Mark Link _ Lời Chúa cnmc tuần 5

TUẦN 5 MÙA CHAY
Tin Mừng Năm A
[Khi Lazarô chết, Chúa Giêsu bảo Matta:] “Em chị đã không chết.” [Rồi Chúa Giêsu nói thêm:] “Thầy là sự sống lại và là sự sống. Ai tin vào Thầy sẽ sống, cho dù đã chết” (Ga 11,23.25).
Cha Walter Ciszek đã trải qua 23 năm trong ngục tù và các trại lao động bên Nga. Tình cờ, ngài được phóng thích và trở về quê hương ở Mỹ. Cuốn sách của cha: “Ngài dẫn đưa tôi” mô tả niềm tin sâu sắc vào cuộc sống vĩnh cửu rực cháy trong tâm hồn những người Nga bình dị. Bao nhiêu thập kỷ tuyên truyền chủ nghĩa vô thần bằng phương tiện truyền thông đại chúng cũng không xóa bỏ được niềm tin ấy.
Điều gì thuyết phục tôi rằng có đời sau? Điều gì ngăn cản tôi sống phù hợp với niềm tin của tôi?
Nếu hạt giống rơi vào đất đen còn trở thành bông hồng đẹp đẽ, thì tâm hồn con người sẽ nên như thế nào trong hành trình đến với sự sáng. (Gilbert K.Chesterton)

Tin Mừng Năm B
[Chúa Giêsu nói về cái chết của Ngài gần đến:] “Bây giờ tâm hồn Thầy xao xuyến… Lạy Cha, xin cứu con khỏi giờ này, nhưng chính vì giờ này mà con đã đến… Một khi được giương cao lên khỏi mặt đất, tôi sẽ kéo mọi người lên với tôi” (Ga 12,27.32)
Thi sĩ người Anh Francis Thompson đã viết “Không có gì bắt đầu và kết thúc mà không phải trả giá bằng gian khổ. Vì chúng ta được sinh ra trong đau khổ của kẻ khác và chết trong đau khổ của mình.”
Nhiều người kêu trách Thiên Chúa vì đã để những đau khổ xảy ra trên trái đất. Tuy nhiên, theo Kinh thánh, đau khổ bắt đầu từ tội lỗi đầu tiên của ông bà nguyên tổ. Chính đau khổ do bởi tội lỗi này, Chúa Giêsu đã chấp nhận chết trên Thánh giá để cứu rỗi nhân loại. Thánh Phaolô nói: “Thiên Chúa làm cho mọi sự đều sinh ích cho những ai yêu mến Ngài” (Rm 8,28).
Đau khổ nào sinh ích cho tôi trong cuộc sống?
Chúa Giêsu không đến để khử trừ đau khổ, nhưng đổ đầy nó bằng sự hiện diện của Ngài (Paul Claudel).

Tin Mừng Năm C
Chúa Giêsu kêu lớn tiếng: “Lazarô, hãy ra khỏi mồ.” Người chết liền ra (Ga 11,43-44).
Một câu truyện hài hước về Robert Ingersoll, một người theo thuyết bất khả tri nổi tiếng ở thế kỷ 19. Câu truyện có liên quan đến đoạn Tin mừng hôm nay. Theo câu truyện, Ingersoll giải thích cho các tín hữu rằng lời nói của Chúa Giêsu: “Lazarô, hãy ra khỏi mồ” chỉ là một ám hiệu được sắp đặt trước để Lazarô (người chết giả) tỉnh dậy từ nấm mồ. Nhấn mạnh ý này, Ingersoll nói: “Tại sao Chúa Giêsu lại nói: “Lazarô, hãy ra khỏi mồ?” Có người trong đám thính giả la lên: “Và nếu Ngài chỉ nói: “Hãy ra khỏi mồ” thì những người nằm trong nghĩa trang đó sẽ tỉnh dậy.”
Dù thế nào đi nữa, câu truyện trên đây cũng làm rõ ý của bài Tin mừng hôm nay: Tất cả các tín hữu một ngày kia sẽ chỗi dậy. Lý do nào khiến tôi tin điều này là thật?
Khi tiếng tổng lãnh thiên thần và tiếng kèn của Thiên Chúa vang lên, thì… những người đã chết trong Chúa Kitô sẽ sống lại (1Tx 4,16)
Mark Linkcnmc 05 _ hai _ ba _ năm _ sáu _ bảy