THỨ HAI SAU CHÚA NHẬT 13 THƯỜNG NIÊN
NĂM CHẴN
BÀI ĐỌC: Am 2,6-10. 13-16
6 ĐỨC CHÚA phán thế này: Vì tội của
Ít-ra-en đã lên tới cực độ, Ta sẽ không rút lại bản án. Vì chúng bán người công
chính để lấy tiền, bán kẻ nghèo khổ với giá một đôi giày. 7
Vì chúng đạp đầu kẻ yếu thế xuống bùn đen và xô người khiêm hạ ra
khỏi đường lộ. Vì cả con lẫn cha đi lại với cùng một ả, mà làm ô nhục danh
thánh của Ta. 8 Vì y phục người ta cầm cố, chúng
nằm lên trên, ngay bên mọi bàn thờ, và rượu của người bị nộp phạt, chúng đem
uống tại đền thờ Thiên Chúa của chúng. 9 Còn
Ta, trước kia Ta đã từng diệt trừ người E-mô-ri khỏi mắt họ. Bọn người này cao
lớn như cây hương nam và hùng mạnh như cây sồi. Ta đã diệt hoa trái bên trên và
gốc rễ bên dưới của bọn chúng. 10 Chính Ta đã
đem các ngươi lên khỏi đất Ai-cập, dẫn các ngươi đi trong sa mạc bốn mươi năm
trường để các ngươi chiếm hữu đất của người E-mô-ri.
13 Vậy này đây, ta sắp cán lên các ngươi
như chiếc xe chất đầy lúa cán lên mặt đất. 14 Trong
ngày ấy, kẻ lanh lẹ hết đường trốn chạy, người mạnh mẽ vô phương thi thố sức
lực mình, trang dũng sĩ cũng không thoát chết, 15 người
cầm cung nào đứng vững nổi, kẻ nhanh chân chẳng thoát được đâu, người cỡi ngựa
cũng không thoát chết, 16 người can đảm nhất
trong đám dũng sĩ sẽ phải mình trần mà chạy trốn, - sấm ngôn của ĐỨC CHÚA.
ĐÁP CA: Tv 49
Đ. Hỡi những người
lãng quên Thiên Chúa, gắng mà hiểu cho tường. (c 22a).
16bc
“Thánh
chỉ của Ta, sao ngươi thường nhắc nhở,mở miệng ra là chữ thánh ước trên môi? 17 “Nhưng chính ngươi lại ghét điều sửa dạy,
lời Ta truyền, đem vất bỏ sau lưng.
18 Gặp tên trộm đạo, ngươi hùa theo nó, với bọn
gian dâm, cũng lại thông đồng. 19 Miệng tha
hồ nói năng ác độc, ba tấc lưỡi đặt điều xảo trá;
20 Hễ ngồi lê là bới xấu anh em và bêu diếu cả
người ruột thịt. 21 “Ngươi làm thế, chẳng lẽ
Ta thinh lặng,ngươi tưởng rằng Ta cũng giống ngươi sao? Này đây Ta khiển trách,
những tội kia, Ta vạch rõ ngươi xem.
22 “Hỡi những người lãng quên Thượng Đế, gắng mà
hiểu cho tường, kẻo rồi Ta xé nát, chẳng còn ai cứu thoát được đâu! 23 “Kẻ dâng lời tạ ơn làm hy lễ sẽ làm hiển
danh Ta. Ai sống đời hoàn hảo, Ta cho hưởng ơn cứu độ Chúa Trời.”
TUNG HÔ TIN MỪNG: x. Tv
94
Hall-Hall: Ngày
hôm nay, anh em chớ cứng lòng, nhưng hãy nghe tiếng Chúa. Hall.
TIN MỪNG: Mt 8, 18-22
18 Khi ấy, thấy xung quanh có đám đông,
Đức Giê-su ra lệnh sang bờ bên kia. 19 Một kinh sư tiến đến thưa
Người rằng: "Thưa Thầy, Thầy đi đâu, tôi cũng xin đi theo.”20
Đức Giê-su trả lời: "Con chồn có hang, chim trời có tổ, nhưng Con Người
không có chỗ tựa đầu.”
