THANH TẨY ĐỀN THỜ
“Ta muốn tình yêu
chứ không cần hy lễ, thích
được các ngươi
nhận biết hơn là được của lễ toàn thiêu.”
(Hs 6,6)
Một trong những vấn đề lớn của thế
giới hiện nay là nạn ô nhiễm môi sinh. Các
giòng sông đang bị ô nhiễm vì biết bao chất thải dơ bẩn,
độc hại. Không khí ta hít thở
đang bị đe dọa vì bụi bặm, vì khói xe, khói nhà máy. Nước
biển bị ô nhiễm vì nạn dầu nhớt rò rỉ, vì chất thải
của những lò phản ứng nguyên tử. Tầng khí quyển bị những chất khí độc chọc thủng đang làm thay đổi khí hậu và gây ra những
căn bệnh nguy hiểm. Để con người có thể sống và phát triển được, thế giới cần
phải được thanh tẩy khỏi các nguồn ô nhiễm.
Sự ô nhiễm không chỉ trong môi trường
vật lý. Nhiều môi trường khác như môi trường văn hóa, môi trường
đạo đức cũng đang bị ô nhiễm trầm trọng. Tôn
giáo không tránh khỏi nạn ô nhiễm. Muốn cho bầu
khí đạo đức được trong sạch, muốn cho đời sống tâm linh tồn tại và phát triển,
tôn giáo cũng cần được thanh tẩy. Hôm nay Đức Giêsu vào Đền thờ và đã thanh tẩy
Đền thờ. Người đã làm 3 cuộc thanh tẩy.
1) Người đã thanh tẩy Đền thờ khỏi ô nhiễm
vì súc vật. Trong nghi lễ của đạo Do Thái, cần có súc
vật để dâng cho Thiên Chúa. Khi dâng lễ hy sinh, người ta mổ một con thú, đặt
trên bàn thờ rồi đốt lửa thiêu con vật. Mùi mỡ cháy quyện khói xông lên nghi
ngút. Người giầu thì dâng một con bò hay một con chiên. Người nghèo có thể dâng
một cặp chim bồ câu hoặc một đôi chim gáy. Để đáp ứng nhu cầu của tín đồ, dịch
vụ cung cấp lễ vật mau chóng thành hình ngay trong khuôn viên Đền thờ. Ta hãy tưởng
tượng một chợ trâu bò ngay trong Đền thờ. Thật là dơ bẩn, ồn ào và chướng tai
gai mắt. Nhưng nhu cầu đã biện minh cho sự ô nhiễm. Và dân Do Thái mặc nhiên chấp
nhận để cho súc vật nghễu nghện ngự trị ngay trong khuôn viên Đền thờ rất nguy
nga, rất lộng lẫy, rất cao sang mà họ từng ca tụng là “đền vàng,” là “nơi
thánh.” Thấy nhà Chúa bị xúc phạm, Đức Giêsu không kiềm chế được cơn giận, đã lấy
roi xua đuổi hết súc vật và cả đám con buôn ra khỏi Đền thờ.
2) Khi xua đuổi các con buôn ra khỏi Đền
thờ, Đức Giêsu đã thanh tẩy thói tôn thờ ngẫu tượng. Theo Đức Giêsu, ngẫu tượng nguy hiểm nhất là tiền bạc, tức là thần
“Mammon.” Đã có lần Người lên tiếng cảnh báo: “Các con không thể làm tôi Thiên Chúa lẫn tiền của,” và “Con lạc đà chui qua lỗ kim còn dễ hơn người
giầu có vào nước Thiên đàng.” Những con buôn đưa súc vật vào Đền thờ không
do lòng yêu mến Thiên Chúa, nhưng vì lợi nhuận. Đưa súc vật vào nơi tôn nghiêm,
họ đã coi trọng tiền bạc hơn Chúa. Để cho súc vật làm ô uế Đền thờ cao trọng, họ
đã dùng Đền thờ làm phương tiện phục vụ túi tiền của họ. Các tư tế coi sóc Đền
thờ có lẽ cũng được chia phần nên đã cho phép con buôn được tự do họp chợ trong
Đền thờ. Họ cũng như con buôn, coi tiền bạc trọng hơn Thiên Chúa. Họ đã rơi vào
thói tôn thờ ngẫu tượng: thờ tiền bạc, dùng Chúa và Đền thờ để phục vụ tư lợi.
