THỨ 5 SAU CHÚA NHẬT
24 THƯỜNG NIÊN
NĂM LẺ
1Tm 4,12-16; Lc 7,36-50
BÀI ĐỌC: 1Tm 4,12-16
12 Anh em thân mến, chớ
gì đừng có ai coi thường anh vì anh còn trẻ. Trái lại, anh hãy nên gương mẫu
cho các tín hữu về lời ăn tiếng nói, về cách cư xử, về đức ái, đức tin và lòng
trong sạch. 13 Trong khi chờ tôi đến, hãy chuyên cần đọc Sách Thánh
trong các buổi họp, chuyên cần khuyên nhủ và dạy dỗ. 14 Đừng thờ ơ
với đặc sủng đang có nơi anh, đặc sủng Thiên Chúa đã ban cho anh nhờ lời ngôn
sứ, khi hàng kỳ mục đặt tay trên anh. 15 Anh hãy tha thiết với những
điều đó, chuyên chú vào đó, để mọi người nhận thấy những tiến bộ của anh. 16
Anh hãy thận trọng trong cách ăn nết ở và trong lời giảng dạy. Hãy kiên trì
trong việc đó. Vì làm như vậy, anh sẽ cứu được chính mình, lại còn cứu được
những người nghe anh giảng dạy.
ĐÁP CA: Tv 110
Đ. Việc Chúa làm quả thật lớn lao. (c
2a)
7 Những công trình tay
Chúa thực hiện quả là chân thật và công minh. Huấn lệnh Người ban đều chắc
chắn,8 bền vững đến muôn đời muôn thuở, căn cứ vào sự thật lẽ ngay.
9 Người đem lại cho
dân ơn giải thoát, thiết lập giao ước đến muôn đời. Tôn danh Người thánh thiêng
khả uý.
10 Kính sợ Chúa là đầu
mối khôn ngoan. Sáng suốt thay kẻ thực hành như vậy. Mãi đến thiên thu còn vang
tiếng ngợi khen Người.
TUNG HÔ TIN MỪNG: Mt 11,28
Hall-Hall: Chúa nói: Tất cả những ai
đang vất vả mang gánh nặng nề, hãy đến cùng tôi, tôi sẽ cho nghỉ ngơi bồi dưỡng.
Hall.
TIN MỪNG: Lc 7,36-50
36 Một hôm, có người
thuộc nhóm Pha-ri-sêu mời Đức Giê-su dùng bữa với mình. Đức Giê-su đến nhà
người Pha-ri-sêu ấy và vào bàn ăn. 37 Bỗng một phụ nữ vốn là người
tội lỗi trong thành, biết được Người đang dùng bữa tại nhà ông Pha-ri-sêu, liền
đem theo một bình bạch ngọc đựng dầu thơm. 38 Chị đứng đằng sau, sát
chân Người mà khóc, lấy nước mắt mà tưới ướt chân Người. Chị lấy tóc mình mà
lau, rồi hôn chân Người và lấy dầu thơm mà đổ lên.
9 Thấy vậy, ông
Pha-ri-sêu đã mời Người liền nghĩ bụng rằng: "Nếu quả thật ông này là ngôn
sứ, thì hẳn phải biết người đàn bà đang đụng vào mình là ai, là thứ người nào:
một người tội lỗi! "40 Đức Giê-su lên tiếng bảo ông: "Này
ông Si-môn, tôi có điều muốn nói với ông! " Ông ấy thưa: "Dạ, xin
Thầy cứ nói.”41 Đức Giê-su nói: "Một chủ nợ kia có hai con nợ:
một người nợ năm trăm quan tiền, một người năm chục. 42 Vì họ không
có gì để trả, nên chủ nợ đã thương tình tha cho cả hai. Vậy trong hai người đó,
ai mến chủ nợ hơn? "43 Ông Si-môn đáp: "Tôi thiết tưởng là
người đã được tha nhiều hơn.” Đức Giê-su bảo: "Ông xét đúng lắm.”
44 Rồi quay lại phía
người phụ nữ, Người nói với ông Si-môn: "Ông thấy người phụ nữ này chứ?
