THỨ SÁU TRONG TUẦN
BÁT NHẬT PHỤC SINH
Cv 4,1-12; Ga 21, 1-14
BÀI ĐỌC: Cv 4,1-12
1 Khi ông Phê-rô và ông Gio-an còn đang nói với dân, thì có
các tư tế, viên lãnh binh Đền Thờ, và các người thuộc nhóm Xa-đốc kéo đến.2
Họ bực tức vì các ông giảng dạy cho dân và dựa vào trường hợp Đức Giê-su mà
loan báo kẻ chết sẽ sống lại.3 Họ bắt hai ông và tống ngục cho đến
ngày hôm sau, vì trời đã về chiều.4 Nhưng trong đám người nghe lời
giảng, có nhiều kẻ đã tin theo, chỉ riêng số đàn ông đã lên đến chừng năm ngàn.
5
Hôm sau, các thủ lãnh Do-thái, các kỳ mục và kinh sư họp nhau tại
Giê-ru-sa-lem.6 Có cả thượng tế Kha-nan, các ông Cai-pha, Gio-an,
A-lê-xan-đê và mọi người trong dòng họ thượng tế.7 Họ cho điệu hai
Tông Đồ ra giữa hội đồng và tra hỏi: "Nhờ quyền năng nào hay nhân danh ai
mà các ông làm điều ấy? "8 Bấy giờ, ông Phê-rô được đầy Thánh
Thần, liền nói với họ: "Thưa quý vị thủ lãnh trong dân và quý vị kỳ mục,9
hôm nay chúng tôi bị thẩm vấn về việc lành chúng tôi đã làm cho một người tàn
tật, về cách thức người ấy đã được cứu chữa.10 Vậy xin tất cả quý vị
và toàn dân Ít-ra-en biết cho rằng: nhân danh chính Đức Giê-su Ki-tô, người
Na-da-rét, Đấng mà quý vị đã đóng đinh vào thập giá, và Thiên Chúa đã làm cho
trỗi dậy từ cõi chết, chính nhờ Đấng ấy mà người này được lành mạnh ra đứng
trước mặt quý vị.11 Đấng ấy là tảng đá mà quý vị là thợ xây loại bỏ,
chính tảng đá ấy lại trở nên đá tảng góc tường.12 Ngoài Người ra,
không ai đem lại ơn cứu độ; vì dưới gầm trời này, không có một danh nào khác đã
được ban cho nhân loại, để chúng ta phải nhờ vào danh đó mà được cứu độ."
ĐÁP
CA: Tv 117
Đ. Tảng đá thợ xây nhà loại bỏ lại trở nên đá tảng góc tường. (c
22)
1 Hãy tạ ơn Chúa vì Chúa nhân từ, muôn ngàn
đời Chúa vẫn trọn tình thương. 2 Ít-ra-en hãy nói lên rằng: muôn
ngàn đời Chúa vẫn trọn tình thương. 4 Ai kính sợ Chúa hãy nói lên
rằng:muôn ngàn đời Chúa vẫn trọn tình thương.
22 Tảng đá thợ xây nhà loại bỏ lại trở nên
đá tảng góc tường. 23 Đó chính là công trình của Chúa, công trình kỳ
diệu trước mắt chúng ta. 24 Đây là ngày Chúa đã làm ra,nào ta hãy
vui mừng hoan hỷ.
25 Lạy Chúa, xin ban ơn cứu độ, lạy Chúa,
xin thương giúp thành công.26 Nguyện xin Chúa tuôn đổ phúc lành cho
người tiến vào đây nhân danh Chúa. Từ nhà Chúa, chúng tôi chúc lành cho anh em.
27a Đức Chúa là Thượng Đế, Người giãi sáng trên ta.
TUNG HÔ TIN MỪNG: Tv 117,24
Hall-Hall:
Đây là ngày Chúa đã làm ra, nào ta hãy vui mừng hoan hỷ. Hall.