3) Khi đuổi súc vật ra khỏi Đền thờ, Đức
Giêsu muốn thanh tẩy cung cách thờ phượng của ta. Trước kia người ta dâng súc vật làm của lễ. Lòng đạo đức được đo lường
bằng sức nặng của con vật. Dâng con vật to sẽ được nhiều ơn phúc. Nay, Đức
Giêsu cho thấy Chúa đã chán thịt bò, mỡ dê. Chúa đã ghê sợ mùi khói mùi khét lẹt,
mùi máu tanh tưởi (cf. Is 1, 11). Thánh vương Đavít đã hiểu: “Chúa chẳng ưa thích gì tế phẩm, con có thượng
tiến lễ toàn thiêu, Ngài cũng không chấp nhận” (Tv 50, 16). Chúa muốn ta đến
với Người bằng chính bản thân ta. Lễ dâng đẹp lòng Chúa là thái độ khiêm nhường
thống hối như lời Thánh vịnh: “Lễ dâng
Chúa là tâm hồn thống hối. Một tấm lòng tan nát dày vò, Chúa sẽ chẳng khinh
chê” (Tv 50). Lễ dâng đẹp lòng Chúa là phó thác trót cả tâm hồn thân xác trong
tay Chúa như Đức Giêsu đã làm trên Thánh giá: “Lạy Cha, con dâng phó hồn con trong tay Cha.” Lễ dâng được Chúa
vui lòng chấp nhận là sát tế chính bản thân mình để làm theo ý Chúa: “Máu chiên bò Chúa không ưng. Của lễ toàn
thiêu Chúa không nhận. Thì này con đến để làm theo ý Chúa (Tv). Ta sát tế
chính bản thân mỗi khi ta từ bỏ ý riêng, chiến đấu chống lại những cơn cám dỗ của
dục vọng, tiền bạc, thói gian tham, tính tự ái kiêu căng, sự chia rẽ bất hòa.
Đức Giêsu đã thanh tẩy Đền thờ. Người
muốn ta hãy tiếp tục công việc của Người. Giữ gìn cho nhà thờ luôn sạch đẹp, có
bầu khí tôn nghiêm là điều cần thiết. Nhưng cần hơn vẫn là giữ gìn ngôi Đền thờ
thiêng liêng là chính bản thân ta. Tâm hồn chính là cung thánh nơi Chúa ngự. Ta
phải luôn luôn thanh tẩy tâm hồn để xứng đáng với Chúa. Hãy thanh tẩy tâm hồn
khỏi thói tôn thờ tiền bạc, coi trọng
tiền bạc hơn Chúa. Hãy thanh tẩy tâm hồn khỏi những dục vọng đam mê làm ô uế cung thánh của Chúa. Hãy thanh tẩy tâm hồn khỏi thói gian
tham, bất công. Hãy thanh tẩy tâm hồn ta khỏi những kiêu
căng đố kỵ. Thân xác ta là Đền thờ của Chúa. Hãy kính
trọng thân xác của mình và của người khác. Hãy tu bổ những Đền thờ thân xác đã
xuống cấp, suy tàn, bị xúc phạm, bị bán rẻ. Hãy sửa chữa những Đền thờ thân xác
đang bị bào mòn vì bệnh tật, vì đói khát, vì thương tích. Hãy kính trọng
thân xác của người khác vì đó là Đền thờ của Chúa.
Trong mùa Chay này, ta hãy cố gắng
thanh tẩy bản thân, để tâm hồn và thân xác ta trở thành một Đền thờ xứng đáng
cho Chúa ngự.