Mark Link _ Lời Chúa thứ bảy tuần 33 thường niên

THỨ BẢY – TUẦN 33
Bài đọc 1 Năm lẻ
[Nghe xong các báo cáo về các thảm kịch xảy đến,] vua Antiôkô IV đã liệt giường và lâm bệnh vì buồn phiền… Bị dằn vặt bởi một nỗi buồn phiền vô hạn, ông nghĩ mình sắp chết. [Và rồi ông chợt nhận ra cuộc sống tội lỗi của ông] (1M 6,8. 9).
Vào buổi đầu của chương trình không gian Hoa Kỳ, nhiều công nhân đã gửi thư tới cho biết sẵn sàng hy sinh bản thân cho sự nghiệp lớn. Một số thư đến từ những người cố gắng bù lại quãng thời gian đã bị uổng phí. Chẳng hạn, một người trước kia đã từng bị kết án tại Texas giải thích rằng ông ta có thương số thông minh cao và muốn hiến mình làm vật thí nghiệm. Ông nói: “Có lẽ bằng cách này, tôi có thể thực sự đền bù lỗi lầm của tôi.”
Tôi đang làm gì để đền bù tội lỗi của tôi? Tôi nên làm gì hơn nữa?
Xưa anh em chỉ nghĩ đến chuyện xa lìa Thiên Chúa, thì một khi trở về, anh em phải nỗi lực gấp mười mà tìm kiếm Chúa (Br 4,28).

Bài đọc 1 Năm chẵn
[Gioan thấy một thị kiến khác: hai ngôn sứ bị giết vì lời chứng,] “Sau ba ngày rưỡi, sinh khí từ Thiên Chúa đến nhập vào các ngài, và các ngài đứng dậy được… Rồi các ngài nghe một tiếng lớn từ trời bảo: “Hãy lên đây!” Và các ngài lên trời trong đám mây (Kh 11,11. 12).
Những giải thích về thị kiến này khác nhau. Hai ngôn sứ dường như là Môsê và Êlia mà theo truyền thống Do thái, các ngài sẽ trở lại trước ngày của Chúa. Chắc chắn, các ngài đã đến để đàm đạo với Chúa Giêsu trong cuộc biến hình của Ngài. Mặc dù không hiểu hết những đoạn riêng và những thị kiến trong sách Khải huyền, nhưng sứ điệp của cuốn sách thật rõ ràng: Thiên Chúa nói với kitô hữu bị bách hại vào thời của Gioan: “Hãy kiên tâm! Đừng bỏ cuộc! Như Chúa Giêsu đã chịu đau khổ và đã sống lại vinh quang, thì các ngươi cũng vậy!”
Hiện tại, thử thách nào tôi đang cố gắng “kiên tâm” đương đầu và “không bỏ cuộc”?

Ta sẽ thử chúng như thử vàng (Dcr 13,9).

Bài Tin Mừng
[Có mấy người thuộc nhóm Sađốc hỏi Chúa Giêsu về cuộc sống đời sau, Chúa Giêsu trả lời:] “Về vấn đề kẻ chết chỗi dậy, thì chính Môsê cũng đã cho thấy khi ông gọi Đức Chúa là Thiên Chúa của Abraham, Isaac và Giacóp. Người không phải là Thiên Chúa của kẻ chết, mà là Thiên Chúa của kẻ sống” (Lc 20, 37. 38)
Một người lính nọ đang ở trong chiến hào với một người bạn thân. Bất chợt, một viên trái pháo nổ cách đó không xa. Thật kỳ lạ, anh ta vẫn sống còn người bạn thì chết. Người lính viết: “Thân xác đang nằm trên mặt đất không phải là bạn tôi. Đó chỉ là một cái xác trống rỗng. Trí tuệ của bạn tôi, sự hiểu biết, tinh thần và sức quyến rũ của bạn tôi đều rời khỏi thân xác. Và tôi nhận ra đó là điều được gọi là “linh hồn” vẫn sống sau khi thân xác đã chết.”
Tôi tin tưởng sâu sắc tới độ nào về cuộc sống mai hậu?
Thiên Chúa viết lời hứa về sự phục sinh, không phải trong sách vở, mà trong những chiếc lá của mùa xuân (Martin Luther King).