(1481 - 1537)
Giêrôme
Emiliani là một sĩ quan đầy tự tin và khô đạo. Trong thời gian tù đầy, Giêrôme
đã có thời giờ suy nghĩ, và ngài quyết định thoát khỏi xiềng xích ràng buộc
chính mình.
Khi còn là một
sĩ quan đầy tự tin và khô đạo, chỉ huy một pháo đài của thành phố Venice,
Giêrôme Emiliani bị bắt sau vụ tấn công của địch thủ là Liên Minh Cambrai và bị
nhốt trong một tháp canh. Chính trong thời gian tù đầy này, Giêrôme đã có thời
giờ suy nghĩ, và ngài quyết định thoát khỏi xiềng xích ràng buộc chính mình.
Ngài khước từ mọi quyến luyến của thế gian và trở về với Thiên Chúa.
Sau khi
vượt thoát ngục tù, ngài treo xiềng xích ở nhà thờ Treviso gần đó -- như để nói
lên lòng biết ơn đã được tự do không những về phần xác mà còn được giải thoát
phần tinh thần.
Sau một
thời gian ngắn làm thị trưởng Treviso, ngài trở về Venice là nơi ngài theo học
làm linh mục. Nhiều năm sau khi thụ phong, chiến tranh đã chấm dứt nhưng nhiều
biến cố xảy đến đã khiến Cha Giêrôme thay đổi đời sống. Một trận dịch và nạn
đói đã càn quét khắp cả miền bắc nước Ý. Cha Giêrôme lại xung phong trong việc
chăm sóc bệnh nhân và nuôi người đói. Ngài cảm thấy có ơn gọi đặc biệt trong việc
chăm sóc các trẻ em mồ côi. Bằng chính tài sản của mình, ngài sáng lập ba cô
nhi viện, một trung tâm hoàn lương cho các cô gái điếm và một bệnh viện. Từ đó
dẫn đến việc thành lập một tu hội cho các linh mục và các thầy mà tên của tu hội
là tên nơi sáng lập: Tu Hội Somascha. Mặc dù tu hội dành toàn thời giờ để giáo
dục thanh thiếu niên, công việc chính của họ vẫn là đam mê đầu tiên của Cha
Giêrôme -- đó là chăm sóc các em cô nhi.
Xiềng
xích cuối cùng của Cha Giêrôme được tháo bỏ là khi ngài lâm bệnh vì chăm sóc bệnh
nhân. Ngài từ trần năm 1537 hưởng thọ 56 tuổi.
Ngài được
phong thánh năm 1767, và năm 1928, Ðức Piô XI đặt ngài làm quan thầy các trẻ mồ
côi và các em bị bỏ rơi.
Lời Bàn
Trong
cuộc đời chúng ta, nhiều khi phải tự "giam hãm" mình để thoát khỏi xiềng
xích của cái tôi. Khi chúng ta bị "kẹt" trong những trường hợp mà
mình không muốn, lúc đó chúng ta mới nhận ra sức mạnh giải thoát của một Ðấng
khác. Và chỉ lúc ấy chúng ta mới có thể trở nên một người khác cho những
"kẻ tù đầy" và các "em cô nhi" chung quanh chúng ta.
Lời Trích
"'Cha
của các em cô nhi và người bảo vệ các bà goá là Thiên Chúa trong sự hiện diện
thánh thiêng của Ngài. Thiên Chúa ban nơi trú ngụ cho những kẻ bị bỏ rơi; Ngài
dẫn các tù nhân đến chỗ thành công; chỉ kẻ phản loạn mới phải ở trong phần đất
khô khan' (TV 68)
"Chúng
ta không thể quên đi số người ngày càng gia tăng vì bị gia đình và cộng đồng bỏ
rơi: đó là người già, trẻ cô nhi, người đau yếu và những người bị tẩy chay.
"Chúng
ta phải chuẩn bị để lãnh nhận nhiệm vụ mới và chức năng mới trong mọi sinh hoạt
của con người, và nhất là trong tổ chức xã hội, nếu thực sự muốn thể hiện sự
công bằng. Trên tất cả, hành động của chúng ta phải nhắm đến những người và những
quốc gia mà, vì những hình thức đàn áp và vì yếu tính của xã hội, họ không có
tiếng nói và là nạn nhân của sự bất công" (Sự Công Bằng Trong Thế Giới, Hội
Ðồng Giám Mục Thế Giới 1971).