Mark Link _ Lời Chúa thứ năm tuần 10 thường niên

THỨ NĂM - TUẦN 10
Bài đọc 1 Năm lẻ
Vì Thiên Chúa đoái thương giao cho chúng tôi công việc phục vụ, nên chúng tôi không sờn lòng nản chí… Bởi chúng tôi không rao giảng chính mình, mà chỉ rao giảng Chúa Giêsu Kitô (2Cr 4,1.5).
Niềm tin Kitô giáo đặt nền tảng chắc chắn trên mầu nhiệm nhập thể với niềm xác tín rằng trong Chúa Kitô Thiên Chúa đang thực hiện công cuộc hòa giải thế gian với chính mình Ngài. Tin vào Chúa Kitô là tin rằng Thiên Chúa đã đến thế gian. Trong Chúa Kitô, chúng ta gặp gỡ Thiên Chúa hằng sống. Chúa Giêsu còn hơn cả một vị thần bổn mạng hay một con người thánh thiện hoặc người đi trước chuẩn bị các linh hồn. Tin vào Chúa Kitô là tin rằng Thiên Chúa hằng sống đã đến.
Điều gì làm tôi xác tín rằng Chúa Giêsu còn hơn một người thánh đức, một vị thần bổn mạng hay một người chuẩn bị các tâm hồn?
Đừng sợ, vì có Ta ở với ngươi,
Chớ hãi, vì Ta là Thiên Chúa của ngươi.
Ta cho ngươi can cường, Ta phù hộ ngươi,
Ta nâng đỡ ngươi với tay phải đức nghĩa của Ta. (Is 41,10)

Bài đọc 1 Năm chẵn
Êlia trèo lên đỉnh núi Carmel, khum mình xuống đất, ấp mặt giữa hai đầu gối (1V 18,42).
Origen là một văn sĩ thuộc thế kỷ thứ ba. Một trong những tác phẩm nổi tiếng nhất của ông là cuốn “Bàn về cầu nguyện”… Liên quan đến thái độ của thân thể mà ta phải có trong khi cầu nguyện, ông viết: “Tốt hơn cả là hãy giang rộng cánh tay và mở to đôi mắt. Bởi vì lúc đó thân thể sẽ chỉ cho linh hồn biết phải làm gì trong khi cầu nguyện.” Tuy nhiên, Origen kết luận rằng tư thế giúp ta cầu nguyện được tốt hơn, bất kể đó là tư thế nào.
Tôi đã thử giang rộng đôi tay, nói lớn tiếng và mở to đôi mắt trong khi cầu nguyện chưa? Đã đạt kết quả gì?
Thuyền trưởng Alah chắp tay trước ngực, ngước đôi mắt khép kín lên trời và dâng lời cầu nguyện, thành khẩn đến nỗi như thể ông ta quỳ gối và cầu nguyện giữa nơi không người (Herman Melville).

Bài Tin Mừng
[Chúa Giêsu nói:] “Nếu khi anh sắp dâng lễ vật trước bàn thờ, mà sực nhớ có người anh em đang có chuyện bất bình với anh, thì hãy để của lễ lại… đi làm hòa với người anh em ấy, rồi trở lại dâng lễ vật của mình” (Mt 5,23-24).
Cuộc sống của Mary Ehrlichmann rơi vào vực thẩm sầu đau khi chồng bà bị ám sát bởi những kẻ vô danh đi nhờ xe. Trong nỗi đau tột cùng, bà viết một lá thư công khai cho những kẻ đã giết chồng bà như sau: “Nếu các người đọc được thư này, hãy tìm một thánh đường, nơi mà các người có thể ở lại một mình, rồi đọc lại một lần nữa. Hãy biết rằng Thiên Chúa đã tha thứ cho các người, cả gia đình tôi và tôi cũng tha thứ cho các người, rồi hãy ra đi và làm điều gì đó có ích cho quãng đời còn lại của các người.”
Đối với tôi, hành động tha thứ nào khó thực hiện nhất?
Tội lỗi không thể xóa bỏ được, điều chính yếu là tha thứ (Igor Stravinsky).