Tôi vào nhà ông: nước lã, ông cũng không đổ lên chân tôi, còn chị ấy đã lấy
nước mắt tưới ướt chân tôi, rồi lấy tóc mình mà lau. 45 Ông đã chẳng
hôn tôi một cái, còn chị ấy từ lúc vào đây, đã không ngừng hôn chân tôi. 46
Dầu ô-liu, ông cũng không đổ lên đầu tôi, còn chị ấy thì lấy dầu thơm mà đổ lên
chân tôi. 47 Vì thế, tôi nói cho ông hay: tội của chị rất nhiều,
nhưng đã được tha, bằng cớ là chị đã yêu mến nhiều. Còn ai được tha ít thì yêu
mến ít.”48 Rồi Đức Giê-su nói với người phụ nữ: "Tội của chị đã
được tha rồi.”49 Bấy giờ những người đồng bàn liền nghĩ bụng:
"Ông này là ai mà lại tha được tội? "50 Nhưng Đức Giê-su
nói với người phụ nữ: "Lòng tin của chị đã cứu chị. Chị hãy đi bình an.”
A- PHẦN TÌM HIỂU
VIỆC XỨC DẦU CHO ĐỨC
GIÊSU
TT
|
ĐIỂM GHI NHẬN
|
Mt 26,6-13
|
Mc 14,3-9
|
Ga 12,1-11
|
Lc 7,36-50
|
01
|
Địa danh?
|
Bêtania
|
Bêtania
|
Bêtania
|
không
nói đến
|
02
|
Tại nhà?
|
Simon
phong hủi
|
Simon
phong hủi
|
Mátta,
Mari-a
|
Simon
Biệt phái
|
03
|
Người
xức dầu?
|
Một
phụ
nữ
|
Một
phụ
nữ
|
Ma-ri-a
em
Mátta
|
Một phụ
nữ tội lỗi
|
04
|
Địa điểm xức dầu?
|
Ở
đầu
|
Ở
đầu
|
Ở CHÂN
|
Ở CHÂN
|
05
|
Vật để lau?
|
Không
nói
|
Không
nói
|
Dùng
tóc lau (sau xức dầu)
|
Dùng
tóc lau nước mắt (trước xức dầu)
|
06
|
Ai hôn
|
Không
hôn
|
Không
hôn
|
Không
hôn
|
Bà tội
lỗi hôn
|
07
|
Ai phản đối?
|
Môn đệ
|
Ít
người
|
Giuđa
|
Simon
chủ nhà
|
08
|
Lý do phản đối?
|
Phí
tiền
|
Phí
tiền
|
Phí
tiền
|
Là ngôn
sứ mà để kẻ tội lỗi động vào!
|
09
|
Ý nghĩa?
|
Dấu chỉ
niệm táng Chúa
|
Dấu chỉ
niệm táng Chúa
|
Dấu chỉ
niệm táng Chúa
|
Dấu chỉ
lòng cảm mến, tương xứng với tội được tha
|
10
|
Chúa trách?
|
Người
nghèo lúc nào cũng có, còn Ta thì không có luôn bên cạnh
|
Người
nghèo lúc nào cũng có, còn Ta thì không có luôn bên cạnh
|
Người
nghèo lúc nào cũng có, còn Ta thì không có luôn bên cạnh
|
Không
nói đến
|
11
|
Hoàn cảnh xảy ra?
|
Trước
lễ Vượt Qua (đặt trong trình thuật Thương Khó)
|
Trước
lễ Vượt Qua (đặt trong trình thuật Thương Khó)
|
Trước
lễ Vượt Qua (đặt trong trình thuật Thương Khó)
|
Không
đặt trong trình thuật Thương Khó
|
Trong
Phụng Vụ của Hội Thánh trước Công Đồng Vat. II đã lầm chị Maria Madalena với
Maria em của Matta, và thường hiểu Maria Madalena là em của Matta, chị của
Lazarô. Lý do thứ nhất là vì ông Luca và ông Gioan cùng ghi “xức
dầu ở chân Đức Giêsu”. Lý do thứ hai là sau câu chuyện ông Luca ghi:
người phụ nữ tội lỗi trong thành xức dầu vào chân Đức Giêsu, thì ngay sau đó
người ta đọc thấy chị Maria Madalena được Đức Giêsu trừ cho bảy quỷ. Nhưng dựa
vào bảng so sánh trên ta xác quyết rằng: Không
thể đồng hóa người phụ nữ tội lỗi với chị Maria em của Matta, vì những lý
do sau:
-
Chị Maria Madalena là người miền Bắc, ở gần biển hồ Tibêria;
trái lại Maria em Matta là người miền Nam ở Betania.
