Lời Chúa Lễ Hiện Xuống _ Đấng cho tôi sống

ĐẤNG CHO TÔI SỐNG  

Bụi đất tầm thường kéo ghì con người xuống, còn Thánh Thần, Tình yêu Thiên Chúa, được ban để nâng con người bay bổng lên cao, để chia sẻ sự sống của chính Chúa: “Sinh khí của Thiên Chúa đã làm ra tôi, hơi thở của Đấng Toàn Năng đã cho tôi được sống.” (G 33,4)
Lm. HK
Mặc Tử người quê ở nước Lỗ sang thăm một người bạn ở nước Tề. Bạn ông mời ông vào, với lời ca cẩm thế sự: “Thời buổi bây giờ nhân tâm thế đạo suy đồi, không còn ai thiết đến việc nghĩa nữa, ông tự mình chuốc lấy khổ vào thân, khó nhọc vất vả đi làm việc nghĩa, chẳng thấm vào đâu, vô ích, bỏ đi cho khoẻ.”
Mặc Tử trả lời: “Thế tôi hỏi ông bạn, có gia đình mười đứa con, chín đứa ăn không ngồi rồi, đứa thứ mười chăm chỉ cầy cấy, tất vẫn làm và làm chăm hơn hay lại nghỉ luôn. Thiên hạ suy đồi, ta cũng suy đồi theo à? Mà trái lại, càng phải cương quyết làm việc nghĩa để bù lại và cảnh tỉnh những kẻ u mê …”
Tính xác thịt làm cho người ta ra u mê đến nỗi khi các tông đồ lần đầu tiên rao giảng theo ơn linh hứng của Chúa Thánh Thần, người thì tin còn kẻ khác lại nhạo báng rằng “Họ đầy rượu rồi”.
Nhưng xét lại mới thấy ngay cả các môn đệ ở ngay bên Đức Kitô mà cũng không khỏi bị u mê bởi tính xác thịt nặng nề: Các ông xin lửa bởi trời xuống thiêu hủy làng Samaria đã không tiếp đón Đức Kitô, đến nỗi chính Chúa đã phải quở trách: “Các ngươi không biết các ngươi ứng theo thần khí nào?” (Lc 9,55).
Sự khôn ngoan không bởi xác thịt, “nhưng thực ra sinh khí trong con người, tức hơi thở của Đấng Toàn Năng, mới làm cho hiểu biết. Không phải tuổi tác làm cho người ta được khôn ngoan, và chưa chắc người già cả đã phân biệt được phải trái.” (G 32,8-9)
Thế nên, ơn cứu độ chỉ nên trọn khi sự sống của Thiên Chúa tràn ngập và nên một với sự sống nhân loại, như mưa thấm vào đất khô làm phát sinh sự sống: “Ta sắp đổ mưa xuống những vùng hạn hán và cho suối chảy trên mảnh đất khô cằn; trên dòng dõi ngươi, Ta sẽ đổ thần khí, trên con cháu ngươi, Ta ban muôn phúc lành. Chúng sẽ mọc lên giữa đồng cỏ, như dương liễu bên dòng nước” (Is 44,3-5)
Khi dựng nên con người theo hình ảnh mình, Chúa gieo sự sống thần linh vào bản tính con người, sự sống ấy được nuôi dưỡng bởi thần lương là cuộc đời và lời giảng dạy của Ngôi Lời nhập thể; và đạt tới viên mãn khi Thánh Thần được ban xuống để ai cũng có thể nên một với Thiên Chúa: “tôi sống, không còn phải là tôi, mà là Đức Kitô sống trong tôi.” (Gl 2,20).
Tha tội là công việc của Thiên Chúa, thế mà Đức Kitô đã thổi hơi và phán bảo các tông đồ: “Các con hãy nhận lấy Thánh Thần, các con tha tội cho ai, thì tội người ấy được tha. Các con cầm tội ai, thì tội người ấy bị cầm lại”. Thế là, trong Thánh Thần, con người được nên một với Thiên Chúa để làm công việc của Ngài, và nên một với nhau trong một tình yêu thương phục vụ: “Có nhiều thứ chức vụ, nhưng chỉ có một Chúa. Có nhiều thứ công việc, nhưng chỉ có một Thiên Chúa  là Đấng làm mọi sự trong mọi người.” (1Cr 12,5-6)
Một nhà truyền giáo lão thành và khôn ngoan đến diễn thuyết cho học sinh một trường trung học. Sau bài giảng thuyết, ông nấn ná đứng lại nói chuyện với các học sinh sắp ra trường. Ông hỏi một học sinh:
-         Này bạn, bạn có dự tính nào cho tương lai không?
-         Con sẽ theo học trường Luật.
-         Và sau đó?
-         Con sẽ có vợ, có con cái, lo làm ăn, hành nghề luật sư.
-         Và sau đó nữa, Robert?
-         Con hy vọng kiếm được khá tiền với nghề luật sư, rồi con nghỉ hưu, dành thời giờ rảnh rỗi đi chu du đó đây cho thoả lòng ao uớc.
-         Và sau đó nữa?
-         Con chẳng còn chương trình nào cả.
Với tình yêu thương và quan tâm của một người cha, ông nhìn anh ta và nói: “Này anh bạn, các chương trình của anh ngắn hạn quá, chỉ kéo dài vỏn vẹn có 75 năm hay 100 năm là cùng. Bạn hãy có những chương trình đủ rộng để đưa Thiên Chúa vào đó, và đủ dài để bao gồm cả thời gian vĩnh cửu.”
Bụi đất tầm thường luôn trì kéo con người xuống, còn Thánh Thần, Tình yêu Thiên Chúa, được ban để nâng con người bay bổng lên cao, để chia sẻ sự sống của chính Chúa: “Sinh khí của Thiên Chúa đã làm ra tôi, hơi thở của Đấng Toàn Năng đã cho tôi được sống.” (G 33,4)
Hãy để Tình yêu Thiên Chúa điều khiển tâm hồn tôi. Khi đó Thần Khí Chúa canh tân bộ mặt trái đất trong sự hiện diện của tôi.