THỨ 3 SAU CHÚA NHẬT 32 THƯỜNG NIÊN
NĂM LẺ
NĂM LẺ
Kn 2, 23-3, 9; Lc 17, 7-10
BÀI ĐỌC: Kn 2, 23-3, 9
2 23 Thiên Chúa đã sáng tạo
con người cho họ được trường tồn bất diệt. Họ được Người dựng nên làm hình ảnh
của bản tính Người. 24 Nhưng chính vì quỷ dữ ganh tị mà cái chết đã
xâm nhập thế gian. Những ai về phe nó đều phải nếm mùi cái chết.
3 1 Linh hồn người công
chính ở trong tay Thiên Chúa và chẳng cực hình nào động tới được nữa. 2
Bọn ngu si coi họ như đã chết rồi; khi họ ra đi, chúng cho là họ gặp phải điều
vô phúc. 3 Lúc họ xa rời chúng ta, chúng tưởng là họ bị tiêu diệt, nhưng
thực ra, họ đang hưởng an bình. 4 Người đời nghĩ rằng họ đã bị trừng
phạt, nhưng họ vẫn chứa chan hy vọng được trường sinh bất tử. 5 Sau
khi chịu sửa dạy đôi chút, họ sẽ được hưởng ân huệ lớn lao. Quả thế, Thiên Chúa
đã thử thách họ và thấy họ xứng đáng với Người. 6 Người đã tinh
luyện họ như người ta luyện vàng trong lò lửa, và đón nhận họ như của lễ toàn
thiêu. 7 Khi đến giờ được Thiên Chúa viếng thăm, họ sẽ rực sáng như
tia lửa bén nhanh khắp rừng sậy. 8 Họ sẽ xét xử muôn dân, và thống
trị muôn nước. Và Đức Chúa sẽ là vua của họ đến muôn đời. 9 Những ai
trông cậy vào Người, sẽ am tường sự thật; những ai trung thành, sẽ được Người
yêu thương và cho ở gần Người, vì Người ban ân phúc và xót thương những ai
Người tuyển chọn.
ĐÁP CA: Tv 33
Đ.
Tôi sẽ không ngừng chúc tụng Chúa. (c
2a)
2 Tôi sẽ không
ngừng chúc tụng Chúa, câu hát mừng Người chẳng ngớt trên môi. 3 Linh
hồn tôi hãnh diện vì Chúa xin các bạn nghèo nghe tôi nói mà vui lên.
17 Chúa đối đầu
với quân gian ác, xoá nhoà tên tuổi chúng trên đời, 16 nhưng để mắt
nhìn người chính trực và lắng tai nghe tiếng họ kêu.
18 Họ kêu xin, và
Chúa đã nhận lời, giải thoát khỏi mọi cơn nguy khốn. 19 Chúa gần gũi
những tấm lòng tan vỡ, cứu những tâm thần thất vọng ê chề.
TUNG HÔ TIN MỪNG: Ga 14, 23
Hall-Hall:
Chúa nói: Ai yêu mến Thầy, thì sẽ giữ Lời Thầy. Cha Thầy sẽ yêu mến người ấy, Cha
Thầy và Thầy sẽ đến với người ấy. Hall.
TIN MỪNG: Lc 17, 7-10
7 Khi
ấy, Đức Giê-su nói với các Tông Đồ rằng: "Ai trong anh em có người đầy tớ
đi cày hay đi chăn chiên, mà khi nó ở ngoài đồng về, lại bảo nó: "Mau vào
ăn cơm đi", 8 chứ không bảo: "Hãy dọn cơm cho ta ăn, thắt
lưng hầu bàn cho ta ăn uống xong đã, rồi anh hãy ăn uống sau!? 9
Chẳng lẽ ông chủ lại biết ơn đầy tớ vì nó đã làm theo lệnh truyền sao? 10
Đối với anh em cũng vậy: khi đã làm tất cả những gì theo lệnh phải làm, thì hãy
nói: chúng tôi là những đầy tớ vô dụng, chúng tôi đã chỉ làm việc bổn phận đấy
thôi. "
CHỈ CÓ CHÚA MỚI TÔN VINH ĐẦY TỚ CỦA NGÀI
Trong
lãnh vực tình yêu một người muốn phục vụ người khác để diễn tả tình yêu tuyệt
đỉnh, thì người đó phải đóng vai trò đầy tớ. Mà thực, người mẹ phục vụ con thơ
thì không có người đầy tớ nào sánh bằng; cũng như vợ chồng muốn tỏ tình với
nhau, họ thích làm đầy tớ cho nhau.
