Mark Link _ Lời Chúa thứ hai tuần 5 mùa chay

THỨ HAI - TUẦN 5 MÙA CHAY                                  
Bài đọc 1
[Hai kỳ lão buộc cho Susana tội ngoại tình và kết án tử bà. Người thiếu phụ cầu nguyện và đặt tất cả niềm tin vào Thiên Chúa. Kết quả là người ta phát hiện ra hai kỳ lão đã cáo gian. Mọi người] lớn tiếng reo hò và chúc tụng Thiên Chúa, Đấng cứu những kẻ trông cậy vào Ngài. (Dn 13,60)
Một câu truyện hài hứơc về hai người đang đi trong một đường hầm tối tăm và bụi bặm. Một người nói: “Hãy nhìn vào ánh sáng đèn pin của tôi. Nó mạnh đến nỗi có bạn có thể bước lên nó, tại sao lại không?” Người kia đáp: “Đừng có lừa tôi, vì khi tôi bước lên đầu tia sáng, có thể bạn sẽ tắt đèn pin đi.” Tính hài hước của câu truyện không nhiều, nhưng cho thấy rằng người ta càng ngày càng khó tin nhau hơn.
Câu truyện trên đây và câu truyện của Susana mời gọi tôi nhìn lại niềm tin của tôi vào Thiên Chúa và vào con người. Làm thế nào để cho niềm tin đó ngày càng sâu sắc hơn?
Quá tin tưởng là liều lĩnh, nhưng không tin tưởng nhau là sống trong đau khổ.

Tin Mừng _ suy niệm 1

[Một số lãnh đạo Do thái tôn giáo muốn ném đá vào người phụ nữ ngoại tình. Chúa Giêsu] cúi xuống và viết trên đất… Họ bỏ đi hết, kẻ trước người sau, bắt đầu từ những người lớn tuổi (Ga 8,8-9).
Trong cuốn sách “Bây giờ tôi đã thấy”, Arnold Lunn lưu ý rằng trong nhiều thế kỷ, người ta luôn tự hỏi Chúa Giêsu đã viết gì trên đất? Tác giả viết: “Nếu Tolstoi đã phát minh ra lối viết đó, thì chắc hẳn Chúa Giêsu phải viết một điều quan trọng… nhưng không gì quan trọng như sự yên lặng của Gioan.”
Hành động yên lặng của Chúa Giêsu trong bài đọc hôm nay đôi khi được gọi là ngụ ngôn “hành động”: Chúa Giêsu đưa ra một ý quan trọng bằng hành động hơn là bằng lời nói. Những ngụ ngôn loại này bao gồm việc Chúa Giêsu đồng bàn với các tội nhân và việc Ngài rửa chân cho các môn đệ (x. Lc 5,29. Ga 13,5).
Bài đọc hôm nay mời gọi tôi tự hỏi: tôi sẽ nói lên điều gì với người khác bằng hành động? Nó có nói “đây là một kitô hữu” không?
Chúng ta không chỉ rao giảng bằng lời nói, mà còn phải rao giảng bằng chính cuộc đời của mình nữa (Martin Luther King).

Tin Mừng _ suy niệm 2
[Một số nhà lãnh đạo tôn giáo muốn ném đá một phụ nữ ngoại tình. Chúa Giêsu nói:] “Ai trong các ông sạch mọi tội lỗi thì cứ ném đá trước đi.” Họ bỏ đi, kẻ trước người sau…[Rồi Chúa Giêsu nói với người phụ nữ:] “Về đi, nhưng đừng phạm tội nữa” (Ga 8,7.9.11).
Một thi sĩ vô danh viết: “Tôi ước ao làm sao một nơi tuyệt diệu có tên gọi là Mảnh đất hoang sơ. Nơi đây mọi lỗi lầm và bệnh tật có thể được giũ bỏ, như bỏ đi một chiếc áo rách và không bao giờ mặc lại.”
Có một nơi như thế trong lòng Thiên Chúa. Điều gì thuyết phục tôi rằng Thiên Chúa không quan tâm đến cái tôi đang là, nhưng đến cái tôi có thể trở thành? Hiện tại của tôi là gì? Tương lai của tôi là gì?
Xin dạy cho con cảm nhận được nỗi bất hạnh của người khác, biết quên đi những lỗi lầm con nhìn thấy. Xin cho con biết khoan dung với người khác như Chúa đã khoan dung cho con. (Giaó hoàng Alexander)
Mark Linkcnmc 05 _ hai _ ba _ năm _ sáu _ bảy