Bông hoa xứ Ars _ những việc hãm mình nhỏ bé ở đây


NHỮNG VIỆC HÃM MÌNH NHỎ BÉ Ở ĐÂY
Có một điều rất tốt nữa là từ bỏ ý riêng... Ngay trên trần gian này, lúc nào ta cũng có dịp từ bỏ ý riêng...
Ôi! Cha rất thích những việc hãm mình nhỏ bé mà không ai thấy, chẳng hạn như thức dậy sớm hơn 15 phút, thức dậy một lát để cầu nguyện ban đêm. Nhưng có những người chỉ biết ngủ.
Ta có thể hãm mình không sưởi. Nếu thấy ngồi không được thoải mái, đừng tìm cách ngồi cho thoải mái hơn. Nếu đang đi dạo trong vườn, đừng ăn vài trái cây mà mình ưa thích. Nếu đang dọn dẹp trong nhà, ta có thể đừng ăn vài miếng bánh nhỏ đang bày ra trước mắt, đừng nhìn cái gì vui mắt và xinh đẹp, nhất là ở khu phố của những đô thị lớn. Khi đi ra phố, chúng ta hãy hướng mắt về Chúa Giêsu đang vác thập giá trước mặt ta, về Đức Trinh Nữ đang nhìn chúng ta, về thiên thần hộ thủ đang ở bên cạnh chúng ta.
Có một điều rất tốt nữa là từ bỏ ý riêng. Một người nữ tì hèn mọn chỉ biết tuân theo ý chủ, và nếu nàng biết lợi dụng từ bỏ đó, thì cuộc sống của nàng có lẽ còn đẹp lòng Chúa hơn cuộc sống của một nữ tu luôn luôn đối diện với quy luật.
Ngay trên trần gian này, lúc nào ta cũng có dịp từ bỏ ý riêng, chẳng hạn như từ bỏ một cuốc viếng thăm mà ta ưa thích, hoàn tất một việc bác ái mà ta không thích, đi ngủ trễ vài phút, thức dậy sớm vài phút; khi có hai công việc phải làm, ta hãy dành ưu tiên cho công việc mà ta ít ưa thích hơn.