Trong xã
hội không có ông chủ nào lại muốn làm đầy tớ cho người quản lý của mình, chỉ
riêng Đức Giêsu khi phục vụ loài người, Ngài đã trở nên như người tôi tớ, để
tôn vinh những người làm đầy tớ phục vụ đồng loại nhờ với trong Chúa Giêsu, đáp
ứng hai đòi hỏi của Tin Mừng.
C Chu
toàn bổn phận chính.
C Không
đòi đạt hiệu quả trước mắt, một khi đã hết lòng phục vụ vì yêu.
I/ PHẢI CHU TOÀN BỔN PHẬN CHÍNH.
Đức
Giêsu dạy mọi người: “Phải làm hoàn tất bổn phận” (Lc
17, 10a: Tin Mừng).
Có hai
loại bổn phận chính phải chu toàn:
1- Tài năng thiên phú nhằm xây dựng cộng đoàn.
Thánh Phaolô nói: Mỗi người được ân lộc
khác nhau tùy theo ơn Chúa ban, người thì được ơn chữa bệnh, kẻ khác được ơn
nói tiên tri, người khác nữa được làm Tông Đồ v. v... Nhưng tất cả những ơn
riêng Chúa ban cho mỗi người đều nhằm mưu ích chung, nhất là mỗi Kitô hữu đã
trở nên chi thể trong Thân Mình Mầu Nhiệm Chúa Kitô. Chính Người làm cho các bộ
phận ăn khớp với nhau và toàn thân được kết cấu chặt chẽ, nhờ mọi thứ gân mạch
nuôi dưỡng, và mỗi chi thể hoạt động theo chức năng của mình (x. Ep 4, 16). Do
đó, một chi thể đau, toàn thân phải đau; một chi thể vinh, toàn thân được vinh
(x. 1Cr 12). Một người không dùng tài năng riêng Chúa đã ban để phục vụ cộng
đoàn, thì họ như một bộ phận không hoạt động trong chiếc đồng hồ, làm đồng hồ
bị chết hoặc trục trặc, lúc chạy nhanh, lúc chạy chậm.
2- Bổn
phận riêng của người Kitô hữu đối với Lời Thiên Chúa, để xây dựng và làm phát
triển Hội Thánh.
Cũng được chia làm hai loại:
a. Ai
cũng có bổn phận nghe và tìm hiểu
Lời Chúa để đem ra thực hành. Đây là bổn phận cao quý nhất, cần thiết nhất,
Chúa không miễn trừ cho ai. Do đó khi bà Mátta đang bận rộn phục vụ bàn ăn, còn
Maria thì cứ ngồi dưới chân Chúa mà nghe Lời, lúc đó Đức Giêsu nhắc cho Mátta:
“Mátta, con lo lắng xôn xao nhiều chuyện
quá, chỉ có một chuyện cần mà thôi như Maria em con đang ngồi nghe Lời, đã chọn
phần tốt nhất và không bị ai giựt mất” (Lc 10, 38-42).
Bởi đó thánh Phaolô nhắc nhở: “Tất cả những gì viết trong Sách Thánh đều do
Thiên Chúa linh hứng, và có ích cho việc giảng dạy, biện bác, sửa dạy, giáo dục
để trở nên công chính. Nhờ vậy, người của Thiên Chúa nên thập toàn, và được
trang bị đầy đủ để làm mọi việc lành. ” (2Tm 3, 16-17). Thực vậy, “ai vui thú với Lề Luật Chúa, nhẩm đi nhắc
lại suốt đêm ngày… người ấy làm gì cũng thành công” (Tv 1, 2-3).
b. Bổn
phận của người có trách nhiệm hướng dẫn người khác. Bổn phận chính và quan
trọng nhất của họ là cầu nguyện và giảng
Lời cho những người Chúa trao phó để chăm sóc. Người thủ lãnh nào không chu
toàn hai nhiệm vụ này, thì làm xáo trộn cộng đoàn. Đan cử các Tông Đồ thời Giáo
Hội sơ khai, rất có uy tín đối với dân, nên được nhiều người bán hết tài sản
lấy tiền dâng cho các ngài, để các ngài chia đồng đều không ai phải túng thiếu.
