Mark Link _ Lời Chúa thứ sáu tuần 5 mùa chay

THỨ SÁU - TUẦN 5 MC
Bài đọc 1
 [Người ta bách hại Giêrêmia vì đã rao giảng lời Chúa. Nhưng ông tiếp tục phấn đấu vì đức tin. Ông cầu nguyện:] “Nhưng Thiên Chúa hằng ở bên con… vì thế những kẻ từng hại con sẽ thất điên bát đảo” (Gr 20,11).
Trong cuốn tiểu thuyết “Vượt cực” của Edna Ferber có nhân vật Dirk Dejong, một kiến trúc sư trẻ yêu nghệ sĩ Dallas O`Meara. Dallas thích Dirk, nhưng không yêu anh ta. Một hôm, cô nói với anh: “Cuộc đời anh thật suôn sẻ, chẳng bao giờ phải phấn đấu. Tôi chỉ thích những người từng trải”. Dallas giải thích rằng sự phấn đấu đem lại cho người ta một vẻ đẹp phong sương, tỏa ra từ ánh mắt, từ khuôn mặt của họ. Ngôn sứ Giêrêmia cũng có một vẻ đẹp phong sương. Ông đã phấn đấu cả đời, nhưng không hề mất đi niềm tin sâu xa vào Thiên Chúa.
Ai trong các bạn tôi có vẻ đẹp phong sương? Nó tỏa ra từ họ như thế nào?
Tôi mắc nợ bạn bè, nhưng xét kỹ, tôi nợ kẻ thù nhiều hơn, vì đó là người thực sự mang lại mùa xuân cho cuộc sống bằng sự đắng đót hơn là sự ngọt ngào (Anrê Gide).

Phúc âm
 [Người Do thái la lên:] “Ông là người phàm mà lại tự cho mình là Thiên Chúa” (Ga 10,33).
Sử gia người Anh H.G.Wells không phải là kitô hữu, đã xem Chúa Giêsu như một bậc thầy vĩ đại nhất thế giới. Nhà thần học người Anh C.S.Lewis cho sự đánh giá của Wells vào Chúa Giêsu mâu thuẫn với niềm tin của ông ta vào Chúa Giêsu. Ý của Lewis là bạn không thể mời gọi một người tự cho mình ngang hàng với Thiên Chúa là một bậc thầy vĩ đại nhất thế giới được. Bạn có thể gọi đó là thằng ngốc, thằng khùng, ma quỷ, nhưng không thể gọi là bậc thầy vĩ đại được. Đề cập đến Chúa Giêsu, Lewis nói: bạn không thể vừa có chiếc bánh lại vừa ăn nó. Bạn chỉ có bốn cách lựa chọn: Chúa Giêsu hoặc là một thằng ngốc đáng thương lại, hay là một người điên cần xa tránh, hoặc tên quỷ phải ném đá, hay một người đáng được ngưỡng mộ.
Tại sao tôi không bao giờ gọi Chúa Giêsu là đồ ngốc, khùng hay ma quỷ?
Khi chúng ta đi hết mọi nẻo đường, chúng ta sẽ đến Điểm Cuối Cùng của mọi con đường, là Đấng đã nói: “Thầy là con đường” .(Thánh Ambrôsiô)

Phúc âm
 [khi một số người định ném đá Chúa Giêsu, Ngài hỏi họ:] “Vì việc nào trong những việc tốt đẹp của tôi mà các ông ném đá tôi”. Họ trả lời: “Chúng tôi không ném đá ông vì những việc tốt lành, nhưng vì… ông đã tự cho mình là Thiên Chúa” (Ga 10,32-33).
Leopold Stokowski đang chỉ huy dàn nhạc giao hưởng Philadelphia. Khúc nhạc dạo đầu dành cho kèn trumpet chơi trong hậu trường. Cả hai lần đến phiên, nhưng tiếng kèn không cất lên nơi hậu trường, Stokowski tái mặt đi. Sau khúc nhạc dạo, ông lao vào hậu trường tìm người thổi trumpet. Anh ta ở đó, hai tay bị bẻ quặt sang hai bên bởi người bảo vệ. Người này nói: “Thằng gàn này cứ đòi thổi kèn trong khi buổi hòa nhạc của ông đang diễn ra”.
Cũng như người bảo vệ đầy nhiệt tình đã làm hỏng công việc của Stakowski, những người thiện chí cũng phá hỏng công việc của Chúa Giêsu. Một cách vô thức, tôi đã làm điều này như thế nào?
Như trời cao vượt trên đất thế nào, đường lối và tư tưởng của Ta cũng vượt trên các ngươi như thế (Is 55,9).
Mark LinkCNMC 05  Hai   Ba    Năm  Sáu  Bảy