21 Một môn đệ khác thưa với Người: "Thưa
Ngài, xin cho phép con về chôn cất cha con trước đã.”22 Đức Giê-su
bảo: "Anh hãy đi theo tôi, cứ để kẻ chết chôn kẻ chết của họ.”
LOAN
BÁO TIN MỪNG LÀ VIỆC QUAN TRỌNG NHẤT
Đức Giêsu bắt đầu rao giảng kèm theo những phép lạ liên tiếp
Ngài thực hiện mà ông Matthêu ghi lại ngay trong chương 8, nhằm thuyết phục mọi
người tin Ngài là Đấng Cứu Độ duy nhất (x. Cv 4,12). Những phép lạ đó là:
-
Ngài giơ tay đụng vào người phung hủi,
tức khắc anh được lành mạnh (x. Mt 8,1-4).
-
Ông sĩ quan Roma có tên hầu nằm liệt bất
toại ở nhà, ông đến thưa với Đức Giêsu: “Xin
Thầy chỉ phán một Lời, tên hầu của tôi sẽ được lành mạnh tức khắc”, và ông
đã được toại nguyện (x. Mt 8,5-13).
-
Ngài đụng tay vào mẹ vợ của ông Phêrô
đang nằm liệt trên giường vì cảm sốt nặng, tức khắc bệnh biến mất, bà đi phục
vụ Ngài (x. Mt 8,14-15).
-
Chiều đến người ta đem lại cho Ngài
nhiều người bị quỷ ám, và Ngài đã trừ mọi thần dữ cũng như hết thảy mọi người
đau ốm chỉ bằng một Lời nói của Ngài (x. Mt 8,16-17).
Một Ký lục thấy Đức Giêsu quyền năng như thế, thì tiến lại nói: “Thưa
Thầy, Thầy đi đâu tôi cũng xin đi theo” (Mt 8,19: Tin Mừng).
Ông này tỏ ra quảng đại xin theo Đức Giêsu bất cứ Ngài đi đâu,
kể cả lúc gặp gian khổ, miễn là ông được quyền năng như Đức Giêsu, thì ai cũng
phải kính nể, ai cũng cần ông. Lúc đó, ông không thiếu gì tiền của! Đức Giêsu
đọc được tâm tư ấy, Ngài trả lời ngay: “Con
chồn (cáo) có hang, chim trời có tổ, nhưng Con Người không có chỗ tựa đầu”
(Mt 8,20: Tin Mừng).
Đức Giêsu nói như thế Ngài có ý dạy
-
“Con
cáo có hang”: Ám chỉ về vua Hêrôđê là “con cáo già” (Lc 13,13).
-
“Chim
có tổ”: Đó là hoàng đế Roma, ông lấy chim phượng hoàng làm biểu tượng cho
sự cao cả hùng mạnh của ông đang cai trị chư dân!
Thế thì vua Hêrôđê cũng như hoàng đế Roma đều có chức quyền, có
ngai báu. Khác hẳn Đức Giêsu “không có chỗ ngả đầu”. Quả thật, khi Đức Giêsu bị
đóng đinh treo trên thập giá, Ngài không có nơi ngả đầu.
Vậy ai theo Chúa, đừng chỉ nhắm lợi nhuận trần thế, mà theo Chúa
chỉ muốn phục vụ vì Chân Lý (Lời Chúa) như Chúa Giêsu, dù có phải bị trù dập
đến chết, để diễn tả sự vâng phục Thiên Chúa, và thể hiện tình yêu tuyệt vời
đối với đồng loại, nhất là tích cực rao giảng Tin Mừng. Việc đó có giá trị cao
hơn việc chôn cất cha mẹ để trọn lòng hiếu thảo. Bởi thế có một môn đệ khác đến
thưa với Ngài: “Thưa Ngài, xin cho phép
con về chôn cất cha con trước đã”, nhưng Đức Giêsu bảo: “Anh hãy đi theo tôi, cứ để kẻ chết chôn kẻ
chết của họ” (Mt 8,21-22: Tin Mừng).