Việc làm này ai nhìn cũng tấm tắc khen ngợi, vì cho là rất thực tế. Thế nhưng
cộng đoàn đã xảy ra xáo trộn và bất hòa! Nhờ ơn Chúa soi sáng các Tông Đồ đã
nhận ra mình ở sai chỗ, không làm tròn bổn phận chính, do đó các ngài trao việc
phục vụ người nghèo cho các Phó tế, còn các ngài trở về nhiệm vụ chính của mình là cầu nguyện và giảng Lời, từ đó cộng đoàn được bình an và phát triển
(x. Cv 6, 1-7).
Thánh Phaolô đã hết lòng chu toàn sứ mệnh
ngôn sứ để nên giốngThầy Giêsu. Ông nói với các tín hữu lúc bị bắt trước khi
đưa sang Roma chịu xét xử. : “Ngày hôm
nay trước mặt anh em, tôi cam đoan rằng tôi hoàn toàn trong sạch về máu mọi
người. Vì tôi đã không e ngại mà giấu giếm đi để không loan báo cho anh em tất
cả ý định của Thiên Chúa ” (Cv 20, 25-27: Bản dịch NTT).
Thế thì trong Hiến Chế Phụng Vụ số 24 và 52
dạy: Giáo sĩ nào giảng trong Thánh Lễ
phải liên kết các Bài đọc Hội Thánh đã chọn để trình bày các mầu nhiệm Đức Tin
và những quy tắc cho đời sống Kitô hữu trong suốt chu kỳ năm Phụng Vụ. Bởi
đó ai giảng mà không dựa vào các Bài đọc, chính là người “e ngại mà giấu giếm Lời Chúa, không loan báo cho anh em tất cả những ý
định của Thiên Chúa”, thì đó là chủ ý giết cả hồn xác đồng loại xô họ xuống
Hỏa ngục.
Vậy chúng ta hãy cầu nguyện cho các vị chủ
chăn trong Hội Thánh, nhất là Giám mục và các cha Sở, để các ngài thực thi đúng
giáo huấn của Hội Thánh:
-
Hiến chế Hội Thánh số 25: “Việc
rao giảng Phúc Âm là một nhiệm vụ trổi vượt trong các nhiệm vụ chính yếu của
GIÁM MỤC, Giám mục là những người
rao truyền Đức Tin, đem nhiều môn đệ mới về với Chúa Kitô. Giám mục là những
Tiến sĩ đích thực, nghĩa là có uy quyền của Chúa Kitô, giảng dạy cho những kẻ
được trao phó cho các ngài”.
-
Giáo Luật số 773: “Các
chủ chăn có nhiệm vụ riêng và nặng nề phải lo dạy Giáo Lý cho dân Chúa; ngõ
hầu, nhờ sự trau dồi Giáo Lý và kinh nghiệm sống Kitô giáo, Đức Tin của các tín
hữu trở nên sống động, minh bạch và linh hoạt”.
-
Giáo Luật số 774: “Dưới sự hướng dẫn của Giáo quyền hợp pháp, mọi phần tử trong Giáo Hội
đều có nghĩa vụ chăm lo việc huấn giáo, tùy theo phận sự của mỗi người”.
Trước
tiên cha mẹ có bổn phận lấy lời nói
và gương lành huấn luyện Đức Tin cho con cái và dạy chúng sống đời sống Kitô
giáo. Những người thay quyền cha mẹ và những người đỡ đầu cũng có bổn phận như
vậy.
