Lễ CTT Hiện Xuống _ bài giảng cho giới trẻ


Từ lòng Người, sẽ
tuôn chảy nước hằng sống
Tất cả những điều này, không ai khác hơn, chính Đức Kitô đã làm cho tôi. Và đó là tất cả những gì tôi biết về Người...
Lm. HK
Các bạn trẻ thân mến, có một cuộc đối thoại độc đáo giữa một người Tân Tòng Công Giáo và một người vô thần:
-       Anh đã theo đạo Công Giáo rồi sao?
-       Vâng, nói đúng và rõ hơn, tôi đã xin theo Đức Kitô.
-       Thế thì chắc anh biết rất nhiều về ông ta, vậy anh hãy nói cho tôi biết ông ta sinh ra trong quốc gia nào?
-       Rất tiếc là tôi đã có học những chi tiết này trong một khóa Giáo Lý, nhưng tôi lại quên mất!
-       Thế khi chết, ông ta được bao nhiêu tuổi?
-       Tôi không nhớ rõ lắm nên cũng không dám nói.
-       Vậy, anh có biết ông ta đã thuyết giảng bao nhiêu bài, có bao nhiêu tác phẩm ông ta để lại, nói chung, về cuộc đời sự nghiệp của ông ta?
-       Về chuyện này thì tôi xin chịu thua!
-       Anh biết quá ít, quá mơ hồ như vậy, sao anh có thể quả quyết là mình đã thật sự đi theo ông Kitô!
-       Anh nói đúng một phần. Tôi rất hổ thẹn vì mình đã biết quá ít về Đức Kitô. Thế nhưng, điều mà tôi biết rất rõ là thế này:
Ba năm trước, tôi là một tên nghiện rượu, sáng say chiều xỉn, nợ lút đầu lút cổ. Gia đình tôi xuống dốc một cách kinh khủng. Mỗi tối, khi tôi trở về nhà, vợ và các con tôi đều tức giận và buồn tủi. Thế mà, bây giờ thì tôi đã dứt khoát bỏ rượu và đã cố gắng trả được hết nợ nần, gia đình tôi tìm lại được hạnh phúc, mỗi tối các con tôi ngóng chờ tôi về nhà sau ca làm. Tất cả những điều này, không ai khác hơn, chính Đức Kitô đã làm cho tôi. Và đó là tất cả những gì tôi biết về Người...
Các bạn trẻ thân mến,
Ai cũng thấy được sự thay đổi tuyệt vời trong đời sống của anh tân tòng trên được bắt đầu từ tình yêu.
Nơi nào không có tình yêu sẽ có sự thay đổi đưa đến chia rẽ và thất bại. Đây là câu chuyện chúng ta nghe trong bài đọc I, câu chuyện xây tháp Babel. Người thời xưa chỉ nói một thứ tiếng. Họ đã muốn hợp sức nhau xây một ngọn tháp “có đỉnh cao chọc trời… cho danh ta lẫy lừng.” Như vậy, tháp Babel được xây để thỏa mãn ý muốn vị kỷ và tự cao tự đại của con người. Hình phạt của Chúa cho thói tự cao tự đại đó là người ta không còn nói một thứ tiếng với nhau như trước nữa… Tháp Babel bị bỏ dở, nhưng câu chuyện tháp Babel vẫn còn đang được lập lại ở khắp nơi: những tư tưởng vị kỷ, tự cao tự đại làm cho người ta chia rẽ, chống báng nhau.
“Từ lòng Người, sẽ tuôn chảy những dòng nước hằng sống." Chúa xuống thế làm người để lập lại trật tự tuyệt hảo cho nhân loại và trao tặng sự sống không bao giờ tàn lụi cho chúng ta, là tình yêu thương.
Trong khi tình vị kỷ làm cho chúng ta không nói chuyện được với nhau, thì tình yêu mở ra cho mỗi người một thế giới mới. Với tình yêu, chúng ta có thể nghe được tiếng lòng của mọi người, và có thể nói được những điều mà không ngôn ngữ nào diễn tả được.
Trong một cuộc bán đấu giá nhạc cụ, bắt đầu từ một cái đàn violin cũ kỹ. Người điều khiển chương trình rao: “100 đôla, lần một”
Không thấy ai có phản ứng gì, người đó rao “100 đôla, lần hai.”  Cũng không có gì thay đổi.
Bỗng có một người bước lên xin thử cây đàn. Sau khi xem lại cung các dây đàn, người đó đặt đàn lên vai, và bắt đầu cử một khúc nhạc trữ tình. Tiếng đàn ngọt ngào xướng lên làm say đắm lòng mọi người trong cuộc bán đấu giá đó. Ngay lập tức một người xướng lên “hai trăm”, rồi người khác, “ba trăm”, “bốn trăm”,…
Người ta không thể đánh giá cây đàn theo những điều mắt thấy, mà phải theo những gì tai nghe. Một tiếng đàn ngọt ngào làm cho cây đàn xấu xí mang một giá trị đặc biệt. Đó cũng chính là phép lạ tình yêu làm cho mỗi người chúng ta. Một trái tim rộng lượng, vui lòng tha thứ, sẵn lòng phục vụ tạo nên một vẻ đẹp không bút mực nào diễn tả được cho mỗi người chúng ta, một vẻ đẹp thu hút hết mọi người, vẻ đẹp của chính Thiên Chúa.
Các bạn trẻ thường có sức thu hút bởi tuổi trẻ và vẻ đẹp. Đừng quên chăm sóc cho mình vẻ đẹp và tuổi trẻ không bao giờ tàn lụi, vẻ đẹp và sức trẻ của tình yêu, của sự sống thần linh.