Sống đức tin _ Mẹ Maria luôn tín thác


MẸ MARIA –
MỘT CON NGƯỜI LUÔN TÍN THÁC
Ngước nhìn lên Mẹ, chúng ta được mời gọi để vui lòng đón nhận lấy tất cả những gì mà cuộc sống gửi đến với một niềm tín thác và mến yêu.  
Pr. Lê Hoàng Nam, SJ
Như bao thiếu n khác đang ở độ tui xuân thì, cô Maria ngôi làng Nazaret x Palestin năm xưa chắc hn cũng ôm p cho mình nhng mng ước tương lai. Cô đã đính ước vi mt trai tr tên là Giuse. Chàng không giàu có và phong lưu, nhưng lại là người tt lành tử tế. Cuc đính ước này ha hn cho hai người mt gia đình tuy nghèo nhưng hạnh phúc. Maria s tr thành mt người v và mt người m như bao phụ n khác. Cuộc sng c thế lng l trôi, êm đềm và ngp tràn hơi ấm. Nhưng Thiên Chúa đã chen vào kế hoch y, khiến cho cuc đời cô thiếu n thôn quê này như được m sang trang. Cô vn là cô thôn n Maria, nhưng cô được mi gi mang trên người mt trng trách có mt không hai trong lch s. Cô s là Evà mi, là m ca công trình to dng mi mà Thiên Chúa sẽ thc thi.
Ngày Thiên Sứ truyn tin, c vũ tr và muôn loài trong tri đất đợi ch li đáp của M. Hai tiếng “Xin Vâng” đơn sơ ấy ca Maria không phi chỉ liên can giữa M và Chúa, nhưng là với tt c mi loài th to, vì nó quyết định vic công trình cu độ ca Thiên Chúa có được thc thi lúc y hay không. Li đáp ấy cũng m đầu cho mt hàng lot nhng tiếng Xin Vâng khác trong cuc đời M, có khi đau khổ đến vô cùng. M chp nhn ri ro có th b ném đá như hình phạt dành cho nhng người ph n chưa ăn ở vi chng mà có thai, nếu b Giuse t giác. Ai s tin rng M th thai do quyn năng Thánh Linh? Ai tin rằng bào thai y là Đấng Cu Thế, là Con Thiên Chúa nhập th? M đánh liều s sng mình để theo Chúa, vì M tin Chúa s có cách ca Người. Cuc đời có lm tr trêu, s dĩ M có th nói được li Xin Vâng liên l, y là nh nim tin ca m vào Chúa luôn kiên vng không lay.
Thiên sứ nói vi Mẹ rng M s cưu mang Con Chúa Trời. Mt vinh d vô cùng lo ln. Nhưng rồi sut my mươi năm làm mẹ Giêsu, Mđược hưởng chút vinh quang nào đâu. Mẹ làm m ca mt Thiên Chúa t h và khó nghèo, M gn cht cuc đời mình vi v Thiên Chúa y, nên đời Mẹ cũng luôn là mt hành trình đi xuống và khiêm nhu. Có ai ng Chúa li mun h sinh khi đang lữ hành trên đường, nơi chuồng súc vt hôi tanh, ngoài tri đông lạnh lo. Vinh dđâu chuyện mt người ph n lâm bn trong hoàn cnh b xua đuổi ra ngoài đường, ch không phi nơi chăn ấm nm êm, có người chăm nom hầu h. Có ai ng Con Thiên Chúa quyn uy đến thế, li cúi mình trước bo quyn Hêrôđê, chấp nhp t nn sang Ai Cp. M cũng chu cùng s phn như Con mình. Giữa đêm khuya lạnh lo, thân người ph n va mi sinh con, còn yếu t, đã phải vi vã ct bước ra đi.
Ngày truyền tin, Thiên S nói vi M rng người mà M cưu mang sẽ là mt đấng anh hùng, s ra tay cu con người khi ách nô l ti li. Nhưng đợi ch mãi, 10 năm, 20 năm, 30 năm, tóc Mẹ có l cũng đã pha sương, nhưng chẳng thy nơi con trai của mình du hiu gì ca mt đấng quân vương, ra tay giải phóng. Ri ngày kia, con mình nghe được tiếng gi ca Cha, ct bước lên đường, rong rui khp thôn này x n, truyn rao chân lý Tin Mừng. M vn an vui vi cuc sng l loi mt mình nơi làng nhỏ. Giuse lúc y có l đã qua đời, Giêsu cũng b M lên đường thc thi s mng. Mđơn nơi góc nhà quạnh vng. Yêu con lm, nhưng Mẹ biết M không nên làm điều gì níu kéo bước chân con. M li tr v trong lng thinh và cu nguyn. M tiếp tc thưa tiếng “Xin Vâng”.