-
Chị Maria Madalena được Đức Giêsu trừ cho bảy quỷ (x Lc 8,2),
tiền thân vốn là người tội lỗi khét tiếng; khác hẳn với Maria em Matta là người
đạo đức, có tâm nghe Lời Chúa (x Lc 10,38-42).
-
Chị tội lỗi xức dầu thơm vào chân Đức Giêsu trong Lc 7,36t với
tâm trạng sám hối tội lỗi, tỏ lòng biết ơn Đức Giêsu đã tha thứ tội cho chị;
khác hẳn với Maria em Matta xức dầu vào chân Đức Giêsu với mục đích tỏ lòng
biết ơn Ngài vì đã cứu Lazaro, em chị đã chết thối bốn ngày được sống lại (x Ga
11 và 12, 1-11).
-
Cả bốn Tin Mừng không có tác giả nào ghi chị Maria Madalena đã
xức dầu vào chân Đức Giêsu trước khi Ngài bị giết. Chị này chỉ muốn xức dầu
trên xác Đức Giêsu đã được an táng trong mộ, nhưng tới nơi chị thấy xác Ngài
không còn nữa (x Mt 28,1t).
-
Trong trình thuật xức dầu cho Đức Giêsu, chỉ có ông Luca ghi một
điểm giống với Tin Mừng Gioan về việc xức dầu vào chân (x Lc 7,36t; Ga 12,1t).
B. GIÁO HUẤN
NGƯỜI TA NHÌN BỀ
NGOÀI,
THIÊN CHÚA NHÌN ĐÁY
LÒNG
(1Sm 16,7)
Chắc chắn
thánh Giuse và Đức Maria đã nhiều lần hôn Đức Giêsu khi Ngài còn thơ bé, những
lúc bồng ẵm Hài Nhi trên tay. Nhưng Phúc Âm đã không nhắc đến điều này. Trong
Tin Mừng chỉ có hai lần kể lại Đức Giêsu
được hôn trong cuộc đời công khai:
-
Một lần do người đàn bà tội lỗi trong thành (x Lc 7,36t).
-
Và một lần do Giuđa trong Nhóm Mười Hai Đức Giêsu đã chọn làm
môn đệ, hắn dùng cái hôn để nộp Thầy (x Mt 26,15).
Nhìn bề
ngoài,ai cũng biết Giuđa là một trong môn đệ được anh em tín nhiệm, nên giữ
chức quản lý của Nhóm, và nhất là hắn đã đã được Thầy dầy công huấn luyện, nên
hắn hôn Thầy là hợp tình hợp lý,là cách biểu lộ lòng yêu mến và tôn kính, tập
tục dạy làm.
Còn người
đàn bà tội lỗi đi tìm Đức Giêsu, khi gặp được Ngài, bà khóc nức nở, nước mắt
tuôn trào nhỏ đẫm chân Ngài,bà hốt hoảng vội lấy tóc mình mà lau,sau đó không
ngừng hôn chân Ngài, rồi xức dầu thơm, ai nhìn cũng cho đó là cử chỉ của một
phụ nữ lẳng lơ, không đứng đắn đàng hoàng (x Lc 7,45: Tin Mừng).
Nhiều
người chỉ xét đoán bề ngoài, nên không đồng ý với cái hôn của chị này. Ông
Simon chủ nhà, người mời Đức Giêsu đến dùng bữa, đã lẩm bẩm và nghi ngờ Ngài. Đó
là thái độ của con người xét đoán từ bên ngoài, còn chính Đức Giêsu thì sao?
Ngài đã trách cái hôn của Giuđa: “Bạn dùng cái hôn để nộp Con Người sao?”