-
Giáo Luật số 776: “Do nhiệm vụ đòi
buộc, cha Sở phải lo huấn luyện Giáo
Lý cho người lớn, thanh niên và trẻ em. Vì mục đích ấy, cha Sở hãy mời gọi sự
cộng tác của các giáo sĩ làm việc trong họ Đạo, của các phần tử thuộc hội Dòng
Tận Hiến cũng như các Tu Đoàn Tông Đồ, tùy theo đường hướng riêng của mỗi Dòng
Tu, cũng như của giáo dân, nhất là các giáo lý viên. Tất cả những người này, nếu
không bị cản trở hợp pháp, không nên từ chối tự nguyện giúp cha Sở trong công
việc giáo huấn. Cha Sở còn phải cổ võ và thúc đẩy cha mẹ chu toàn bổn phận dạy Giáo
Lý trong gia đình”.
-
Hiến Chế Hội Thánh số 35: “Giáo
dân có thể và phải có một hoạt động cao quý là truyền bá Tin Mừng cho thế
giới, cả những lúc họ bận tâm lo lắng việc trần thế”.
Do đó bổn phận của vợ chồng là chu toàn
việc cầu nguyện, nhất là dự Lễ và giáo dục Đức Tin cho con cháu, để có một gia
đình êm ấm thuận hòa như gia đình Nadareth. Trong Thánh Lễ hôm nay, Hội Thánh
đã mượn lời thánh Phaolô nói với Giám mục Titô để nhắc cho hết mọi loại người, phải
làm tròn bổn phận của mình: “Phần anh (Giám mục), hãy dạy những gì phù hợp với
Giáo Lý lành mạnh. Hãy khuyên các cụ ông,
phải sống tiết độ, đàng hoàng, chừng mực, vững mạnh trong Đức Tin, Đức Mến, và
đức nhẫn nại. Các cụ bà cũng vậy, phải
ăn ở sao cho xứng là người thánh, không nói xấu, không rượu chè say sưa, nhưng
biết dạy bảo điều lành.
Như
vậy họ sẽ dạy cho người vợ trẻ biết
yêu chồng, thương con, biết sống chừng mực, trong sạch, chăm lo việc nhà, phục
tùng chồng, để Lời Thiên Chúa không bị người ta xúc phạm. Anh cũng hãy khuyên
các thanh niên, phải giữ chừng mực
trong mọi sự. Chính anh cũng làm gương về mặt đức hạnh. Khi anh giảng dạy thì
đạo lý phải tinh tuyền, thái độ phải đàng hoàng, lời lẽ phải lành mạnh, không
ai bắt bẻ được, khiến đối phương phải bẽ mặt, vì không thể nói xấu chúng ta
được điều gì” (Tt 2, 1-8. 11-14: Bài đọc năm chẵn).
Có sống được như thế, mới thực là “người công chính được Chúa cứu độ” (Tv
37/36, 39a: ĐC năm chẵn).
Ai không làm tròn bổn phận chính lại dồn
hết năng lực vào việc phụ, thì thánh Augustin mỉa mai: “Bạn chạy khỏe lắm, nhưng trật đường mất rồi!”
Với nhiệm vụ chủ chăn tối cao của Hội Thánh
Công Giáo, Đức Giáo hoàng Phaolô II đã nhắc nhở các giáo sĩ: “Một nỗi nguy hiểm thường xảy ra nơi các giáo
sĩ là họ quá hăng say trong những công việc của Chúa, mà quên mất Chúa là Chủ công việc”.
Có một ngăn trở ít ai dám vượt qua đó là
khi hết lòng sống Lời Chúa dạy, nhiều lúc không gặp may mà lại gặp họa, bị
nhiều người đối xử nghiệt ngã, có khi phải chết một cách thê thảm, làm cho
người đời chế diễu: “Tên này gặp điều vô
phúc nên đã bị tiêu diệt, đó là cách Chúa trừng phạt nó” (x. Kn 3, 2a. 3a. 4a:
Bài đọc năm lẻ). Bởi vì dưới mắt người đời, họ cho rằng: “Nếu nó là tên công chính, là Con Thiên Chúa, hẳn là Chúa sẽ phù hộ và
cứu nó khỏi tay địch thù”(Kn 2, 18). Nhưng thực ra, trước mắt Thiên Chúa, người
hết lòng sống điều Chúa dạy, “họ vẫn đang
hưởng bình an, được chan chứa hy vọng sống trường sinh bất tử” (Kn 3, 2b. 4b:
Bài đọc năm lẻ).
