5 phút cho Chúa _ có duyên với Chúa Kitô


30/10/08                                                                  THỨ NĂM TUẦN 30 TN
                                                                                                   Lc 13,31-35
“CÓ DUYÊN” VỚI CHÚA KITÔ
Chúa Giêsu bảo họ: “Hãy đi nói với con cáo ấy (Hêrôđê) rằng: ‘Hôm nay và ngày mai tôi trừ quỷ và chữa lành bệnh tật, ngày thứ ba tôi hoàn tất…” (Lc 13,32)
Suy niệm: Người ta thường nói: “Hữu duyên thiên lý năng tương ngộ. Vô duyên đối diện bất tương phùng.” Hêrôđê cai trị xứ Galilêa, thiếu gì quyền lực, muốn gặp Chúa Giêsu, thiết thưởng chẳng khó khăn gì, nhưng ông vẫn “bất tương phùng” với Chúa, theo cả nghĩa đen lẫn nghĩa bóng. Quả vậy, Chúa Giêsu là Chiên Thiên Chúa, còn Ngài lại gọi Hêrôđê là “con cáo”: Chiên và cáo có lẽ nào sống chung với nhau được! Con cáo có hang: Hêrôđê hưởng thụ phè phỡn nơi lầu son gác tía. Còn Con Chiên Giêsu sống đạm bạc “không nơi gối đầu” (Lc 9,58). Hêrôđê tưởng Gioan Tẩy giả sống dậy và nhập thân nơi Chúa Giêsu nên muốn gặp mặt Ngài (Lc 9,7-8). Phải chăng ông muốn nhổ cỏ tận gốc? Chúa Giêsu lại chẳng xem sao mưu đồ ấy, mà chỉ nhắn cho con cáo ấy rằng Ngài vẫn ung dung hoàn tất sứ mạng của mình. Thế rồi Hêrôđê không hẹn mà được diện đối diện với Chúa Kitô trong cuộc thương khó của Ngài (x. Lc 23,8-11). Có người gọi dịp may như thế là duyên kỳ ngộ. Tiếc thay, một lần nữa Hêrôđê lại “vô duyên” với Chúa Kitô: ông ta miệt thị chế diễu Chúa, còn Ngài chỉ thinh lặng.
Mời Bạn: Bạn có trở thành “vô duyên” với Đức Kitô vì lối sống xa lạ với Lời Ngài hay không? Chỉ khi nào bạn cùng đi con đường thập giá với Chúa Kitô, con đường hiền lành, khiêm nhường, nghèo khó và chịu sỉ nhục, lúc đó bạn mới gặp được Ngài, mới “có duyên” với Ngài.
Sống Lời Chúa: Mỗi ngày bạn soi gương tâm hồn (xét mình) để sửa lại những nét “vô duyên” của bạn đối với Chúa Giêsu, Đấng yêu thương bạn.
Cầu nguyện: Đọc kinh Ăn Năn Tội.