(Mt 26,50) Nhưng Ngài bênh vực nụ hôn của người đàn bà tội lỗi, đồng thời trách
ông Simon đã bỏ việc đáng lẽ đích thân ông phải làm, thì người đàn bà tội lỗi
đã làm: “Ông thấy người phụ nữ này chứ?
Tôi vào nhà ông: nước lã, ông cũng không đổ lên chân tôi, còn chị ấy đã lấy
nước mắt tưới ướt chân tôi, rồi lấy tóc mình mà lau. Ông đã chẳng hôn tôi một
cái, còn chị ấy từ lúc vào đây, đã không ngừng hôn chân tôi. Dầu ô-liu, ông
cũng không đổ lên đầu tôi, còn chị ấy
thì lấy dầu thơm mà đổ lên chân tôi. Vì thế, tôi nói cho ông hay: tội của chị
rất nhiều, nhưng đã được tha, bằng cớ là chị đã yêu mến nhiều. Còn ai được tha
ít thì yêu mến ít.” Rồi Đức Giê-su nói với người phụ nữ: "Tội của chị đã
được tha rồi.” (Lc 7,44-47: Tin Mừng).
Đức Giêsu
xét đến tâm tư thầm kín của từng người: Giuđa đến hôn Thầy là cái hôn làm dấu
cho kẻ ác đến bắt Thầy: Hắn nhân danh tình yêu để chỉ điểm cho người ta giết
Thầy. Còn bà tội lỗi hôn chân Đức Giêsu để tỏ lòng thống hối, xin ơn làm lại
cuộc đời.
Cái hôn
của Giuđa chỉ tốt ở bề ngoài, vì hợp với phong tục tập quán, người môn đệ hôn
Thầy đúng luật xã giao và hợp tình hợp nghĩa, nhưng ý nghĩa bên trong thì thật
là đểu cáng! Còn nụ hôn của người đàn bà tội lỗi, bên ngoài thì thật là khó coi
vì những lý do dễ hiểu, nhưng bên trong lại đầy những ý hướng tốt đẹp!
Vậy cuộc
sống với giá trị bên trong mới đáng kể, nếu tôi thấy một người có những thái độ
xem ra không thích hợp với phong tục tập quán, với xã hội và tôn giáo, tôi đừng
vội nghi ngờ và lên án, họ có thể không được xã hội đồng ý, không được đa số
chấp nhận. Nhưng biết đâu trước mặt Chúa, họ không có gì phải hổ thẹn và thua
kém ai. Rất có thể điều đó đẹp lòng Chúa hơn tôi chăng? Chúa đã chẳng bênh vực
người đàn bà tội lỗi đó hay sao? Và Ngài lại không trách ông Simon đó sao? Điều
này mỗi người chúng ta phải lo sợ và đề phòng hơn hết, vì có thể có thái độ
giống Giuđa dùng việc đạo đức tốt lành bề ngoài để nộp Thầy, bán Thầy! Có khi
lợi dụng việc đạo đức để kiếm tiền, tìm danh, thủ lợi!
Thực ra,
mọi vấn đề trong cuộc sống con người trên trần gian chỉ được lý giải, chỉ được
sáng tỏ trong thế giới Phục Sinh. Đan cử như nhìn vào đời sống của ông
Phaolô,quá khứ của ông đã nhúng tay vào máu giết người vô tội (x Cv 7, 58-60;
8,1-3; 9,1-5), thì ai có thể tin ông là người chân thành hết lòng đi loan báo
Tin Mừng cứu độ muôn dân? Bởi đó ông Phaolô đã trải qua tiếng xấu và tiếng tốt,
nên ông nói với giáo đoàn Corintho: “Tôi
là người hèn mọn nhất trong các Tông Đồ, tôi không đáng được gọi là Tông Đồ vì
đã ngược đãi Hội Thánh của Thiên Chúa. Nhưng tôi có là gì cũng là nhờ ơn Thiên
Chúa và ơn Ngài ban cho tôi đã không vô hiệu; trái lại, tôi đã làm việc nhiều
hơn tất cả những vị khác, nhưng không phải tôi mà là ơn Thiên Chúa cùng với tôi”.