Phong tục của người Do Thái, chết ngày nào chôn ngày đó. Thế mà
một môn đệ chỉ xin hoãn một ngày sẽ theo Thầy Giêsu, mà Ngài không cho phép. Lý
do
1/ Theo Đức Giêsu để loan báo Tin Mừng
là việc khẩn cấp đi cứu người lâm nạn. Vì ai không biết
Lời Chúa, người đó đang ở trong cõi chết. Chỉ những ai được nghe Lời Chúa mà
tin vào Chúa Giêsu là Con Một Thiên Chúa được sai vào thế gian mới sống đời đời
(x. Ga 5,25). Thế thì kẻ không được nghe Lời Chúa, họ như người chết đuối,
không có khí thở, phải cấp cứu người ấy ngay, việc này quan trọng hơn lo an
táng cha mẹ mới qua đời, vì nếu không an táng cha mẹ, thì cũng có người khác
làm thay! Chính vì lý do đó Đức Giêsu nói: “Hãy
đi theo tôi, cứ để kẻ chết chôn kẻ chết của họ!” (Mt 8,22: Tin Mừng).
2/ Việc loan báo Tin Mừng cũng là cách
chu toàn chữ hiếu đối với cha mẹ. Nhưng còn trổi vượt
hơn mọi việc làm tỏ lòng thảo hiếu cha mẹ. Chính Đức Giêsu, khi lên 12 tuổi,
Ngài trốn cha mẹ mà không báo cáo, không xin phép, ở lại Đền Thờ sau cuộc lễ để
dạy Giáo Lý cho các bậc tấn sĩ (x. Lc 2,41t). Rõ ràng Đức Giêsu đã lấy việc
loan báo Tin Mừng làm cho Cha Mẹ nức lòng phấn khởi, và rất hãnh diện với mọi
người. Thực vậy, lần kia Đức Giêsu đang say sưa giảng, có một phụ nữ tấm tắc
khen: “Phúc cho dạ nào đã cưu mang ông,
và vú đã cho ông bú”, nhưng Ngài trả lời: “Phải hơn, phúc cho những ai nghe Lời Thiên Chúa và đem ra thực hành”
(Lc 11,27). Thế thì, nếu một gia đình có hai con trai, con cả ở nhà tận tình
phụng dưỡng cha mẹ; con thứ đi tu nhiệt tình loan báo Tin Mừng, không còn điều
kiện giúp gia đình. Nhưng được mọi người khen ngợi, làm cho cộng đoàn dân Chúa
phát triển. Hỏi ông bà cố hãnh diện về người con nào?!
Bởi thế kẻ nào chỉ lo làm giàu, coi của cải như thần hộ mạng,
chắc chắn sẽ sinh nhiều tật xấu, bị Chúa nguyền rủa! Thực vậy,Chúa dùng miệng
ngôn sứ Amos trách: “Các ngươi là những
kẻ tham, mê của cải, sống công chính không bằng thu tích được nhiều tiền, nên
các ngươi đã đánh giá đồng loại không bằng một đôi dép! Nên chà đạp kẻ yếu thế
xuống bùn đen, xô người khiêm hạ ra khỏi đường lộ. Mà có tiền thì sẽ sinh dâm
dật: cả con lẫn cha đi lại với một cô ả! Làm ô nhục Danh Thánh Ta, cướp của
người để làm những chuyện ô uế ngay trong nơi cầu nguyện! Chúng đã quên ơn Chúa:
chính Ta đã đem các ngươi ra khỏi Ai Cập, Ta dẹp chư dân để lấy đất cho các
ngươi, vì không tuân giữ Lời Ta sẽ để cho xe chất lúa cán trên mặt các ngươi,
các ngươi có hùng mạnh nhanh chân chạy, cũng không thoát nạn” (Am 2,6-10. 13-16:
Bài đọc năm chẵn).
