Mark Link _ chủ nhật tuần 10 thường niên

CHÚA NHẬT - TUẦN 10
Tin Mừng Năm A
[Một số người Biệt phái than phiền vì Chúa Giêsu ăn uống với những người tội lỗi]. Nghe thấy thế, Chúa Giêsu nói: “Người khỏe mạnh không cần thầy thuốc, người đau ốm mới cần” (Mt 9,12).
Một cô bé đang chơi trò ú tim cùng một vài người bạn. Khi đến lượt cô đi trốn, cô đi tìm một chỗ nấp và chờ đợi. Năm phút trôi qua, chẳng có ai đến, rồi mười phút, cũng không. Cuối cùng cô bé phát hiện ra rằng các bạn đã quyết định ngừng chơi. Cô bé bật khóc, bởi vì các bạn chơi không công bằng.
Một cụ già thấy cô bé khóc liền nói: “Cháu đã học được bài học quý giá, cháu đã học biết được rằng Thiên Chúa cũng có những cảm xuc như cháu vậy.”
Chúng ta được tạo dựng để tìm gặp Chúa, nhưng chúng ta chơi không công bằng. Trong khi Chúa chờ đợi chúng ta tìm gặp Ngài, chúng ta lại bỏ đi và làm việc riêng.
Trong mức độ từ một đến mười, tôi đã chơi cuộc đời công bằng với Chúa đến mức độ nào?
Ta chỉ cần tiến một bước đến với Chúa, Ngài sẽ chạy mười bước lại với ta.

Tin Mừng Năm B
[Chúa Giêsu nói:] “Ai thi hành ý muốn của Thiên Chúa, người ấy là chị em tôi, là mẹ tôi.” (Mc 3,35)
Harold Kushner nói rằng ông ngoại của anh ta là một công nhân lao động chân tay ở Lithuani. Ông là người của Chúa sống trí thức trong một thế giới ngu dốt, và sống yêu thương trong một thế giới tàn bạo. Mỗi việc ông làm đều quan trọng vì ông tin Chúa thực sự quan tâm đến việc ông ăn gì, kiếm sống ra sao, xài tiền thế nào, tôn trọng vợ và đối xử với con cái ra sao? Vì tin rằng ông đang thực hiện những ước mong của Chúa nên cuộc sống của ông ngoại Kushner trở nên có ý nghĩa và quan trọng.
Cuộc đời tôi có ý nghĩa và quan trọng như thế nào?
Một nguyên tắc kiểm soát cuộc đời tôi, đó là bất cứ gì không cho tôi thấy Chúa, làm mất đi lòng yêu thích nghiên cứu Kinh thánh hoặc hạn chế đời sống cầu nguyện hay làm cho những nghĩa cử kitô gặp khó khăn, những điều đó không đúng đối với tôi, và tôi thống hối với tư cách là kitô hữu. (J.W. Chapman)

Tin Mừng Năm C
[Chúa Giêsu gặp một đám tang. Người chết là con trai duy nhất của bà góa. Động lòng thương, Chúa Giêsu nói với người chết:] “Này người thanh niên, tôi bảo anh: hãy chỗi dậy! Người chết liền ngồi lên… và Chúa Giêsu trao anh ta cho bà mẹ.” (Lc 7,14-15)
Những phép lạ của Chúa Giêsu là những viên pháo thăng thiên của lịch sử. Đó là “những dấu chỉ” không thể sai lầm về một ngày mới đã tỏa rạng trên mặt đất này. Chúa Giêsu mở mắt người mù. Đằng sau phép lạ có một ý nghĩ sâu sắc hơn, tức là dấu chỉ về việc ta mở mắt ra trước một ngày mới. Chúa Giêsu làm cho kẻ chết sống lại. Đằng sau phép lạ này cũng có một ý nghĩa sâu xa khác, đó là dấu chỉ vế việc ta mở rộng chính mình cho quyền năng Chúa và để Ngài đưa ta từ sự chết đến sự sống.
Cái gì đã ngăn cản tôi mở đôi mắt và mở rộng chính con người tôi để đón nhận ý nghĩa sâu xa và sứ điệp chứa đựng trong phép lạ của Chúa Giêsu?
Công cuộc khám phá thực sự không phải là tìm thấy những vùng đất mới, nhưng là nhìn thấy bằng cái nhìn mới (Marcel Proust).