TIN
MỪNG: Ga 21, 1-14
1 Bấy giờ, Đức Giê-su lại
tỏ mình ra cho các môn đệ ở Biển Hồ Ti-bê-ri-a. Người tỏ mình ra như thế này.2
Ông Si-môn Phê-rô, ông Tô-ma gọi là Đi-đy-mô, ông Na-tha-na-en người Ca-na miền
Ga-li-lê, các người con ông Dê-bê-đê và hai môn đệ khác nữa, tất cả đang ở với
nhau.3 Ông Si-môn Phê-rô nói với các ông: "Tôi đi đánh cá
đây." Các ông đáp: "Chúng tôi cùng đi với anh." Rồi mọi người ra
đi, lên thuyền, nhưng đêm ấy họ không bắt được gì cả.
4
Khi trời đã sáng, Đức Giê-su đứng trên bãi biển, nhưng các môn đệ không nhận ra
đó chính là Đức Giê-su.5 Người nói với các ông: "Này các chú,
không có gì ăn ư? " Các ông trả lời: "Thưa không."6
Người bảo các ông: "Cứ thả lưới xuống bên phải mạn thuyền đi, thì sẽ bắt
được cá." Các ông thả lưới xuống, nhưng không sao kéo lên nổi, vì lưới đầy
những cá.7 Người môn đệ được Đức Giê-su thương mến nói với ông
Phê-rô: "Chúa đó! " Vừa nghe nói "Chúa đó! ", ông Si-môn
Phê-rô vội khoác áo vào vì đang ở trần, rồi nhảy xuống biển.8 Các
môn đệ khác chèo thuyền vào bờ kéo theo lưới đầy cá, vì các ông không xa bờ
lắm, chỉ cách vào khoảng gần một trăm thước.
9
Bước lên bờ, các ông nhìn thấy có sẵn than hồng với cá đặt ở trên, và có cả
bánh nữa.10 Đức Giê-su bảo các ông: "Đem ít cá mới bắt được tới
đây! "11 Ông Si-môn Phê-rô lên thuyền, rồi kéo lưới vào bờ.
Lưới đầy những cá lớn, đếm được một trăm năm mươi ba con. Cá nhiều như vậy mà
lưới không bị rách.12 Đức Giê-su nói: "Anh em đến mà ăn! "
Không ai trong các môn đệ dám hỏi "Ông là ai? ", vì các ông biết rằng
đó là Chúa.13 Đức Giê-su đến, cầm lấy bánh trao cho các ông; rồi cá,
Người cũng làm như vậy.14 Đó là lần thứ ba Đức Giê-su tỏ mình ra cho
các môn đệ, sau khi trỗi dậy từ cõi chết.
TIN THEO CHÚA PHẢI HIỆP NHẤT VỚI CHỦ CHĂN
Ai nói tôi tin theo Chúa Giêsu, thì
phải hiệp nhất với Đức Giáo hoàng, người kế vị thánh Phêrô, Ngài là dấu chỉ của
sự hiệp nhất trong Hội Thánh Công Giáo, vì Đức Giáo hoàng là dấu chỉ Chúa Giêsu
đang ở cùng Hội Thánh mỗi ngày cho đến tận thế. Sự hiệp nhất này phải thể hiện
bằng việc làm bởi Đức Tin:
-
Vâng
lời, tin tưởng, yêu mến, cộng tác với thủ lãnh Hội Thánh.
-
Cùng
hiệp dâng Thánh Lễ.
-
Cùng
chung đường phục vụ với Chúa Giêsu.
I. VÂNG LỜI, TIN TƯỞNG, YÊU
MẾN, CỘNG TÁC VỚI THỦ LÃNH HỘI THÁNH.
Ông Phêrô nói với các anh em trong Nhóm
Mười Một: “Tôi đi đánh cá đây”. Các ông
liền đáp: “Chúng tôi cùng đi với anh”
(x. Ga 21,3).
