩa cá nhân: Ít ai quan tâm đến vui buồn của đồng
loại,vì họ muốn rằng: “Tôi không động đến ai thì đừng ai động đến tôi!” Loại
người này, Hội Thánh nhắc nhở họ: “Vui
mừng và hy vọng, ưu sầu và lo lắng của con người ngày nay, nhất là người nghèo
và người đau khổ, cũng là vui mừng và hy vọng, ưu sầu và lo lắng của các môn đệ
Chúa Kitô, và không có gì thực sự của con người, mà lại không gieo âm hưởng
trong lòng họ” (Hiến Chế Hội Thánh Trong Thế Giới Hôm Nay số 1).
Vậy để
đón nhận ơn cứu độ, hầu làm cho Chúa Giêsu vui, mỗi người cần có sự khiêm tốn, xin
Chúa cho mình biết đói khát ơn cứu độ,như Chúa đã nói qua miệng ngôn sứ Amos: “Ta sẽ sai đói khát đến trong xứ, không phải
đói vì thiếu bánh, không phải khát vì hết nước, nhưng là đói khát được nghe Lời
Chúa” (Am 8,11). Hay ít ra có tâm hồn đam mê tìm kiếm Thiên Chúa. Triết gia
Kierkegaard nói: “Mọi vấn đề ăn thua với
cuộc sống hệ tại ở chỗ đam mê, suy nghĩ về vấn đề gì mà không đam mê, thì không
suy nghĩ gì cả!”
Thánh
Tôma Tiến sĩ cũng nói: “Người trí thức có
ba việc phải làm: học điều mình tin, hiểu điều mình yêu, và mến việc mình làm”.
Cô Maria
em Matta cứ mải miết ngồi dưới chân Chúa, há họng, tròn mắt, vểnh tai nghe Chúa
rót Lời vào lòng cô, xem ra cô chẳng quan tâm đến việc phụ giúp chị cùng lo dọn
bàn ăn phục vụ Chúa lúc Ngài đang đói! Tâm hồn cô Maria trở nên mẫu cho những
người khôn tìm được điều quan trọng nhất trong đời, Chúa xác nhận: Điều ấy cô
không bị ai giựt mất! (x Lc10,38-42). Chỉ những ai có tâm hồn như cô Maria, mới
cất lời cầu nguyện: “Lạy Chúa, Lời Chúa
là Thần Khí và là Sự Sống, Chúa có những Lời đem lại sự sống đời đời” (Ga
6,63c. 68c: Tung Hô Tin Mừng). Nhưng Lời Chúa chỉ sinh sự sống đối với những ai
đem ra thực hành. Và nhớ rằng mình không hơn Chúa Giêsu,dù Ngài phục vụ mọi
người đến phải chết trên thập giá,vẫn còn bị người đời chê bai, sỉ vả, họ dửng
dưng đứng nhìn Ngài chết tức tưởi, họ không hiểu Ngài chết vì tội họ để cho họ
được sống (x Lc 23,35), bởi thế mà họ cho những biến cố vui buồn trong đời Đức
Giêsu như trò trẻ con, chúng chơi với nhau đứa khóc đứa cười,ai mà quan tâm! (x
Lc 7,31-32:Tin Mừng). Nhưng không vì thế mà Đức Giêsu muốn rẫy từ họ. Thánh
Phaolô nói: “Dù họ có bất tín, Ngài vẫn
trung thành, vì Ngài không thể chối bỏ chính mình” (x 1Tm 2,13); Ngài vẫn
hy vọng và tin tưởng sẽ lôi kéo mọi người lên với Ngài (x Ga 12,32), để người
ta được sống khôn ngoan, xứng danh là con của Ngài (x Lc 7,35: Tin Mừng).”Để biện chính cho Ngài là Cha chúng ta, Đấng
giàu lòng thương xót bởi lòng yêu mến lớn lao của Người đã yêu mến ta, Người đã
cho ta những kẻ đã chết bởi sa ngã phạm tội, được cùng hồi sinh với Ngài”
(x Ep 4,4-5). Để tình yêu Đức Kitô dội vào lòng người tín hữu, nên thánh Phaolô
muốn họ phải thể hiện Đức Ái: “Đức Ái thì
nhẫn nhục, hiền hậu, không ghen tương, không vênh vang, không tự đắc,không làm
điều bất chính, không tìm tư lợi, không nóng giận, không nuôi hận thù, không
mừng khi thấy sự gian ác, nhưng vui khi thấy điều chân thật. Đức Ái tha thứ tất
cả, tin tưởng tất cả, hy vọng tất cả, chịu đựng tất cả”. Nếu không thể hiện
Đức Ái như thế, thì đồng loại không thể nhận ra Thiên Chúa là Đức Ái đang ở
trong ta. Mà không có Đức Ái, thì có bao nhiêu tài năng để phục vụ, có chia hết
gia tài sự nghiệp, không tiếc cả mạng sống, thì cũng vô ích, không sinh ơn cứu
độ (x 1Cr 13,1-13: Bài đọc năm chẵn). Bởi vì chỉ những ai sống Đức Ái mới được
mọi người nhận ra: “Hạnh phúc thay dân
nào được Chúa chọn làm gia nghiệp” (Tv 33/32,12b: ĐC năm chẵn).
Đó là lý
do thánh Phaolô nhắc nhở chúng ta: “Anh
em phải cư xử làm sao trong nhà của Thiên Chúa, tức là Hội Thánh của Ngài là
cột chống và tường móng của chân lý. Đây là một mầu nhiệm của đạo thánh thật là
cao cả, đó là Đức Kitô xuất hiện trong thân phận người phàm, được Chúa Thánh
Thần chứng thực là công chính, Người được các Thiên thần chiêm ngưỡng, và được
loan truyền giữa muôn dân; Người được cả hoàn cầu tin kính, được siêu thăng cõi
trời vinh hiển” (1Tm 3,14-16: Bài đọc năm lẻ). Đúng là “việc Chúa làm quả thật lớn lao” (Tv 111/110, 2a: ĐC năm lẻ).
THUỘC LÒNG.
Ai không đếm xỉa đến
việc nhận biết Thiên Chúa, Thiên Chúa phó mặc cho trí não ngông cuồng của nó
làm điều bất xứng! (Rm 1,28)
Lm GIUSE ĐINH QUANG
THỊNH