Thánh
SIMON và GIUĐÊ
Lược sử
Thánh Giuđê là một nhân vật được đề cập đến
trong Phúc Âm theo Thánh Luca, cũng như trong Công Vụ Tông Đổ Thánh Mátthêu và
Thánh Máccô gọi ngài là Thadeus (Tađêô). Ngoài ra ngài không được nhắc đến ở chỗ
nào khác trong các Phúc Âm, ngoại trừ, khi kể tên các tông đồ.
Thánh Simon được tất cả bốn
Phúc Âm nhắc đến. Trong hai Phúc Âm, ngài được gọi là "người Nhiệt
Thành" (Zealot).
Suy niệm 1: Giuđê
Thánh Giuđê là một nhân vật.
Các học giả cho rằng ngài
không phải là tác giả của thư Giuđa. Thực ra, Giuđê cùng tên với Giuđa Ítcariốt
(Judas Iscariot). Do đó, vì sự bất xứng của tên Giuđa (bán Chúa), nên người ta đã
gọi tắt là "Giuđê".
Thư Giuđa tập trung vào
các vấn đề nội bộ của Hội Thánh: lên án các sai lạc và lối sống dâm ô của “các
kẻ vô luân” trong cộng đoàn. Thư này do Giuđa, anh em của Giacôbê viết và tự gọi
mình là “tôi tớ của Thiên Chúa” (Gd 1). Danh xưng này chính thánh Phaolô cũng tự
gọi mình như thế (Tt 1,1). Còn ở sách Khải Huyền thì dùng “tôi tớ của Ta” (Kh
12,20). Cựu Ước thì dùng “tôi tớ Chúa” 4 lần và áp dụng cho Môsê (1Sb 5,49;2Sb
24,9;Nkm 10,29;Đn 9,11).
* Lạy Chúa Giêsu, xin giúp chúng con
luôn phục vụ trong tinh thần của một tôi tớ của Chúa.
Suy niệm 2: Tông đổ-Ơn sủng
Ngoài ra Thánh Giuđê
không được nhắc đến ở chỗ nào khác trong các Phúc Âm, ngoại trừ, khi kể tên các
tông đồ.
Như mọi trường hợp các
thánh tông đồ, ngoại trừ Thánh Phêrô, Gioan và Giacôbê, chúng ta đang đối diện
với những người thực sự vô danh, và chúng ta bàng hoàng trước sự kiện là sự
thánh thiện của họ hoàn toàn nhờ vào ơn ích của Đức Kitô. Ngài chọn một số người
mà chúng ta không bao giờ nghĩ đến: một đoàn viên Zealot, một chuyên viên thu
thuế, một ngư dân nóng tính, hai "người con của sấm sét" và một Giuđa
Iscariot.
Đó là sự nhắc nhở cho
chúng ta biết, không phải ai cũng được chọn. Sự thánh thiện không lệ thuộc ở
công trạng, văn hóa, cá tính, sự cố gắng hay thành đạt của loài người. Nó hoàn
toàn là ơn sủng của Thiên Chúa.
* Lạy Chúa Giêsu, xin giúp chúng con cố
gắng luôn đáp trả hồng ân nhưng không của Chúa đã thương chọn chúng con làm con
cái Chúa.
Suy niệm 3: Tông đồ-sai đi
Ngoài ra Thánh Giuđê
không được nhắc đến ở chỗ nào khác trong các Phúc Âm, ngoại trừ, khi kể tên các
tông đồ.
"Cũng như Đức Kitô được
sai đến bởi Thiên Chúa Cha, thì Người cũng sai các tông đồ, được đầy tràn Chúa
Thánh Thần, để rao giảng cho mọi tạo vật (xem Mc 16,15), để họ loan truyền rằng
Con Thiên Chúa, qua sự chết và sự sống lại, đã giải thoát chúng ta khỏi quyền lực
của Satan (xem Cv 26,18), và khỏi sự chết, và đưa chúng ta vào vương quốc của
Thiên Chúa Cha" (Hiến Chương về Phụng Vụ, 6).
Ngày hôm nay, qua bí tích
Rửa Tội với chức vụ tiên tri, mỗi ngưởi chúng ta cũng được Chúa sai đi làm muối
men và ánh sáng cho đời. Chúng ta không nhất thiết phải ra đi xa xứ để thực hiện
sứ mạng rao giảng Tin Mừng, nhưng chỉ cần sống đời chứng nhân ngay tại môi trường
của mình.