Thực ra trong số 11 môn đệ còn lại,
chỉ có bốn ông làm nghề đánh cá, thế mà tất cả mọi người trong Nhóm đều đáp lại
lời mời gọi của thủ lãnh Phêrô, dù đêm ấy họ ra đi không bắt được con cá nào, bụng
đói nên chèo thuyền về, chẳng ai phàn nàn trách ông Phêrô. Đây là hình ảnh đẹp
diễn tả người Công Giáo phải hiệp nhất với thủ lãnh Hội Thánh làm việc Tông Đồ,
dù chưa đạt kết quả, nhưng không phàn nàn và chẳng trách cứ ai!
Bởi đó, những ai xưng mình là người
thuộc về Chúa Kitô mà không hiệp thông với thủ lãnh Hội Thánh do Chúa Giêsu
chọn, thì công việc người ấy có làm vì Chúa, cũng chỉ là nhân bản, không diễn
tả vinh quang Thiên Chúa, không sinh ơn cứu độ cho ai, trừ khi không bởi lỗi
họ, vì không được ai dạy cho biết về Hội Thánh (x. HCPV số 16).
II. CÙNG HIỆP DÂNG THÁNH LỄ.
Các môn đệ khi đã chèo thuyền vào
bờ, thấy Đức Giêsu đã nướng cá sẵn cho các ông dùng. Cá nướng trên than là dấu
chỉ Hy Tế của Chúa Giêsu. Ngài bảo các ông: “Đem ít mới bắt được tới đây”, thì không phải cả 11 ông xuống thuyền
kéo lưới cá lên, mà chỉ có ông Phêrô (x. Ga 21,9-13: Tin Mừng). Đây là hình ảnh
những người Công Giáo cùng với chủ chăn làm việc Tông Đồ, kết quả được góp
chung với thủ lãnh Hội Thánh, dâng về cho Chúa Giêsu, góp nên một của lễ.
Sở dĩ Chúa Giêsu bảo các môn đệ: “Anh em hãy quăng lưới bên phải thuyền mà bắt
cá”, và các ông đã bắt được mẻ cá lạ lùng, nhiều chưa từng thấy (x. Ga 21,6:
Tin Mừng).
“Thả lưới bên phải thuyền” là ứng nghiệm lời ngôn sứ Êzêkiel báo
trước về ngày Thiên Chúa ra tay cứu độ loài người: “Nước từ dưới bên phải Đền Thờ chảy xuống phía nam bàn thờ, nước chảy
tới đến đâu thì mọi sinh vật lúc nhúc ở đó,có rất nhiều cá đủ loại như cá biển.
Trên hai bờ suối sẽ mọc lên mọi giống cây ăn trái, lá không bao giờ héo tàn,
trái không bao giờ hết, trái để ăn, lá để làm thuốc” (x. Ed 47,1-12).
Nước từ bên phải Đền Thờ chảy ra chính là tim Chúa Giêsu bị
đâm thủng, nước và máu dốc ra hết, khơi nguồn các Bí tích (x. Ga 2,21; 19,34).
Để tất cả những ai đã lãnh nhận Bí tích Khai Tâm phát xuất từ suối đền thờ Thân
Thể Chúa Giêsu, thì được trở nên cùng một nguồn gốc, cùng một xương thịt, cùng một
sự sống với Chúa Giêsu (x. Dt 2,11.14; Ga 6,57). Nhất là mỗi khi ta hiệp dâng
Thánh Lễ, lại được đón nhận hai hiệu quả: Lời Chúa cũng là Di Chúc (x. Dt 9,16)
và Bánh Hằng Sống là Chúa Giêsu Phục Sinh (x. Ga 6,22t). Nhờ hai hiệu quả này
làm cho ta trở thành người quyền năng:
1-
Khi ta nghe và thực hành Lời Chúa.