Vậy “hỡi những người lãng
quên Thiên Chúa, gắng mà hiểu cho tường” (Tv 50/49,22a: ĐC năm chẵn). Cụ
thể đừng coi của cải hơn tình người. Kìa ông Lot
là cháu đã đòi ông Abraham là bác phải nhường vùng đất Sôđôma mầu mỡ, dễ làm ăn
đi lên. Cuối cùng, chính nơi ông Lot chọn xảy ra đủ thứ tệ đoan, làm Chúa giận
dữ muốn tung lửa trời xuống thiêu rụi cả vùng Sôđôm. Rất may, ông Abraham biết
được “Chúa là Đấng từ bi nhân hậu”
(Tv 103/102,8a: ĐC năm lẻ), nên ông thưa cùng Chúa: Không lẽ người công chính
phải bị chết chung với kẻ có tội? Như thế thì Chúa không công bằng, và nhất là
vì danh dự của Chúa, “Đấng từ bi nhân hậu”,
Ngài không thể để người công chính phải chết oan với kẻ có tội. Do đó ông cất
tiếng xin: “Nếu con tìm được năm mươi
người công chính trong thành, Chúa có tha mạng cho cả thành không?” Chúa
đồng ý ngay. Ông thấy Chúa dễ tính, nên ông liên tục “trả giá”: Bốn mươi lăm?
Bốn mươi? Ba mươi? Hai mươi? Và mười người công chính, nếu con tìm được trong
thành,Chúa có tha cho cả thành không? Ông Abraham đưa giá nào Chúa cũng gật đầu
(x. St 18,16-33: Bài đọc năm lẻ), nhưng ông chỉ dám dừng lại ở con số mười
người, vì ông chưa hiểu rằng: “Nếu chỉ vì
một người công chính trong thành Giêrusalem, Chúa cũng tha mạng
cho hết mọi người” (Gr 5,1). Rõ ràng người công chính là ô dù che chở
kẻ có tội! Người công chính đó chính là Chúa Giêsu! Ông Abraham dai miệng với
Chúa xin sáu lần, điều ấy tiên báo: Đức Giêsu trong cuộc Tử Nạn, sáu lần Ngài
cầu nguyện với Chúa Cha để cứu kẻ có tội:
1.
Ga 12,27: Lạy Cha, xin cứu Con khỏi giờ
này (giờ ám chỉ sự chết).
2.
Ga 12,28: Lạy Cha, xin làm vinh hiển Cha.
3.
Lc 22,42: Lạy Cha, nếu có thể được xin
cất chén đắng này khỏi Con.
4.
Lc 23,34: Lạy Cha, xin tha cho chúng vì
chúng lầm.
5.
Lc 23,46: Lạy Cha, Con phó linh hồn Con
trong tay Cha.
6.
Mt 27,46: Lạy Chúa Trời tôi, sao Chúa bỏ
tôi!
Vậy “ngày hôm nay, anh em
chớ cứng lòng, nhưng hãy nghe tiếng Chúa” (Tv 95/94,7b. 8a: Tung Hô Tin
Mừng), không phải chỉ nghe tiếng Chúa mà còn phải thực hành Lời Ngài dạy: “Hãy tìm kiếm Nước Thiên Chúa trước và sự
công chính của Ngài, còn các sự khác Ngài sẽ ban thêm cho” (Mt 6,33). Chứ
đừng chỉ lo tìm sự đời này để làm thỏa mãn nhu cầu thân xác, thì chắc chắn tai
họa sẽ ập đến!
THUỘC LÒNG
Đức
Giêsu nói: “Ai nghe lời tôi và tin vào Đấng đã sai tôi, thì có sự sống đời đời và
khỏi bị xét xử, nhưng đã từ cõi chết bước vào cõi sống. Thật, tôi bảo thật các
ông: giờ đã đến - và chính là lúc này đây - giờ các kẻ chết nghe tiếng Con
Thiên Chúa; ai nghe thì sẽ được sống” (Ga 5,24-25).
LM.
GIUSE ĐINH QUANG THỊNH