* Lạy Chúa Giêsu, xin giúp chúng con hăng
say nối tiếp sứ vụ được sai đi này.
Suy niệm 4: Zealot-lời hứa cứu tinh
Thánh Simon được gọi là
"người Nhiệt Thành" (Zealot).
Phái Zealot là một nhánh
Do Thái Giáo đại diện cho chủ nghĩa dân tộc Do Thái. Đối với họ, lời hứa cứu
tinh trong Cựu Ước có nghĩa là người Do Thái sẽ được tự do và có được một quốc
gia độc lập. Chỉ có Thiên Chúa là vua của họ, nên việc nộp thuế cho người La Mã
-- là người đang đô hộ -- được coi là xúc phạm đến Thiên Chúa.
Các tông đồ nói chung dầu
tất cả không phải thuộc phái này, nhưng các ngài trên bước đường đầu theo Chúa,
cũng tiềm tàng mang lấy tinh thần này: ơn cứu độ mang tính trần thế. Nên Phêrô
có lần thẳng thắn chất vấn Chúa về kết quả bỏ mọi sự để theo Chúa thì được gì
(Mt 19,27). Các ngài cũng bực bội khi mẫu thân của Giacôbê và Gioan đến xin
Chúa một chỗ cho các con được ngồi bên hữu bên tả của Nước Chúa (Mt 20,21), bởi
vì các ngài cũng hằng tranh giành địa vị lớn nhỏ (Mc 9,34).
* Lạy Chúa Giêsu, ngày nay chúng con
không còn hiểu lầm như thế, nhưng cuộc sống lại không ăn khớp với sự hiểu biết đúng
đắn, xin thương tha thứ cho chúng con.
Suy niệm 5: Zealot-chính trị
Thánh Simon được gọi là
"người Nhiệt Thành" (Zealot).
Chắc chắn rằng một số người
Zealot là miêu duệ tinh thần của người Maccabee, muốn tiếp tục lý tưởng tôn
giáo và tranh đấu cho độc lập. Nhưng nhiều người trong nhóm họ cũng giống như
quân khủng bố ngày nay. Họ lùng bắt để giết những người ngoại quốc và người Do
Thái "cộng tác với địch." Họ là những người chủ chốt trong vụ nổi loạn
chống La Mã và kết thúc bằng việc tiêu hủy thành Giêrusalem vào năm 70.
Vua Hêrôđê hiểu lầm về
vai trò của Đức Giêsu như một vị cứu tinh chính trị, nên ra lệnh truy giết (Mt
2,16). Ngay cả Phêrô hằng đi theo Chúa thế mà vẫn hiểu lầm, nên đã cản ngăn
Chúa lên đường đến Giêrusalem để chịu chết (Mt 16,22). Phương chi dân chúng chứng
kiến phép lạ Chúa lại không cùng nhau tôn Chúa lên làm vua (Ga 6,15), một lý do
các đầu mục Do Thái viện cớ để tố cáo Chúa (Lc 23,5).
* Lạy Chúa Giêsu, xin giúp chúng con sống
niềm xác tín nước Chúa không thuộc về thế gian này (Ga 18,36).
Suy niệm 6: Zealot-bạo lực
Thánh Simon được gọi là
"người Nhiệt Thành" (Zealot).
Chúa không cần đến nhóm
Zealot để giúp Nước Trời ngự đến bằng bạo lực. Dầu có khả năng sai cả đạo binh
thiên thần đến giao chiến, nhưng ngài không muốn, và cũng không chấp nhận việc
Phêrô dùng gươm ra tay bênh vực (Mt 26,52-53), vì Chúa tẩy chay hành động bạo lực.
Thánh Simon, cũng như các
thánh khác, là vị thánh không có khả năng: Chỉ có Thiên Chúa mới tạo được đời sống
thánh thiêng trong con người. Và Chúa muốn như vậy, nơi tất cả mọi người chúng
ta.
* Lạy Chúa Giêsu, xin giúp chúng con cảm
nhận được cách thấm thía bài học hiền lành và khiêm nhượng trong đường hướng cứu
đời của Chúa.