GIÁO LÝ CÔNG GIÁO - 10 ĐIỀU RĂN

 Bài 18. XÂY DỰNG XÃ HỘI
(ĐIỀU RĂN THỨ IV)
134.          Lối xóm có bổn phận gì với nhau?
Lối xóm là những quan hệ gần gũi nhất sau những quan hệ trong gia đình. Tục ngữ có câu “Bán anh em xa, mua láng giềng gần” cho thấy việc cư xử với những người sống gần gũi trong lối xóm là rất quan trọng.
Để cho lối xóm được êm đẹp và đem lại hạnh phúc cho nhau, chúng ta phải thực tâm tôn trọng nhau trong lẽ công bằng và bác ái:
a. Công bằng: là tôn trọng những quyền lợi căn bản của nhau, đó là:
- Giữ vệ sinh chung: có nhiều điều phải giữ tuỳ nơi tuỳ lúc, như không vứt rác, chuột chết... ra đường phố; tránh làm cho không khí nên hôi hám; không mở máy to tiếng, chơi nhạc ầm ĩ trong những giờ nghỉ trưa hay ngủ tối …
- Giữ gìn tiếng tốt và của cải lẫn nhau: Không nói hành, nói xấu nhau; không trộm cắp vặt, gian lận, không lấn nhà, lấn sân, lấn đất...; không phá phách, quấy nhiễu nhau…
b. Bác ái: Giúp đỡ và tha thứ cho nhau.
- Giúp đỡ: Giúp đỡ nhau trong những lúc túng cực; chữa cháy, chữa lụt giúp nhau; làm việc từ thiện, bác ái, thăm viếng... (xem “Thương người có mười bốn mối”). Ai từ chối cứu giúp người khác trong lúc túng cực có thể mắc tội nặng.
- Tha thứ: Sẵn lòng bỏ qua những điều có thể gây xích mích kể trên. Người tha thứ đem lại an vui cho chính mình và những người chung quanh, còn người không tha thứ thì sẽ không được tha thứ tội lỗi (Mt 7,2).
Vì thế, thánh Phaolô dặn dò cẩn thận: Chớ để mặt trời lặn mà còn giận hờn” (Ep 4,26-27). 
HOME