5 phút cho Chúa _ bất chính và cầu an

Thứ Năm 27/9/07                                                                       
BẤT CHÍNH VÀ BẤT AN
“Vua Hê-rô-đê nói: ‘Ông Gioan, đây ta đã cho chém đầu rồi! Vậy ông này là ai mà ta nghe đồn những chuyện như thế?’” (Lc 9,7-9)
Suy niệm: Con người, dù con người bán khai trong hang động mấy ngàn năm trước hay con người văn minh thời “a còng’ (@) hôm nay, hễ dính vào chuyện bất chính thì đương nhiên tâm hồn sẽ bất an. Hêrôđê là tiêu biểu cho điều này. Ông lấy vợ của anh mình, bị Gioan phản đối, ông bỏ tù Gioan để bịt miệng, rồi cuối cùng ông cho chém đầu Gioan chỉ vì một lời hứa ‘quàng’ khi đã thấm hơi men. Nhưng dù bỏ tù hay chém đầu Gioan thì Gioan vẫn không chết đối với ông. Cách nào đó, Gioan vẫn sống và cào cứa trong tâm hồn của con người lộng quyền và bất nhân này. Ta hiểu tại sao khi nghe chuyện về Đức Giêsu, Hêrôđê vẫn ngờ ngợ rằng đó là Gioan… sống lại! Gioan là một ám ảnh khôn nguôi không cho phép Hêrôđê được bình an thanh thản. Người ta nói rằng một con cọp sau khi ăn thịt con vật khác thì ngủ ngon giấc, nhưng một con người sau khi ra tay sát hại đồng loại thì không thể ngủ ngon!

Mời Bạn: Ai trong chúng ta cũng khao khát sự bình an trong tâm hồn. Ta gọi đó là hạnh phúc. Và sự bình an đích thực chỉ có nơi những tâm hồn không vướng mắc điều gì bất chính. Vì thế, bước thứ nhất để vãn hồi sự bình tâm là: tự do đối với tội lỗi.
Chia sẻ: Bạn nghĩ gì về một người có quyền lực hay tiền rừng bạc bể nhưng không có sự bình an trong tâm hồn?
Sống Lời Chúa: Để giữ sự bình an trong tâm hồn, bạn bắt đầu bằng việc tập quan tâm đến người khác, bớt đi sự ghen ghét, nóng giận, phàn nàn hay bực dọc đối với những ai bạn tiếp xúc, gặp gỡ.
Cầu nguyện: Lạy Chúa thế giới còn nhiều bất ổn vì lòng người bất an. Xin cho chúng con biết tránh xa tội lỗi, để luôn cảm nếm niềm bình an sâu xa và làm lan toả bình an ấy nơi môi trường mình sống. Amen.