Ông Phaolô nói thế cũng chưa đủ để thuyết phục người ta tin vào lòng thành của
ông, do đó ông phải nại đến biến cố Đức Giêsu bị giết, nhưng ba ngày sau Ngài
sống lại, và “Ngài đã từng hiện ra với
ông Phêrô, với Nhóm Mười Hai, với hơn năm trăm người, sau cùng Ngài cũng hiện
ra với chính tôi” (1Cr 15,1-11: Bài đọc năm chẵn). Hình ảnh đó như ông đưa
mọi người đứng trước mặt Chúa Giêsu Phục Sinh trong ngày cánh chung, lúc đó mọi
người mới mở mắt ra biết rõ ai thiện ai ác, ai phải ai trái,ai đúng ai sai, ai
đáng khinh ai đáng ngưỡng mộ,ai bất hạnh ai hạnh phúc. Và những kẻ đã từng kết
án người anh em vô tội, chắc chắn khi ấy phải đấm ngực buông câu: “À ra thế!”. thánh Tôma Tiến sĩ nói: “Thà nghĩ tốt cho người xấu chứ đừng nghĩ xấu
cho người tốt, vì cách thứ nhất không làm hại ai”. Bởi thế trong thế giới
Phục Sinh, người công chính trước mặt Chúa mới đứng vững và ngẩng đầu lên trong
niềm hân hoan nói lên lời : “Tạ ơn Chúa
vì Chúa nhân từ” (Tv 118/117,1: ĐC năm chẵn).
Thánh
Gioan Tẩy Giả thúc giục những tội nhân: “Hãy
sinh quả phúc đức xứng với lòng hối cải” (Mt 3,8), theo như Lời Kinh Thánh
đã nói: “Xưa kia anh em lạc xa chân lý,
nhưng nay hối lỗi trở về, anh em hãy nhiệt thành gấp mười mà tìm kiếm Ngài”
(Br 4,28). Thánh Phaolô lấy trải nghiệm lòng sám hối của ông và thể hiện bằng
việc lành bằng cách tích cực rao giảng Tin Mừng, mà nhắc nhở cho Timôthêu môn
đệ của ông: “Chớ gì đừng có ai coi thường
anh vì anh còn trẻ, anh hãy nên gương mẫu cho các tín hữu về lời ăn tiếng nói,
về cách cư xử, về Đức Ái, Đức Tin và lòng trong sạch. Hãy chuyên cần đọc Sách
Thánh trong các buổi họp, chuyên cần khuyên nhủ và dạy dỗ. Đừng thờ ơ với đặc
sủng đang có nơi anh,để mọi người nhận thấy những tiến bố của anh. Anh hãy thận
trọng trong cách ăn nết ở và trong lời giảng dạy, anh sẽ cứu được mình, lại còn
cứu được những người nghe anh giảng dạy” (1Tm 4,12-16: Bài đọc năm lẻ).
Ai sống
được như thế thì chắc chắn được thừa hưởng Lời Chúa hứa: “Tất cả những ai đang vất vả mang gánh nặng nề, hãy đến cùng tôi, tôi sẽ
cho nghỉ ngơi bồi dưỡng” (Mt 11,28: Tung Hô Tin Mừng). Vì “việc Chúa làm quả thật lớn lao” (Tv
111/110,2a: ĐC năm lẻ).
Hai người
đứng chung lúc màn trời đang buông xuống, họ nhìn thấy hai bóng đen ở xa xa:
lúc ôm nhau, lúc đẩy ra, rồi lại thấy hai bóng ấy khi đứng khi nằm!
Người thứ
nhất nói: Hai người đang đánh nhau.
Người thứ
hai nói: Đó là cặp tình nhân lợi dụng lúc đêm tối làm tình.
Thế là
hai người vội cầm chiếc đèn chạy đến can ngăn mới ngỡ ra là hai người đang thao
diễn võ thuật. Họ buông lời: “À ra thế!”
THUỘC LÒNG
Người ta nhìn bề ngoài, Thiên Chúa nhìn tận đáy lòng (1Sm 16,7).
Lm GIUSE ĐINH QUANG
THỊNH