Rồi ngày kia, M như đau buốt con tim, ngàn lưỡi gươm như xé nát lòng Mẹ khi chng khiến cnh người con du yêu b x t như một tên ti đồ. Trên đồi cao u ám, trước mt Mẹ đây, không còn là một thân hình cường tráng, mnh khe và đáng yêu như ngày nào, nhưng là một thân xác t tơi vì dặm trường sương gió ba năm dong dủi trên đường, vì nhng đòn roi vô tâm, bội phn, vì nhng s nhc ca ganh ghét bo quyn. Còn ni đau nào hơn nỗi đau của mt người m chng kiến cnh con yêu ca mình b giết chết nhưng không thể làm được gì? Đây là Đấng Cu Thế ư? Đây là Con Thiên Chúa sao? Đây là Đấng dng nên muôn loài, Đấng thng tr muôn dân, Đấng tri vượt trên các tng tri sao? Trong gi phút y, M mi hiu được thế nào là xin vâng, M mi thu được đâu là cái giá phải tr khi thưa tiếng Xin Vâng. Chính ti giây phút đau đớn nht này, M đã sống hai ch Xin Vâng trn vn nht.
Mẹ Maria tr thành mt người cao c không phi vì M đã làm được nhng chuyn phi thường to tát kinh thiên động địa, chuyn núi di non. Nhưng như bà Elisabet từng nói, M dim phúc là vì M đã tin. Chính thái độ đón nhận và vui sng mt cuc sng bình thường mi làm cho người ta tr nên phi thường hơn hết. “Xin Vâng” có nghĩa là trao phó hoàn toàn cho Chúa, là đón nhận ly tt c nhng gì xy đến cho mình mà không ta thán hay hn đời, c khi phi chy trn, khi b xua đuổi, khi sng trong cnh nghèo, khi đưa tay vẫy chào Con đi xa thi hành sứ v, khi tn mt chng kiến cnh Con b đánh đập và treo trên thp giá. M chng hiu vì sao Con M li phi chu đựng mt cái kết thm thương đến vy. M không hiu ti sao mt đời phng s Chúa ca M li mang đến cho Mẹ nhng kh đau đến vy. M không hiu nhưng Mẹ tin vào s công chính, tin vào chân lý, tin vào Chúa, Đấng mà M đã luôn kính yêu và tôn thờ. M vui lòng đón nhận hết vì M không bao gi nghi ng Chúa, M không bao gi đánh mất nim hy vng, không bao giờ chu để cho nhng bt trc y đánh gục ý chí và con tim tràn đầy cm mến ca M.
Vinh dự sinh ra Đấng Cu Thế không ct khi M nhng phin não lo âu. Trái li, dường như chính vinh dự y còn khiến cho M phi đối đầu vi nhng bt trc nhiu hơn nữa. Nhìn vào gương của M, chúng ta như thấy được tiếp thêm sc mnh vì chúng ta tin rng M s hiu cho nhng tâm tư và muộn phin mà ta đang trải qua. Ngước nhìn lên M, chúng ta được mi gi để vui lòng đón nhận ly tt c nhng gì mà cuc sng gửi đến vi mt nim tín thác và mến yêu. Đêm đen rồi cũng s qua đi, sóng gió rồi cũng s không còn… Chắc chn Chúa s không bao gi ph lòng nhng ai luôn đặt trn nim tin vào Ngài. Thiên Đường chng đâu xa. Thiên Đường ngay trên cây thp giá, khi ta dám liều mình để bám vào ý Cha. Ngay trong nhng khi bế tc đường cùng, mi s đều tr nên có th vi k có lòng tin. Tình yêu ca chúng ta dành cho Chúa s được minh chng ngay lúc chúng ta như bị rơi vào bóng tối đớn đau của kiếp người. Sng giữa cuc đời, tránh sao được nhng lúc có s c bt ưng xảy đến vi ta khiến ta như muốn ngã gc. Nhưng ta có đủ sc chu đựng nó hay không là tùy thuc vic nim tin ca chúng ta vào Thiên Chúa có đủ ln hay không.
Các bạn thân mến, cũng ging như Mẹ, trí óc ta không th nào hiu thu được mi chuyn phi lý xy ra gia cuc đời này. Nhưng chúng ta có noi gương Mẹ, c gng đón nhận hết mi điều vi mt nim tin mãnh lit vào Thiên Chúa toàn năng không? Cứ tin vào Chúa đi, bạn s không bao gi thấy mình thiệt thòi đâu. Mẹ Maria đã chứng minh cho chúng ta thy điều đó.
Pr. Lê Hoàng Nam, SJ