Thực vậy, mẻ cá lạ lùng các môn đệ
bắt được theo Tin Mừng Luca ghi lại lời ông Phêrô thưa cùng Đức Giêsu: “Vâng
lời Thầy, con xin thả lưới” (Lc 5,5). Và Tin Mừng Gioan ghi lại: “Lưới các ông tóm được 153 con”. Theo ý
kiến của thánh Giêrônimô, số cá này là toàn thể các loại cá dưới biển lọt vào
lưới các môn đệ. Đây là dấu chỉ Hội Thánh vâng Lệnh Chúa Giêsu đi loan báo Tin
Mừng khắp thế giới, sẽ thâu họp thêm môn đệ về cho Chúa Giêsu (x. Mt 28,19-20).
Quả thật, người Công Giáo khi thực hành Lời Chúa, họ đạt thành công hơn lòng mơ
ước. Đúng như Lời Kinh Thánh nói: “Ai vui
thú với Lề Luật Chúa, nhẩm đi nhắc lại suốt đêm ngày, người ấy làm gì cũng
thành công” (Tv 1,2-3), vì “Lời Chúa
là ngọn đèn soi cho con bước là ánh sáng chỉ đường con đi” (Tv 119/118,105).
Bởi thế, Chúa nói qua miệng ngôn sứ Isaia: “Giả
như ngươi lưu ý đến mệnh lệnh của Ta, thì sự bình an của ngươi sẽ chan chứa như
dòng sông, sự công chính của ngươi sẽ dạt dào như sóng biển. Dòng dõi ngươi sẽ
đông như cát, con cái ngươi sinh ra sẽ hằng hà sa số; tên tuổi ngươi sẽ chẳng
bao giờ bị huỷ diệt, chẳng bao giờ bị xoá bỏ khỏi mắt Ta” (Is 48,18-19). Chính
vì thế thánh Phaolô nhắc nhở môn đệ của mình: “Tất cả những gì viết trong Sách Thánh đều do Thiên Chúa linh hứng, và
có ích cho việc giảng dạy, biện bác, sửa dạy, giáo dục để trở nên công chính. Nhờ vậy, người của Thiên Chúa nên thập toàn,
và được trang bị đầy đủ để làm mọi việc lành” (2Tm 3,16-17).
2-
Khi ta được rước Lễ.
Quả thật, hai ông Phêrô và Gioan, khi đã được
Chúa Giêsu Phục Sinh ở cùng, các ông trở thành dụng cụ của Chúa Giêsu, để Ngài
bày tỏ quyền năng của Ngài. Thực vậy, nhờ danh Chúa Giêsu mà ông Phêrô đã làm
cho anh què từ thuở mới sinh được lành mạnh tức khắc. Phép lạ này khiến mọi
người trong dòng họ thượng tế lôi hai ông Phêrô và Gioan ra hội đồng mà xét xử.
Họ hỏi hai ông: “Nhờ quyền năng nào hay
nhân danh ai mà các ông làm điều ấy?” Bấy giờ ông Phêrô được đầy Thánh Thần
liền nói: “Thưa quý vị thủ lãnh trong dân
và quý vị kỳ mục, hôm nay chúng tôi bị thẩm vấn về việc lành chúng tôi đã làm
cho một người tàn tật, về cách thức người ấy đã được cứu chữa. Vậy xin tất cả
quý vị và toàn dân Ít-ra-en biết cho rằng:
nhân danh chính Đức Giêsu Ki-tô, người Na-da-rét, Đấng mà quý vị đã đóng
đinh vào thập giá, và Thiên Chúa đã làm cho trỗi dậy từ cõi chết, chính nhờ Đấng ấy mà người này được lành
mạnh ra đứng trước mặt quý vị.Đấng ấy là tảng đá mà quý vị là thợ xây loại
bỏ, chính tảng đá ấy lại trở nên đá
tảng góc tường. Ngoài Người ra, không ai đem lại ơn cứu độ; vì dưới gầm trời
này, không có một danh nào khác đã được ban cho nhân loại, để chúng ta phải nhờ
vào danh đó mà được cứu độ” (Cv 4,5-12: Bài đọc).
