Mark Link _ Lời Chúa thứ năm tuần 33 thường niên

THỨ NĂM - TUẦN 33
Bài đọc 1 Năm lẻ
[Những người được vua sai đến bảo Mattathya một lãnh tụ nổi tiếng của người Do thái:] “Hãy thi hành giới lệnh của vua, thì ông và các con ông sẽ được liệt vào hàng ngũ bạn thân của vua”, [Nhưng Mattathya đã khước từ, để theo đuổi phần thưởng Nước Trời, thay vì phần thưởng của đời này].
Albert Schweitzer từ bỏ danh lợi thế gian để trở thành một bác sĩ phục vụ người nghèo ở Phi Châu. Ông viết: “Một ngày nọ, trong nỗi thất vọng, tôi gieo mình xuống ghế và than van: “Qủa là khờ dại khi đến đây.” Lúc đó, có một tiếng thì thầm: “Vâng , thưa bác sĩ, có thể là ngu dại ở thế gian, chứ không phải ở trên trời.” Lời nhắc nhở đối với Schweitzer cũng có thể đã được nói với Mattathya: “Phải, Mattathya, ông ngu dại nơi thế gian, chứ không phải ở trên trời.”
Tôi có vững lòng và can đảm mỗi khi thất vọng và muốn bỏ cuộc không?
Thiên Chúa ban cho tôi can đảm để không từ bỏ những gì tôi cho là đúng, ngay cả khi tôi cảm thấy điều đó là vô vọng (Admiral Chester Nimitz).

Bài đọc 1 Năm chẵn
Bấy giờ tôi (Gioan) thấy một Con Chiên đứng giữa ngai có bốn sinh vật bao quanh và các vị kỳ mục… Mỗi vị tay cầm đàn, tay nâng chén vàng đầy hương thơm, tức là những lời cầu nguyện của các thánh (Kh 5,6. 8).
Trong ngôi thánh đường ở thủ đô Washington có bức tượng Abraham Lincoln đang quỳ cầu nguyện. Đó là tác phẩm của họa sĩ Spencer Houk. Cảm hứng giúp ông tạc tượng là câu chuyện do ông nội của ông kể lại. Một ngày nọ, khi đi dạo trong rừng ở Gettysburg, tình cờ nội thấy mộtr người đang quì gối thì ra đó là tổng thống Abraham Licoln.
Biểu tượng trầm hương (lời cầu nguyện) và câu truyện về Abraham Lincoln mời gọi tôi tự hỏi: tôi có tin tưởng lời cầu nguyện của tôi có sức mạnh trước mặt Thiên Chúa không?
Khi mở rộng lòng để Thiên Chúa tác động, phần sâu thẳm nhất của chúng tôi sẽ được lấp đầy. (William James)

Bài Tin Mừng
[Chúa Giêsu khóc thương Giêrusalem,] “Chúng sẽ đè bẹp ngươi và… sẽ không để hòn đá nào trên hòn đá nào, vì ngươi đã không nhận biết thời giờ ngươi được Thiên Chúa viếng thăm.” (Lc 19,44)
Trong vở kịch Julius Caesar, Shakespeare phản ánh tấn bi kịch về những cơ hội bị bỏ qua. Ông viết: “Có sóng gió trong đời người trai trẻ hướng đến thành công. Bỏ qua nó, cả cuộc đời sẽ khắc khoải trong lầm than và bóng tối.” Điều này đã xảy ra đối với dân thành Giêrusalem khi không đáp lời mời gọi sám hối của Chúa Giêsu. Họ để cho ơn cứu rỗi qua đi như “nước đổ lá môn.” Đúng như lời Chúa Giêsu đã nói trong Tin mừng hôm nay: Giêrusalem đã bị quân La Mã san bình địa vào năm 70 trước công nguyên.
Tôi có nhớ đã lần nào trong đời Thiên Chúa cho tôi cơ hội đặc biệt để trưởng thành trong đời sống thiêng liêng không?
Lương tâm là sự hiện diện của Thiên Chúa trong chúng ta (Emmanel Swedenborg).