Sống đức tin _ sự sống đời đời

Bạn sẽ đến tận nguồn suối nước,
và sẽ thấy ánh sáng nguyên tuyền
Chúng ta hãy ước ao quê trời, hãy khát khao quê trời, hãy cảm nhận sâu xa rằng nơi đây chúng ta là lữ khách.  
về Tin Mừng theo thánh Gio-an (thánh Âu-tinh)
Sánh với người không tin, thì Ki-tô hữu chúng ta đã là ánh sáng rồi. Vì thế, thánh Tông đồ nói: Xưa kia anh em là bóng tối, nhưng bây giờ trong Chúa, anh em lại là ánh sáng. Vậy anh em hãy ăn ở như con cái ánh sáng. Và nơi khác, thánh nhân nói: Đêm sắp tàn, ngày gần đến. Vậy chúng ta hãy loại bỏ những việc làm đen tối, và cầm lấy vũ khí của ánh sáng để chiến đấu. Chúng ta hãy ăn ở cho đứng đắn như người đang sống giữa ban ngày.
Tuy nhiên, sánh với ánh sáng mà chúng ta sắp đạt tới thì ngày sáng của chúng ta đây cũng mới chỉ là đêm tối. Bạn hãy nghe lời thánh Phê-rô tông đồ. Thánh nhân kể lại lời Đấng uy quyền vinh hiển đã nói với Chúa Ki-tô: Con là Con yêu dấu của Ta, Ta hết lòng quý mến. Thánh nhân kể tiếp: Tiếng đó, chính chúng tôi đã nghe thấy từ trời phán xuống, khi chúng tôi ở trên núi thánh với Người. Nhưng vì lúc ấy, chúng ta không đích thân có mặt ở đó và đã không được nghe tiếng phán từ trời, nên thánh Phê-rô lại nói với chúng ta: Chúng tôi lại càng thêm tin tưởng vào lời các ngôn sứ. Anh em chú tâm vào đó là phải, vì lời ấy như chiếc đèn tỏ rạng giữa chốn tối tăm, cho đến khi ngày bừng sáng và sao mai mọc lên soi chiếu tâm hồn anh em.
Đức Giê-su Ki-tô, Chúa chúng ta, sẽ quang lâm, và như thánh tông đồ Phao-lô nói: Chính Người sẽ đưa ra ánh sáng những gì ẩn khuất trong bóng tối, và phơi bày những ý định trong thâm tâm con người. Bấy giờ, mỗi người sẽ được Thiên Chúa khen thưởng đích đáng. Vậy khi ngày ấy đến, thì đèn đuốc không còn cần thiết nữa: chúng ta sẽ không cần đọc Ngôn Sứ, không phải mở sách Tông Đồ, không cần nại đến lời chứng của ông Gio-an, và ngay cả sách Tin Mừng, chúng ta cũng không cần nữa. Giữa bóng đêm đời này, Kinh Thánh vẫn tỏa sáng như đèn soi cho chúng ta khỏi phải ở trong tăm tối. Nhưng bấy giờ, Kinh Thánh sẽ được cất đi toàn bộ.
Khi tất cả những thứ đó đã được cất đi, không còn chiếu sáng cho chúng ta như lúc chúng ta cần nữa, và khi ngay cả những người của Thiên Chúa vẫn đem lại cho chúng ta những thứ đó sẽ được cùng chúng ta chiêm ngưỡng ánh sáng đích thực chói chang kia, nghĩa là khi tất cả những phương thế từng trợ giúp chúng ta không còn nữa, thì chúng ta sẽ được thấy gì? Lương thực nào sẽ nuôi dưỡng tâm hồn chúng ta? Cái gì sẽ đem lại vui sướng khi chúng ta mở mắt ngắm nhìn? Bởi đâu sẽ có được niềm vui mắt chưa hề thấy, tai chưa hề nghe, lòng người chưa hề nghĩ đến? Chúng ta sẽ được chiêm ngưỡng điều chi vậy?
Tôi van nài anh em hãy cùng tôi yêu mến, cùng tôi lấy lòng tin mà chạy tới. Chúng ta hãy ước ao quê trời, hãy khát khao quê trời, hãy cảm nhận sâu xa rằng nơi đây chúng ta là lữ khách. Thế thì chúng ta sẽ được thấy gì? Hãy nghe Tin Mừng nói: Lúc khởi đầu đã có Ngôi Lời. Ngôi Lời vẫn hướng về Thiên Chúa, và Ngôi Lời là Thiên Chúa. Nay bạn chỉ được vài giọt sương xa, nhưng bấy giờ bạn sẽ đến tận nguồn suối; nay cõi lòng tăm tối của bạn chỉ nhận được ánh sáng gián tiếp mờ nhạt, nhưng bấy giờ, bạn sẽ trực tiếp thấy ánh sáng nguyên tuyền. Bạn đang được thanh tẩy để có thể nhìn thấy và đón nhận ánh sáng đó. Chính tông đồ Gio-an nói: Anh em thân mến, hiện giờ chúng ta là con Thiên Chúa, nhưng chúng ta sẽ như thế nào, điều ấy chưa được bày tỏ. Chúng ta biết rằng khi Đức Ki-tô xuất hiện, chúng ta sẽ nên giống như Người, vì Người thế nào, chúng ta sẽ thấy Người như vậy.
Tôi thấy anh em đang cùng tôi hướng lòng trí về trời, nhưng thân xác dễ hư nát này khiến linh hồn ra nặng, cái vỏ bằng đất này làm tinh thần trĩu xuống vì lo nghĩ trăm bề. Tôi cất sách đây, còn anh em, ai sẽ về nhà nấy.
Thật phúc cho chúng ta vì đã được chung hưởng một ánh sáng, được vui mừng, được sung sướng hân hoan. Chúng ta sắp xa nhau, nhưng đừng ai xa Chúa.