NGÀY
28 THÁNG 10
THÁNH
SIMON VÀ GIUDA, TÔNG ĐỒ
Lễ
Kính
BÀI ĐỌC: Ep 2, 19-22
19 Thưa anh em, anh em không còn phải là
người xa lạ hay người tạm trú, nhưng là người đồng hương với các người thuộc
dân thánh, và là người nhà của Thiên Chúa, 20 bởi đã được xây dựng
trên nền móng là các Tông Đồ và ngôn sứ, còn đá tảng góc tường là chính Đức
Ki-tô Giê-su. 21 Trong Người, toàn thể công trình xây dựng ăn khớp
với nhau và vươn lên thành ngôi đền thánh trong Chúa. 22 Trong Người,
cả anh em nữa, cũng được xây dựng cùng với những người khác thành ngôi nhà
Thiên Chúa ngự, nhờ Thần Khí.
ĐÁP CA: Tv 18A
Đ.
Tiếng các ngài đã vang dội khắp hoàn cầu.
(x. c 5a)
2 Trời xanh tường thuật vinh quang Thiên Chúa, không trung
loan báo việc tay Người làm. 3 Ngày qua mách bảo cho ngày tới, đêm
này kể lại với đêm kia.
4 Chẳng một lời một lẽ, chẳng nghe thấy âm thanh, 5ab
mà tiếng vang đã dội khắp hoàn cầu và thông điệp loan đi tới chân trời góc biển.
TUNG HÔ TIN MỪNG:
Hall-Hall: Lạy Thiên Chúa, chúng con xin
ca ngợi hát mừng, tuyên xưng Ngài là Đức Chúa. Lạy Chúa, bậc Tông Đồ đồng thanh
ca ngợi Chúa. Hall.
TIN MỪNG: Lc 6, 12-19
12 Trong những ngày ấy, Đức Giê-su đi ra núi cầu nguyện, và Người đã thức
suốt đêm cầu nguyện cùng Thiên Chúa. 13 Đến sáng, Người kêu các môn
đệ lại, chọn lấy mười hai ông và gọi là Tông Đồ. 14 Đó là ông Si-môn
mà Người gọi là Phê-rô, rồi đến ông An-rê, anh của ông; sau đó là các ông
Gia-cô-bê, Gio-an, Phi-líp-phê, Ba-tô-lô-mê-ô, 15 Mát-thêu, Tô-ma, Gia-cô-bê
con ông An-phê, Si-môn biệt danh là Quá Khích, 16 Giu-đa con ông
Gia-cô-bê, và Giu-đa Ít-ca-ri-ốt, người đã trở thành kẻ phản bội.
17 Đức Giê-su đi xuống cùng với các ông, Người dừng lại ở một chỗ đất bằng. Tại
đó, đông đảo môn đệ của Người, và đoàn lũ dân chúng từ khắp miền Giu-đê, Giê-ru-sa-lem
cũng như từ miền duyên hải Tia và Xi-đôn18 đến để nghe Người giảng
và để được chữa lành bệnh tật. Những kẻ bị các thần ô uế quấy nhiễu cũng được
chữa lành. 19 Tất cả đám đông tìm cách sờ vào Người, vì có một năng
lực tự nơi Người phát ra, chữa lành hết mọi người.
CÓ
CHÚA GIÊSU MỚI SỐNG THỰC
Hôm nay Hội Thánh
kính hai thánh Tông Đồ Simon và Giuđa. Ông Simon có biệt danh là Nhiệt Thành, có
lẽ ông là người thuộc nhóm cực đoan, muốn dùng vũ lực chống Roma, còn ông Giuđa
cũng có tên là Tađêô, là tác giả thư cuối cùng trong bảy Thư Công Giáo. Ông là
người hỏi Đức Giêsu trong bữa ăn tối: “Thưa
Thầy, tại sao Thầy tỏ mình cho chúng con mà không tỏ cho thế gian”, và ông
đã nhận được Lời Chúa hứa: “Ai yêu mến
Thầy thì, Cha của Thầy sẽ yêu mến người ấy. Cha của Thầy và Thầy sẽ đến và ở
lại với người ấy” (Ga 14, 22-23).
Chưa bao giờ Đức
Giêsu phải thức suốt đêm để cầu nguyện, ngoại trừ lúc Ngài chọn các môn đệ, để
sai họ đi tiếp nối sứ mệnh của Ngài, hầu thâu họp muôn người về cho Chúa. Vì “ai có Chúa Giêsu thì sống, kẻ không có Chúa
Giêsu là chết!” (1Ga 5, 12). Do đó
-
Con người chỉ tồn tại nhờ được Chúa gọi
tên (x. Kn 11, 25: Bản dịch NTT).
-
Đụng chạm vào Chúa Giêsu chính là hiệp
thông với Hội Thánh.
1/
CON NGƯỜI CHỈ TỒN TẠI NHỜ ĐƯỢC CHÚA GỌI TÊN (x. Kn 11, 25).
Thực vậy, trong
danh sách 12 môn đệ Đức Giêsu chọn, họ là những người bình thường như bao người
khác, thế nên danh sách Nhóm Mười Hai có tới ba cặp tên trùng nhau:
-
Simon
em của Anrê và Simon Nhiệt Thành.
-
Giacôbê
anh của Gioan và Giacôbê con của Alphê.
-
Giuđa
Nhiệt Thành và Giuđa Iscariot.