Vậy nhờ tham dự Thánh Lễ, ta được
Hội Thánh ghi tạc Lời Chúa vào tấm linh hồn và thân xác (x. 2Cr 3,3), và lại
được rước Lễ (x. Mt 26,26-27), Chúa giúp ta làm việc thành công hơn mẻ cá 153 các
môn đệ bắt được, và hơn ông Phêrô chữa lành cho anh què, bởi vì Chúa Giêsu đã
hứa: “Thầy bảo thật anh em, ai tin vào
Thầy, thì người đó cũng sẽ làm được những việc Thầy làm. Người đó còn làm những
việc lớn hơn nữa, bởi vì Thầy đến cùng Chúa Cha” (Ga 14,12). Quả thật, khi
ta thực hành Lời Chúa và hiệp thông Thánh Thể là ta tiếp nối công việc của Chúa
Giêsu, ta đưa rất nhiều người về Thiên Đàng, trong khi Đức Giêsu cả cuộc đời
Ngài vất vả phục vụ theo Lệnh Cha, mà mãi đến cuối đời Ngài mới đưa một anh
trộm lành về Thiên Đàng với Ngài (x. Lc 23,43). Vì vậy Đức Giêsu nói: “Nếu anh em ở lại trong Thầy (rước Lễ) và Lời
Thầy ở lại trong anh em (nghe và đem ra thực hành), thì muốn gì, anh em cứ xin,
anh em sẽ được như ý” (Ga 15,7).
III. CÙNG CHUNG ĐƯỜNG PHỤC
VỤ VỚI CHÚA GIÊSU.
Thánh Gioan nói: “Ai nói mình ở lại trong Chúa, thì phải đi
trên con đường Đức Giêsu đã đi” (1Ga 2,6). Có chung đường phục vụ loan báo
Tin Mừng với Chúa Giêsu mới đạt được kết quả. Nhìn lại kết quả hai lần ông Phêrô
đạt được do việc mục vụ ông làm:
-
Lần I: Ông Phêrô làm cho 3.000 người tin vào Chúa Giêsu Phục Sinh, và ông đã
ban Thánh Tẩy cho họ (x. Cv 2,41).
-
Lần II: Ông Phêrô ban Thánh Tẩy cho 5.000 người đàn ông không kể đàn bà con
nít, để họ thuộc về Chúa Giêsu Phục Sinh (x. Cv 4,4: Bài đọc).
Tại sao lần II ông Phêrô thành công
hơn lần I?
Thưa chỉ vì lần I ông Phêrô giảng
Lời mà ông chưa bị ai đe giết, còn lần II vì phục vụ Tin Mừng mà ông bị tù, bị
xét xử, người ta đòi lấy mạng ông! (x. Cv 4,3.5-6: Bài đọc). Vì thế ông Tertuliano
nói: “ Máu các thánh tử đạo là hạt giống
phát sinh các Kitô hữu”.
Do đó việc Tông Đồ của ta đạt thành
công nhiều hay ít, không chỉ do lệ thuộc vào việc loan báo Lời Chúa và dẫn dắt
đồng loại đến kết hợp với Chúa Giêsu Phục Sinh, mà còn lệ thuộc vào sự khó nhọc
nhiều hay ít của ta trong công việc Tông Đồ.
Vì thế thánh Phaolô nói: “Ngoài
Chúa Giêsu Kitô chịu đóng đinh, tôi không muốn biết điều gì khác” (1Cr
2,2). Kìa các môn đệ bị đánh đón và cấm không được nói đến “nhân danh Giêsu”, sau
đó được thả về “lòng các ông vẫn tràn
ngập hân hoan, vì được coi là xứng đáng chịu khổ nhục vì danh Chúa Giêsu” (x.
Cv 5,40-41), nên ông Phaolô nói: “Tôi vui
sướng trong các nỗi thống khổ chịu vì anh em, và trong thân xác tôi, tôi bù đắp
những gì còn thiếu nơi các nỗi quẫn bách Đức Kitô phải chịu vì thân mình Ngài
tức là Hội Thánh” (Cl 1,24), để vinh quang của Chúa Cha được thêm nhiều
người nhận biết như Đức Giêsu đã nói với các môn đệ: “Nơi điều này Cha Ta được vinh hiển là hệ tại chúng con sai hoa kết trái
và trở nên môn đệ của Ta” (Ga 15,8).
