Mark Link _ lời Chúa thứ ba tuần 8 thường niên

THỨ BA - TUẦN 8 TN
Bài đọc 1 Năm lẻ
Vì Ngài là Thiên Chúa hậu báo, Ngài sẽ hoàn trả gấp bảy. Với Ngài, đừng trông hối lộ, Ngài không đoái nhận đâu (Hc 35,10-11).
Charles Colson bị kết án và tống giam vì vụ Watergate. Trong cuốn “yêu mến Chúa”, Colson mô tả một phụ nữ tại một bệnh viện tư ở Georgia. Dù đã lớn tuổi và khó khăn lắm mới viết được, bà ta cũng đã viết thư cho 14 tù nhân. Bà nói: “Tất cả họ đều còn trẻ và cần đến tình yêu và sự khôn ngoan của một bà ngoại! Khó viết cũng như là một hy sinh nhỏ, nếu tôi có thể giúp đỡ họ.”
Sự hy sinh đóng vai trò thế nào trong cuộc đời tôi?
Không thể nói đến chữ “hy sinh” một khi tôi nhớ đến hy sinh vĩ đại Chúa Giêsu đã thực hiện khi bỏ Trời để hiến thân vì ta. (David Livingston)

Bài đọc 1 Năm chẵn
Anh em hãy sống thánh thiện trong cách ăn nết ở, để nên giống Đấng Thánh đã kêu gọi anh em, vì có lời Kinh Thánh chép: “Hãy sống thánh thiện, vì Ta là Đấng Thánh” (1Pr 1,15-16).
Nikolai Lenin nắm quyền ở Nga sau cuộc cách mạng năm 1917. Khi cuộc chém giết kết thúc, Lenin đưa ra lời phát biểu đầy ngạc nhiên: “Không còn nghi ngờ gì nữa, những kẻ bị áp bức phải được giải phóng. Tuy nhiên, cách thức chúng ta sử dụng để giải phóng họ chỉ gây ra áp bức và những cuộc đàn áp đẫm máu. Giờ đây, cơn ác mộng mà tôi phải trải qua và thấy mình chơi vơi trong đại dương thẫm máu của vô số các nạn nhân. Lúc này, chúng ta không thể thay đổi được quá khứ, nhưng điều chúng ta thực sự cần là mười vị thánh như thánh Phanxicô Assisiô để thay đổi nước Nga.”
Mười vị thánh có thể thay đổi nước Nga như thế nào?
Rất nhiều kitô hữu có khuynh hướng đặt tượng Thánh Phanxicô Assisiô ở một góc nhà hay trong vườn của họ và tôn kính Ngài ở đó (Kilmer Meyers).

Bài Tin Mừng
[Chúa Giêsu nói với các môn đệ:] “Nhiều kẻ đứng đầu sẽ phải xuống hàng chót, còn những kẻ đứng chót sẽ được lên đứng đầu” (Mc 10,31).
James M. Barrie viết vở kịch về người đầy tớ của một gia đình giàu có. Người này thường bị sai bảo và đối xử như kẻ hạ cấp nhất. Một hôm, gia đình giàu có thực hiện một chuyến đi chơi biển. Thế rồi vụ đắm tàu xảy ra, gia đình người giàu và người đầy tớ trôi dạt lên một đảo hoang. Gia đình kia trở nên hoàn toàn vô dụng, chỉ có người đầy tớ là biết phải xoay sở thế nào. Đột nhiên, địa vị của người đầy tớ thay đổi: từ chỗ chót hết lên trước hết.
Câu truyện trên minh họa cho Lời Chúa trong bài Tin mừng hôm nay. Nó cũng thách thức tôi tự hỏi: tôi có khuynh hướng xét đoán con người theo tiêu chuẩn thế gian, hơn là theo tiêu chuẩn của Thiên Chúa không?
Nếu Don Quixote sống được một thế kỷ nữa, ông sẽ được nghe thế hệ sau gọi ông là vị cứu tinh của xã hội (James Russel Lowell).
Mark Link,  cntn 08  hai ba  _  _ năm  _ sáu  _ bảy