Sau khi Đức Giêsu
cầu nguyện, sáng sớm Ngài gọi những người muốn chọn, họ có tên bình thường như
bao người khác Xoài, Ổi, Mít, Chanh, Cam (x. Lc 6, 12-16)… Nếu Đức Giêsu không
chọn gọi họ, thì nay “họ đã qua đi như không bao giờ có họ trên
đời, bởi không người nào trên đời còn nhớ đến họ, họ xong đời là xong hẳn, và
cả con cái họ sau này cũng thế thôi!”
(Hc 44, 9) Nhưng danh tính, sự nghiệp các môn đệ Đức Giêsu chọn vẫn còn lưu
danh muôn thuở, chỉ vì Đức Giêsu đã gọi họ từ trong thế gian và họ không còn
thuộc về thế gian nữa (x. Ga 17, 6. 15), để rồi đi tập họp mọi sự về cho Chúa, như
lời thánh Phaolô nói: “Mọi sự thuộc về anh
em, anh em thuộc về Chúa Kitô, Chúa Kitô thuộc về Chúa Cha” (1Cr 3, 22-23).
2/
ĐỤNG CHẠM VÀO CHÚA GIÊSU CHÍNH LÀ HIỆP THÔNG VỚI HỘI THÁNH.
Sau khi Đức Giêsu
cầu nguyện để chọn các môn đệ và từ trên núi xuống, có cả đoàn lũ dân Do Thái
miền Giuđê, Giêrusalem cùng với dân ngoại miền Tia và Xiđôn, cả các bệnh nhân
cũng lũ lượt kéo đến nghe Lời Đức Giêsu, và các bệnh nhân được chữa lành; cả
đến các người bị thần ô uế nhập, cũng tìm cách sờ vào Đức Giêsu thì, họ được
lành mạnh ngay (x. Lc 6, 17-19: Tin Mừng). Hình ảnh này đã tiên báo về đời sống
Hội Thánh Chúa Kitô, bởi vì từ núi Sọ, nơi Đức Giêsu bị đóng đinh, Ngài đã cầu
nguyện cho cả kẻ hại Ngài được cứu độ, và từ cạnh sườn Ngài bị đâm, nước và máu
đổ xuống phát sinh các Bí tích, đó chính là giờ phút Adam cuối cùng sinh Hội
Thánh (x. Ga 19). Như thế hình ảnh từ trên núi đi xuống trở thành dấu chỉ Đức
Giêsu từ cõi chết sống lại, trước khi Ngài lên Trời, Ngài sai các môn đệ đi tập
họp muôn dân bằng hai việc: ban Thánh Tẩy và dạy dân những Lời Đức Giêsu truyền
(x. Mt 28, 19-20). Ai gia nhập Hội Thánh là người đó được Đức Giêsu chộp lấy (x.
Pl 3, 12). Những ai thuộc về Hội Thánh Chúa Kitô thì thánh Tông Đồ nói: “Anh em không còn phải là người xa lạ, hay là
người tạm trú, nhưng là người đồng hương với những người thuộc dân thánh, và là
người nhà của Thiên Chúa, bởi đã được xây dựng trên nền móng là các Tông Đồ và
ngôn sứ, còn đá tảng góc tường là chính Chúa Kitô Giêsu. Trong Người toàn thể
công trình xây dựng ăn khớp với nhau và vươn lên thành ngôi đền thánh trong
Chúa. Trong Người, cả anh em nữa, cũng được xây dựng cùng với những người khác
thành ngôi nhà Thiên Chúa ngự, nhờ Thần Khí” (Ep 2, 19-20: Bài đọc).
Trong đoạn thư
này thánh Phaolô nhấn mạnh: người được Chúa chọn là người đồng hương, là người
nhà của Thiên Chúa, là ông muốn cho các tín hữu hiểu rằng: Chúa sẽ ra sức bảo
vệ mạng sống họ, đến nỗi sợi tóc trên đầu của họ cũng không bị mất! (x. Mt 10, 30).
Điều này quan trọng hơn ông Phaolô vốn dĩ là người Do Thái, nhưng để việc rao
giảng Tin Mừng tránh người Do Thái trù dập tối đa, Phaolô đã lấy được quốc tịch
Roma để Luật pháp bảo vệ ông. Vì ai thuộc về công dân Roma, thì không người nào
được quyền đánh họ trên 39 roi! Chính vì vậy mà năm lần ông bị người đồng chủng
đánh không quá 39 trượng! Nhiều người Do Thái thấy thế thèm, nên hỏi ông Phaolô:
“Phải tốn bao nhiêu tiền mới có quốc tịch
ấy?” (x. Cv 22, 28; 2Cr 11, 24-25). Còn người Công Giáo chẳng mất xu nào mà
có quốc tịch Nước Trời, để cùng với muôn tạo vật diễn tả vinh quang Thiên Chúa,
đúng với lời kinh: “Tiếng các ngài đã
vang dội khắp hoàn cầu” (Tv 19/18A, 1-5: Đáp ca).
Vậy hết thảy những
ai đã được Chúa Giêsu tuyển chọn làm môn đệ của Ngài, khởi đi từ lúc lãnh Bí
tích Thánh Tẩy, đều cất lời tung hô: “Lạy
Thiên Chúa, chúng con xin ca ngợi hát mừng tuyên xưng Ngài là Đức Chúa. Lạy
Chúa, bậc Tông Đồ đồng thanh ca ngợi Chúa” (Tung Hô Tin Mừng).
THUỘC LÒNG
Con người chỉ tồn tại nhờ được Chúa gọi tên (Kn 11, 25).
Lm
Giuse Đinh Quang Thịnh