Mark Link _ lời Chúa thứ hai tuần 8 thường niên

THỨ HAI – TUẨN 8
Bài đọc 1 Năm lẻ
Thiên Chúa an ủi những kẻ mất lòng trông cậy… Hãy từ bỏ tội lỗi, hãy khẩn nguyện trước nhan Ngài và giảm bớt vấp phạm (Hc 17,24-25).
Một bức họa nổi tiếng vẽ chân dung một thanh niên đầy lo lắng đang chơi cờ với ma quỷ vì linh hồn của mình. Ma quỷ dồn người thanh niên vào thế bí. Những người chơi cờ hàng trung bình nghiên cứu bức họa và thấy rằng chẳng còn hy vọng gì cho người thanh niên. Paul Murphy, một chuyên viên cờ đã nghiên cứu bức họa trong thời gian dài. Đột nhiên, ông tìm được một cách gỡ thế. Ông phấn khởi la lên:  
Nguồn hy vọng lớn nhất của tôi là gì khi thấy bị ma quỷ dồn vào thế bí?
Đằng sau đám mây là ánh sáng muôn vì sao.
Qua làn mưa rào là những tia nắng mặt trời dọi chiếu.
Thiên Chúa, Đấng yêu mến tất cả công trình của Ngài, đã để lại niềm hy vọng cho tất cả. (John Greenleap Whittier)

Bài đọc 1 Năm chẵn
Anh em sẽ được vui mừng… giữa trăm chiều thử thách. Những thử thách đó nhằm tinh luyện đức tin của anh em là thứ quý hơn vàng gấp bội. Vàng… mà còn phải chịu thử lửa, thì đức tin của anh em phải được tinh luyện (1P 1,6-7).
Nhà báo Hugh Kay đưa ra lời khuyên cho một bạn trẻ đang bị khủng hoảng đức tin: “Bóng tối mà bạn đang phải đối mặt tự nó là một kinh nghiệm lớn. Nếu bạn thực sự muốn gặp Chúa, thì bạn phải tìm kiếm Ngài dưới cây ôliu, qua ánh trăng. Bạn sẽ thấy Ngài phủ phục trên đất, và bạn cũng phải sấp mặt xuống với Ngài, nếu bạn muốn nghe tiếng Ngài”.
Việc Kay ám chỉ đến ánh trăng, cây ôliu và sự phủ phục của Chúa Giêsu trên đất, chính là nỗi thống khổ của Chúa trong vườn cây dầu. Tại sao điều đó lại tạo nên khung cảnh thích hợp để nói với Chúa Giêsu về vấn đề đức tin?
Hoài nghi là nỗi đau đơn độc đến nỗi nó không biết đức tin là anh em sinh đôi của nó. (Kahlil Gibram)

Bài Tin Mừng
[Một ngày nọ, Chúa Giêsu mời gọi một người bán tất cả những gì mình có và đi theo Ngài]. Nghe lời đó, người này sa sầm nét mặt và buồn rầu bỏ đi, vì anh ta có nhiều của cải (Mc 10,22).
Một cậu bé người Pêru tìm được một viên ngọc vô giá. Cậu nghĩ: “Thế là ta không phải lo lắng nữa, ta sẽ bán nó đi và chẳng phải làm việc nữa”. Cậu đã cố gắng bán viên ngọc quý, nhưng những người mua cứ hứa hoài. Lúc này, cậu phát hiện ra rằng những người mua muốn ăn cướp viên ngọc và có thể giết chết cậu. Cậu phải chọn lựa: hoặc viên ngọc, hoặc mạng sống. Dưới sự theo dõi của những người mua, cậu đi xuống bờ biển, lấy viên ngọc ra và ném xuống biển.
Hành động của cậu bé hoàn toàn trái ngược với hành động của người thanh niên trong bài đọc của ngày hôm nay. Nó mời gọi tôi tự hỏi: Thứ của cải vật chất nào có sức kềm giữ tôi?
Hết của cải là chẳng còn lo mất mát.
Khi sức khỏe bị mất đi, ta mất mát một cái gì đó.
Nhưng khi mất đi phẩm cách là ta mất đi tất cả.
Mark Link,  cntn 08  hai ba  _  _ năm  _ sáu  _ bảy