THỨ SÁU - TUẦN 33
Bài đọc 1 Năm lẻ
Giuđa Macabê và các ông
đã nói: “Này các địch thù của ta đã bị thảm bại, ta hãy lên thanh tẩy và tái
thiết Nơi Thánh [đã bị tục hóa].” Và họ đã làm lễ cung hiến Tế đàn suốt tám
ngày. (1M 4,36. 56)
Một
nhà văn Công giáo đã so sánh Đền thờ bị dân ngoại tục hóa với tâm hồn bị tội
lỗi làm hoen ố. Ông cũng so sánh việc tái cung hiến Đền thờ với việc giao hòa
của tâm hồn với Thiên Chúa sau khi phạm tội. Như việc tái cung hiến Đền thờ tẩy
sạch những ô uế do dân ngoại gây ra, việc giao hòa của tâm hồn cũng thanh tẩy
nhơ bẩn do tội lỗi gây nên.
Sự giao hòa giữa tôi với
Thiên Chúa diễn ra thế nào sau khi tôi phạm tội?
Thiên Chúa phán: “Tội
các ngươi dầu có đỏ như son cũng ra trắng như tuyết” (Is 1,18).
Bài đọc 1 Năm chẵn
[Gioan mô tả một thị
kiến khác, trong đó một thiên thần bảo ông nuốt cuốn sách nhỏ,]. Tôi cầm lấy
cuốn sách nhỏ từ tay thiên thần và nuốt đi. Trong miệng tôi nói ngọt ngào như
mật ong, nhưng khi tôi nuốt rồi, thì bụng dạ tôi cay đắng (Kh 10,10)
Việc
nuốt cuốn sách tượng trưng cho việc hấp thụ Lời Chúa. Sách Khải Huyền chứa đựng
những lời hứa ngọt ngào về những chiến thắng dành cho người kitô hữu. Nhưng
chiến thắng này đòi hỏi phải chịu khổ. Ở đây có một nguyên tắc căn bản được
thực hiện. Cuộc sống kitô hữu tiếp tục lời hứa về cuộc sống vĩnh cửu, nhưng
kitô hữu phải chuẩn bị trả giá cho cuộc chiến đấu vì sự sống vĩnh cửu.
Tôi có sẵn sàng chiến đấu,
hy sinh trong hiện tại để đạt cuộc sống vĩng cửu trong tương lai không?
Không người kitô hữu nào
thoát khỏi lao nhọc trên đường tiến vào Đất Hứa (Evelyn Underhill).
Bài Tin Mừng
[Chúa Giêsu đuổi những
con buôn ra khỏi Đền thờ và nói:] “Đã có lời chép rằng: Nhà Ta sẽ là nhà cầu
nguyện, thế mà các ngươi đã biến thành sào huyệt của bọn cướp” (Lc 19,46)
Đền
thờ có bốn sân, tức bốn khu thờ phượng đặc biệt dành cho tư tế, đàn ông, đàn
bà, và dân ngoại. Những súc vật và chim câu làm lễ tế được bán một cách âm thầm
trong sân dân ngoại. Nhưng chẳng bao lâu, bầu khí yên tĩnh ở đây đã biến thành
khu chợ ồn ào. Tệ hơn nữa, những kẻ buôn bán vô lương tâm bắt đầu bóc lột những
khách hành hương ngây thơ. Khi những người canh giữ Đền thờ làm ngơ, thì Chúa
Giêsu đã can thiệp vào.
Sự quan tâm của Chúa Giêsu
đối với bầu không khí cầu nguyện trong Đền thờ nhắc nhớ tôi về vai trò của bầu
khí phải có trong khi cầu nguyện. Nó mời gọi tôi xét xem liệu một ánh nến, một
thánh giá hay một bức tượng có thể đem lại bầu khí phong phú hơn cho việc cầu
nguyện của tôi không?
Khi vẻ đẹp làm ta choáng
ngợp, ta sẽ dễ dàng cầu nguyện (Richard C. Cabot).