5 phút cho Chúa _ từ bỏ hết những gì mình có

Chúa Nhật XXIII TN 09/9/07                                                          
TỪ BỎ HẾT NHỮNG GÌ MÌNH CÓ
“Cũng vậy, ai trong anh em không từ bỏ hết những gì mình có, thì không thể làm môn đệ tôi được.” (Lc 14,25-33)
Suy niệm: Đức Giêsu đòi hỏi môn đệ Người phải “từ bỏ hết những gì mình có,” kể cả “cha mẹ, vợ con, anh em, chị em, và cả mạng sống mình” để “vác thập giá mình” mà đi theo Người. Thật triệt để. Không có chỗ cho thái độ ‘lập lờ hàng hai’ ở đây. Chúng ta nhớ đến một chỗ khác, Đức Giêsu nói rằng: “Nước Trời phải được chinh phục bằng sức mạnh và chỉ những ai đủ mạnh mới chiếm được.” Và lời này của Thánh Phaolô: “Tôi coi tất cả mọi sự là thiệt thòi, so với mối lợi tuyệt vời là được biết Đức Kitô Giêsu, Chúa của tôi. Vì Người, tôi đành mất hết, và tôi coi tất cả như rác, để được Đức Kitô, và được kết hợp với Người” (Pl 3,8-9a). Chúng ta tự hỏi: từ bỏ triệt để như vậy để được gì? Chính Thánh Phaolô đã trả lời thay cho ta: “để được Đức Kitô, và được kết hợp với Người.” Dĩ nhiên, Chúa cũng hứa rằng những kẻ đi theo Người sẽ “được gấp bội ở đời này và sự sống vĩnh cửu ở đời sau” (x. Lc 18, 29-30); nhưng nhìn vào Phêrô, Phaolô và các Tông Đồ, ta còn thấy những cái ‘được’ khác nữa: gian truân, bắt bớ, tù đày, chết chóc…

Mời Bạn: Đừng vội gói những đòi hỏi quyết liệt trên đây của Đức Giêsu để chỉ dành riêng cho một ‘thiểu số ưu tú’ nào đó (chẳng hạn: linh mục, tu sĩ). Mỗi người tin là một môn đệ của Đức Giêsu và đều được mời gọi “từ bỏ hết những gì mình có” – dù cách thức từ bỏ có thể khác nhau.
Chia sẻ: Hiện tại, điều gì đang ngăn cản bạn bước theo Chúa Giêsu?
Sống Lời Chúa: Trong suy nghĩ, lời nói, hành động của mình mỗi ngày, bạn tập tự do hơn đối với những ràng buộc, để thuộc về Chúa nhiều hơn.
Cầu nguyện: Lạy Chúa Giêsu, xin giúp con dám từ bỏ mọi sự để chỉ chọn Chúa mà thôi. Amen.