Để chúng ta được thêm nghị lực phục vụ đúng
bổn phận Chúa đã trao mà lại bị chống đối, thì đừng quên chân lý này: Ai thiết tha sống đẹp lòng Chúa, thì càng
gặp nhiều kẻ chống đối, cuối đời chỉ
thấy cô đơn! Nhưng có như thế ta mới sống được lời thánh Phêrô khuyên: “Nếu anh em làm việc lành mà phải khổ, và anh em đành chịu, điều ấy là một ân sủng trước mặt Thiên Chúa, bởi
chưng Đức Kitô cũng đã chịu nạn chịu
chết vì anh em, trối lại cho anh em một gương mẫu, ngõ hầu anh em dõi vết
chân Ngài” (1Pr 2, 20-21).
II. CHÚA KHÔNG ĐÒI TA PHẢI ĐẠT KẾT QUẢ TRƯỚC MẮT, MIỄN LÀ
TA ĐÃ PHỤC VỤ HẾT LÒNG VÌ YÊU.
Đức
Giêsu dạy: “Khi các ngươi đã làm mọi điều truyền dạy cho các ngươi rồi, hãy nói:
Chúng tôi là những đầy tớ vô dụng, không biết làm gì hơn là bổn phận phải làm”
(Lc 17, 10: Tin Mừng).
Đức
Giêsu bảo mỗi người hãy làm tròn bổn phận, nhưng ý thức mình chỉ là đầy tớ vô
dụng.
1- Vô dụng vì chỉ làm một phần việc trong toàn bộ chương trình của Chúa.
Thánh Phaolô nói: “Tôi trồng, anh tưới, Thiên
Chúa làm cho mọc lên” (1Cr 3, 6). Nên có khi Chúa chỉ giao cho ta làm công
tác gieo hạt, rồi Chúa lại sai người khác làm công tác tưới bón. Ai cũng phải
làm tròn bổn phận riêng của mình, nhưng nếu Chúa không cho mọc lên, thì chẳng
ai gặt được hoa trái nào. Khi ta làm việc mà xem ra không được gì, thì hãy thưa
với Chúa: “Con đã vất vả luống công phí
sức mà chẳng được gì, chính Chúa minh xét cho con, và phần thưởng của con nơi
tay Ngài” (Is 49, 4). Bởi vì chỉ Chúa mới quyết định cho công việc chúng ta
làm sinh hoa kết trái. Một khi ta được làm nhờ, với, trong Chúa Giêsu (x. Rm 11,
36), thì công việc ấy mới sinh ơn cứu độ và có giá trị tồn tại không ai phá hủy
được (x. Ga 15, 5; 1Cr 13, 3; Cv 5, 38-39).
2- Vô dụng vì chưa đạt hiệu quả ở đời này, nhưng không vô dụng ở đời sau, bởi vì ơn cứu độ của chúng ta được
gặt hái do công việc mình làm trong Chúa Giêsu, thì phải đợi đến ngày cánh
chung mới biết rõ kết quả. Do đó, thánh Phaolô nói: “Ơn cứu độ đến với ta như một hy vọng, hy vọng mà thấy được ai còn hy
vọng nữa, nhưng nếu ta hy vọng điều ta không thấy, thì ta cứ kiên vững đợi
trông” (Rm 8, 24-25). Niềm tin này, tác giả sách Khôn ngoan cũng đã báo
trước: “Khi đến giờ được Thiên Chúa viếng
thăm, họ sẽ rực sáng như tia lửa bén nhanh khắp rừng sậy. Họ sẽ xét xử muôn dân
và thống trị muôn nước. Và Đức Chúa sẽ làm Vua của họ đến muôn đời” (Kn 3, 7-8:
Bài đọc năm lẻ).
Chính vì
vậy mà lời cầu nguyện của chúng ta luôn luôn hướng về tương lai: “Tôi sẽ không ngừng chúc tụng Chúa, câu hát
mừng Người chẳng ngớt trên môi” (Tv 34/33, 2: ĐC năm lẻ).
