GIÁO LÝ CÔNG GIÁO - 10 ĐIỀU RĂN

Bài 10. ĐỨC MẾN
(ĐIỀU RĂN THỨ I)
67.      Tại sao ta phải mến Chúa trên hết mọi sự?
          Đức mến có hai đối tượng: Thiên Chúa và con người. Nhưng xét cho cùng, thì Thiên Chúa mới là đối tượng sau hết của đức mến vì mến Chúa là lý do thúc đẩy chúng ta yêu người, và chỉ có ai mến Chúa thì mới thực lòng yêu người.
Chúng ta mến Chúa là vì Ngài đã dạy điều đó, Ngài đòi hỏi chúng ta phải yêu mến Ngài trên hết mọi sự.
Có người sẽ thắc mắc: “Tại sao tình yêu mà cũng bắt buộc?” Đúng là tình yêu thì không thể bắt buộc, nhưng Chúa dạy như thế là vì muốn chúng ta được hạnh phúc. Phần chúng ta, tự mình xem xét và quyết định, chúng ta cũng không thể không yêu mến Chúa trên hết mọi sự, vì:
- Chúa là Đấng thiện hảo vô cùng, và do đó cũng đáng yêu vô cùng. Không lời nào có thể diễn tả trọn vẹn vẻ đẹp của Thiên Chúa mà vẻ đẹp của muôn tạo vật do Ngài tác tạo chỉ là những hình bóng lờ mờ. Thánh Phaolô đã được phúc chiêm ngắm vẻ đẹp của thiên giới, và từ giờ phút đó Ngài không còn mong muốn nào hơn là được chiêm ngắm Thiên Chúa, Sự Thiện Hảo Tuyệt Đối.
           - “Đức tin vào tình yêu Thiên Chúa bao hàm ơn gọi và sự bắt buộc phải đáp lại tình yêu của Thiên Chúa bằng một đức mến chân thành”. [1]
Chẳng những vô cùng thiện hảo, Thiên Chúa còn là Đấng nhân từhết lòng yêu thương chúng ta. Ai đã cho chúng ta sự sống này cùng với sức khỏe, của cải, tài năng, tình yêu thương đầm ấm, và biết bao điều tốt lành chúng ta đang thụ hưởng trong từng giây từng phút? Ai đã thí mạng người con yêu quí duy nhất của mình để cứu chuộc chúng ta khỏi gánh nặng tội lỗi chúng ta đã mắc phải? Chính là Thiên Chúa, Đại Ân Nhân của chúng ta.
Lòng biết ơn phải thúc đẩy chúng ta yêu mến Đấng đã yêu thương chúng ta đến nỗi không có gì mà Ngài không làm cho hạnh phúc của chúng ta.
           - Cuối cùng chúng ta không thể không yêu mến Thiên Chúa nếu biết rằng hạnh phúc của ta tùy thuộc vào lòng mến đó, đời này cũng như đời sau: Không ai kính mến Thiên Chúa mà không có được hạnh phúc vĩnh cửu trong cuộc sống mai sau và cả sự an vui trong cuộc sống hôm nay, như chính Chúa đã hứa: “Tất cả những ai đang vất vả mang gánh nặng nề, hãy đến cùng tôi, tôi sẽ cho nghỉ ngơi bồi dưỡng...” (Mt 11,28).