Mark Link _ Lời Chúa thứ ba tuần 10 thường niên

THỨ BA - TUẦN 10
Bài đọc 1 Năm lẻ
Đấng củng cố chúng tôi cùng với anh em trong Chúa Kitô và đã xức dầu cho chúng ta, Đấng ấy là Thiên Chúa. Chính Ngài đã đóng ấn tín trên chúng ta và đổ Thần Khí vào lòng chúng ta làm bảo chứng (2Cr 2,21-22).
Người La Mã đặt một “dấu sở hữu” lên các nô lệ và tài sản của họ. Cũng vậy, những tướng lãnh La Mã xâm “dấu sở hữu” lên các tân binh. Thánh Phaolô nhắc đến điều này khi nói rằng Thiên Chúa đặt lên chúng ta “dấu sở hữu” khi chúng ta chịu phép rửa tội.
Tôi cảm nghiệm sự hiện diện và quyền năng của Chúa Thánh Thần - dấu ấn của Thiên Chúa trên tôi như thế nào?
Đức tin không chỉ là quỳ gối cầu nguyện vào ban đêm. Cũng không chỉ là đi xuyên qua đêm tối để vào ánh sáng. Đức tin là nỗ lực một cách can đảm, dám ngước cao đầu, và phục vụ nhiệt tình bất cứ ở điều kiện nào.

Bài đọc 1 Năm chẵn
[Một bà góa và đứa con trai sắp chết đói. Êlia hứa rằng nếu họ chia phần thực phẩm ít ỏi của họ cho ông, Thiên Chúa sẽ chúc phúc cho họ.] Người đàn bà đã đi làm theo lời Êlia, và bà có đủ ăn cho bà, cho ông và nhà bà suốt năm (1V 17,15).
Câu truyện về lòng tin và sự quảng đại này đã để lại nơi Chúa Giêsu một ấn tượng sâu sắc. Ngài đã ám chỉ đến điều đó trong bài giảng đầu tiên ở Nazareth (x.Lc 4,25-26). Ngài cũng nhắc lại điều đó khi nói về người đàn bà góa đã bỏ hai đồng tiền kẽm vào hòm tiền ở Đền thờ: “Bà góa này đã bỏ vào nhiều hơn ai hết, bởi vì những người khác đã rút từ tiền dư bạc thừa của họ… còn bà đã bỏ vào tất cả những gì bà có để sống” (Lc 21,3-4).
Chúa Giêsu sẽ nói sao về những gì ta cho đi?
Thiên Chúa đã cho ta đôi tay, một tay để lãnh nhận và một tay để cho đi. Chúng ta không thể trở thành những kho để tích trữ, mà là những con kênh để chia sẻ (Billy Graham).

Bài Tin Mừng
[Chúa Giêsu nói vời các môn đệ:] “Anh em là ánh sáng cho trần gian. Một thành xây trên núi không tài nào che dấu được. Cũng chẳng có ai thắp cái đèn rồi đặt bên dưới cái thùng, nhưng đặt trên đế, và nó soi sáng cho mọi người trong nhà. Cũng vậy, ánh sáng của anh em phải được chiếu dãi trước mặt thiên hạ, để họ thấy những công việc tốt đẹp anh em làm mà tôn vinh Cha của anh em, Đấng ngự trên trời” (Mt 5,14-16).
Bác sĩ Albert Schweitzer được chọn làm “Con người của thế kỷ” vì công việc ông đã làm cho những người nghèo ở Châu Phi. Trong một cuộc phỏng vấn, ông nói: “Khi nhìn lại thời còn trẻ, tôi nhận ra sự giúp đỡ, hiểu biết và lòng can đảm mà nhiều người dành cho tôi quan trọng đến mức nào. Những người nam và những người nữ ấy đã đi vào cuộc đời tôi và trở nên sức mạnh cho tôi.”
Ngoại trừ cha mẹ tôi, ai đã trở nên sức mạnh cho tôi?
Một ngọn nến chẳng mất mát gì khi nó thắp sáng cây nến khác (James Keller).