III. ĐẦY TỚ NÀO CHU TOÀN HAI ĐIỂM GIÁO LÝ TRÊN MỚI ĐƯỢC
THIÊN CHÚA PHỤC VỤ TRONG NƯỚC CỦA NGÀI.
Trong
Tin Mừng hôm nay, Đức Giêsu nhắc đến người đầy tớ đã vất vả suốt ngày dưới nắng
trong công việc đồng áng, thế mà khi về đến nhà, chủ còn bắt đầy tớ hầu hạ ông
ăn uống trước đã. Dù ông không biết ơn nó, thì nó vẫn phải làm đúng bổn phận kẻ
bầy tôi: Làm ngày không đủ tranh thủ làm đêm (x. Lc 17, 7-9: Tin Mừng).
Nhưng
đối với Chúa, Ngài không xử sự với đầy tớ của Ngài như thế. Cụ thể trong bữa
Tiệc Ly, chính Đức Giêsu đã đặt các môn đệ vào bàn ăn, Ngài trở nên đầy tớ tự
thắt lưng qua lại hầu hạ các ông (x. Lc 12, 37; Ga 13, 4t). Bữa tiệc ly ấy là
dấu chỉ tiệc Thánh Thể, để chúng ta phải xác tín rằng: Ai chu toàn bổn phận Chúa trao, dù chưa đạt được kết quả trước mắt, nhưng
người ấy vẫn xứng đáng được dự tiệc Thánh Thể. Có dự tiệc Thánh Thể mới bảo đảm
được dự tiệc Hằng Sống muôn đời trong Nước Thiên Chúa.
Hồng y
Karol Wojtyla trên đường ra phi trường qua Roma để bầu Giáo hoàng, vì Đức Gioan
Phaolô I mới qua đời. Gần tới phi trường, bỗng có một bà cụ ra chận đầu xe ngài.
Đức
Hồng y ân cần hỏi:
-
Tại sao bà cụ
khóc?
Bà cụ mếu máo trả lời:
-
Thưa cha, con
chỉ có mỗi con mèo là bạn, thế mà người bên cạnh nhà, họ bắt mất, con xin lại
họ không trả.
Ngài mời bà cụ lên xe và bảo tài xế quay xe lại để bà dẫn ngài
đến nhà người đã bắt mèo, và sau khi ngài đòi lại được con mèo, rồi trao cho bà
cụ, ngài tiếp tục ra phi trường đi Roma để bầu vị Tân Giáo hoàng. Trong cuộc bỏ
phiếu kín, ngày 18-10-1978, Chúa đã chọn người đầy tớ hèn mọn đi bắt mèo cho bà
cụ, đặt làm Giáo hoàng, người mục tử xuất sắc chăm sóc Hội Thánh và lãnh đạo cả
thế giới.
Một Hồng y đi bắt mèo giúp bà cụ chỉ là việc nhỏ diễn tả lòng
nhân ái mà đã được Chúa cất nhắc lên địa vị cao sang như vậy; huống chi khi bất
cứ ai chu toàn nhiệm vụ chính là cầu nguyện và giảng Lời, thì chắc chắn sẽ được
cất nhắc địa vị cao cả hơn trong Nước Trời. Người như thế mới làm ứng nghiệm
Lời Đức Giêsu dạy: “Ai yêu mến Thầy thì
giữ Lời Thầy. Cha Thầy sẽ yêu mến người ấy, Cha Thầy và Thầy sẽ đến với người
ấy” (Ga 14, 23: Tung Hô Tin Mừng).
THUỘC LÒNG
Tôi đã vất vả luống công phí sức mà chẳng được gì, chính Chúa
minh xét cho tôi và phần thưởng của tôi nơi tay Ngài (Is 49, 4).
Tôi trồng anh tưới, Thiên Chúa làm cho mọc lên, trồng hay tưới
chẳng là gì, Đấng làm cho mọc lên mới đáng kể, nhưng mỗi người trồng hay tưới
được lĩnh công theo sự khó nhọc bởi công việc đã chu toàn (1Cr 3, 6-8).
Lm GIUSE ĐINH
QUANG THỊNH