Mark Link _ Lời Chúa thứ ba tuần 5 mùa chay

THỨ BA – TUẦN 5 MÙA CHAY                                                             
Bài đọc 1
[Môsê dẫn dân Israel ra khỏi nô lệ Ai cập. Chẳng bao lâu, nhiều người chết vì bị rắn cắn]. Thiên Chúa bảo Môsê làm một con rắn đồng và đặt trên cán cờ: ai bị rắn cắn mà nhìn thấy nó thì sẽ được sống (Ds 21,8).
Những sự kiện trong Cựu ước cũng như trong Tân ước đôi khi được gọi là những kiểu mẫu. Những kitô hữu tiên khởi đã dùng những kiểu mẫu để cho thấy Tân ước là sự hoàn tất của Cựu ước. Bài đọc hôm nay là một trường hợp điển hình. Ám chỉ tới điều đó, Chúa Giêsu nói: “Như Môsê đã giương cao con rắn đồng trong sa mạc. Con Người cũng sẽ được giương cao như vậy, để ai tin vào Ngài thì được sống muôn đời” (Ga 3,14-15).
Việc Chúa chịu chết trên Thánh giá củng cố niềm tin của tôi về Ngài là người như Ngài đã nói thế nào?
Tội lỗi của ta, chính Ngài đã mang vào thân thể mà đưa lên cây Thập giá. Vì Ngài phải mang thương tích, mà anh em đã được chữa lành. (1Pr 2,24)

Tin Mừng _ suy niệm 1
[Chúa Giêsu nói về Cha của Ngài:] “Tôi hằng làm những điều đẹp ý Ngài” (Ga 8,29).
Trong cuốn sách “Vấn đề sức mạnh ý chí” John Sherrill cho biết ông thường xuyên đầu hàng trước cơn cám dỗ như thế nào. Ông luôn quyết tâm đây là lần cuối, nhưng điều đó không bao giờ xảy ra. Khi John nhận ra sức níu giữ của nó, ông tìm đến một bác sĩ tâm thần. Nhưng không kết quả. Ông quay lại với Kinh thánh. Một câu trong sách Giosuê 24,15 đã giúp ông biến đổi: “Hôm nay cứ chọn lấy ai mà thờ.” Câu này được Sherrill hiểu như sau: “Hãy quyết định ngay, đừng chờ cho đến khi bị cám dỗ, vì lúc đó đã quá trễ.”
Việc Chúa Giêsu luôn làm đẹp lòng Chúa Cha và chiến thuật của Sherrill mời gọi tôi tự hỏi: tôi có chiến thuật gì khi bị cám dỗ theo ý riêng chứ không phải ý Thiên Chúa.
Chúng ta không có gì riêng, ngoại trừ ý chí. Đó là sức mạnh Thiên Chúa ban để giúp ta dám dâng hiến (Thánh Gioan Vianney)

Tin Mừng _ suy niệm 2
 [Chúa Giêsu nói:] “Khi các ông giương cao Con Người lên, các ông sẽ biết… rằng tôi không tự mình làm bất cứ gì, nhưng chỉ nói những gì Cha tôi dạy tôi nói. Và Đấng đã sai tôi vẫn ở với tôi. Ngài không để tôi một mình, vì tôi hằng làm những điều đẹp ý Ngài” (Ga 8,28-29).
Tác giả Keith Miller cảm thấy thất vọng đến nỗi đã lái xe đến một nơi hẻo lánh và bắt đầu khóc. Sau một lúc, ông ngước lên trời và nói với Chúa: “Ngài muốn gì nơi con, xin hãy lấy đi.” Đột nhiên, ông nhận ra rằng những gì Thiên Chúa muốn từ chúng ta là chính ý chí của chúng ta. Điều này đã thay đổi cuộc đời ông. Sau đó, ông viết trong cuốn sách: “Hương rượu mới”: “Thiên Chúa muốn ý chí của bạn, nếu bạn dâng Ngài ý chí ấy, Ngài sẽ chỉ cho bạn đời sống mà bạn chưa bao giờ thấy trước đó.”
Điều gì ngăn cản tôi dâng trọn vẹn ý chí lên Thiên Chúa như tôi mong ước?
Có Chúa, hãy vượt qua biển cả. Không có Chúa, thậm chí đừng bước qua ngưỡng cửa. (Ngạn ngữ Nga)

Mark Linkcnmc 05 _ hai _ ba _  _ năm _ sáu _ bảy