5 phút cho Chúa _ hãy là mình


Thứ Tư 13/6/07
T. An-tôn Pa-đô-va
HÃY LÀ MÌNH
“...Trái lại, ai giữ và dạy người ta giữ những điều đó, sẽ được kể là người cao cả trong Nước Trời. ” (Mt 5,17-19)
Suy niệm: Một số nhà tâm lý và linh đạo gần đây (như John Walsh, Scott Peck, A. de Mello, và nhất là Harriet Lerner) tiếp cận cái ‘tôi’ không phải như một ‘cái tôi đáng ghét’ nhưng như một cái ‘tôi’ đáng gìn giữ và củng cố cho vững mạnh. Sự vững mạnh của cái ‘tôi’ theo nghĩa tích cực này đòi nó phải có tính liên tục và nhất quán. Dù hoàn cảnh đổi thay, dù đời ‘bể dâu dâu bể’, dù thời gian ‘ngựa chạy tên bay’, tôi vẫn phải là tôi, phải còn là mình. Tôi vốn “tính bản thiện” (theo Nho giáo); hơn thế nữa, tôi vốn là hình ảnh của Thiên Chúa, đã lỡ sa ngã nhưng đã được cứu độ (theo Kitô giáo). Căn tính ấy, hình ảnh ấy phải được thể hiện xuyên suốt hành trình lịch sử đời Kitô hữu của tôi, một cách nhất quán.
Mời Bạn: Chúa Giêsu không đến để hủy bỏ, nhưng để kiện toàn. Người đã đánh mất chính mình Người để bạn tìm lại được chính mình. Vậy nếu bạn giữ được hình ảnh Thiên Chúa “đã mất nhưng đã lại được tìm thấy” nơi mình, và dạy người ta (ít là những người trong gia đình) giữ được điều đó, thì bạn là “người cao cả” trong cái nhìn của Đức Giêsu rồi đó.
Chia sẻ: Trong môi trường, hoàn cảnh và công việc làm của bạn, đâu là những ‘lực’ đáng kể nhất thường lôi kéo bạn về hướng đánh mất chính mình? Bằng cách nào bạn sẽ giữ được nơi mình “hình ảnh Thiên Chúa” đã được tái tạo bởi Đức Giêsu Kitô?
Sống Lời Chúa: Mỗi ngày, bạn có những khoảnh khắc lắng đọng (một mình trong Nhà Thờ, trước Hang Đá Đức Mẹ, hay sau giờ kinh tối gia đình...) để nhìn lại xem căn tính Kitô hữu của mình đang thế nào.
Cầu nguyện: Lạy Chúa Giêsu, Chúa đã đến để tái tạo con theo hình ảnh Thiên Chúa. Xin cho con biết trân trọng phẩm giá này của mình suốt đời con. Amen.