5 phút cho Chúa _ hữu xạ tự nhiên hương


Thứ Ba 16/10/07                                                                              
HỮU XẠ TỰ NHIÊN HƯƠNG
“Đấng làm ra cái bên ngoài lại đã không làm ra cái bên trong sao ?” (Lc 11,37-41)
Suy niệm: Thông thường, có “xạ” ắt sẽ có “hương.” Vấn đề là làm thế nào để phân định, vì có những mùi hương giả không phát ra từ xạ, và cũng có những thứ hương toả mùi cách âm thầm khó nhận thấy đâu là chất xạ. Ông Pharisêu lấy làm lạ khi Chúa không rửa tay không phải vì chuyện giữ quy tắc vệ sinh mà vì ông có ý trách Chúa không tuân thủ nghi thức và lề luật của tiền nhân. Nhưng rồi chính ông đã bị Chúa khiển trách bởi thái độ này. Việc giữ nghi thức tự nó là điều tốt, nhưng những người Pharisêu đã quên mất ý nghĩa của lề luật vì thái độ quá vụ luật của họ. Họ đã dần dà đi đến chỗ giả hình. Họ quên mất mối liên hệ giữa cử điệu và ý nghĩa được biểu lộ. Bên ngoài và bên trong, hình thức và nội dung luôn đi đôi với nhau. Không có nội dung thì hình thức bên ngoài chỉ là vô hồn trống rỗng, và ngược lại nếu đã có một tấm lòng, thì cũng như gỗ trầm, tự khắc sẽ toả hương.
Mời Bạn: Hẳn là bạn không thích chưng hoa giả trên bàn thờ, có khi nào bạn xét thấy mình, cách nào đó, cũng tương tự với những bông hoa ấy không?
Tự hỏi: Theo bạn, một tâm hồn thật sự tốt lành, đạo đức, thánh thiện có cần những dấu chỉ biểu lộ bên ngoài không?
Sống Lời Chúa: Xét lại mình xem đã có lúc nào mình đã sống trống rỗng, và vì thế mà chúng ta vội vàng kết án vẻ bề ngoài của người khác khi không chịu tìm hiểu lý do thật sự ở bên trong nội tâm của họ?
Cầu nguyện: Lạy Chúa là Đấng đã tạo cho con một hình hài và một tâm hồn, xin ban cho con một con tim chan hòa tình yêu Chúa và anh chị em con, để những gì con biểu hiện ra ngoài phản ánh thật sự một đời sống đẹp lòng Chúa.