Ai thực hành ba điểm giáo lý trên,
dù có phải đau khổ, cũng chỉ là “thêm mắm thêm muối”, hoặc “cho thêm phần long
trọng” vào công việc của Thiên Chúa . Bởi lẽ nếu chỉ dựa vào sức con người mà
không nhờ,với, trong Chúa Giêsu (x. Rm 11,36), thì việc ấy cũng chỉ như con
trâu kéo cày, chẳng có giá trị làm cho con người được cứu độ. Còn nếu hoạt động
của con người được Chúa Giêsu làm Chủ, mới có giá trị vĩnh cửu không có sức
mạnh nào cướp mất. Kẻ nào cướp phá sẽ vô ích và còn mang tội chống Thiên Chúa (x.
Cv 5,38-39). Do đó cần phải xác tín rằng: Tất cả thành quả việc Tông Đồ ta đạt
được đem lại ơn cứu độ, đều bởi Chúa Giêsu đã tự hiến mạng sống mình và đã sống
lại hiển vinh, đúng như lời Kinh Thánh nói: “Tảng đá thợ xây nhà loại bỏ lại trở nên đá tảng góc tường” (Tv
118/117,22: Đáp ca).
Thế nên ta hãy “tạ ơn Chúa vì Chúa nhân từ, muôn ngàn đời Chúa vẫn trọn tình thương.”
(Tv 118/117,1). Vì yêu thương mà Chúa muốn ta cộng tác với Ngài cho thắm tình
cha con. Như người cha nói với con: “Hôm
nay con đi làm vườn nho cho cha nhé” (Mt 21,28b)
Họa sĩ lừng danh thế giới Leonado Da Vinci
khi về già, khả năng cũng đi theo với tuổi tác, ông không còn linh hoạt như lúc
còn trẻ, vẽ một bức tranh cả ngày cũng chưa đi tới đâu. Vì mệt mỏi, ông thiếp
ngủ lúc nào không biết. Sáng hôm sau, khi thức dậy, ông thấy bức tranh đã hoàn
tất tuyệt vời! Ông hỏi ra thì mới biết chính con trai ông đã vẽ trong lúc ông
ngủ. Ông sung sướng ôm lấy con và hôn lấy hôn để!
Vậy nếu Chúa Giêsu không sống lại, cũng
không có Thánh Lễ, ai theo Ngài như thế là “kẻ
khốn nạn nhất trên đời” (x. 1Cr 15,19). Nhưng nhờ được nghe Lời Chúa và
rước Lễ ta được hưởng trọn hiệu quả mầu nhiệm Tử Nạn và Phục Sinh của Chúa
Giêsu. Ngày Chúa Giêsu sống lại là ngày thứ nhất trong tuần, lặp lại cuộc sáng
tạo thuở ban đầu: Ngày thứ nhất trong tuần sáng thế, chỉ một Lời Chúa phán ra, muôn
vật trong vũ trụ vô cùng tốt đẹp tức khắc xuất hiện (x. St 1). Nhưng ngày Chúa
Giêsu sống lại, Ngài mới làm hoàn hảo công trình sáng tạo thuở ban đầu. Vì “đây là ngày Chúa đã làm ra, nào ta hãy vui
mừng hoan hỷ” (Tv 118/117,24: Tung Hô Tin Mừng).
THUỘC LÒNG.
Nơi điều này Cha Ta được vinh hiển là hệ
tại chúng con sai hoa kết trái và trở nên môn đệ của Ta (Ga 15,8).
Tôi vui sướng trong các nỗi thống khổ chịu
vì anh em, và trong thân xác tôi, tôi bù đắp những gì còn thiếu nơi các nỗi
quẫn bách Đức Ki-tô phải chịu vì thân mình Ngài tức là Hội Thánh (Cl 1,24).
Linh mục GIUSE ĐINH QUANG THỊNH