TRUYỀN GIÁO

KHẢO LUẬN VỀ SỨ MỆNH TRUYỀN GIÁO

II.        GỢI Ý VỀ MỘT GIÁO XỨ TRUYỀN GIÁO
3. Về vai trò của tu sĩ nam nữ:
Sắc lệnh về Truyền giáo đã dành đoạn 40 để bàn riêng về các tu sĩ. Sau khi nói đến vai trò hết sức quan trọng của các hội dòng chiêm niệm trong việc truyền giáo qua lời cầu nguyện và gương sáng đời sống (điều này đã được cung kính xác nhận khi Giáo hội tôn phong thánh nữ Têrêxa Hài đồng Giêsu làm thánh Quan thầy các xứ truyền giáo, và là tiến sĩ Hội thánh);
Sắc lệnh đã bàn đến các hội dòng hoạt động như những thừa tác viên truyền giáo đích danh, đang hoạt động trong những cơ sở của hội dòng hay nơi các giáo xứ, qua những điều phải tự vấn trước mặt Chúa:
“xem mình có thể bành trướng hoạt động vào việc mở rộng Nước Chúa nơi muôn dân không; 
"xem mình có thể trao một số thừa tác vụ cho những người khác để cống hiến sức lực mình cho các xứ truyền giáo không; 
"xem mình có thể khởi công hoạt động trong các xứ truyền giáo bằng cách thích nghi hiến pháp của mình nếu cần, mà vẫn theo tinh thần của vị sáng lập không; 
"xem các tu sĩ của mình có thể tùy sức tham gia vào hoạt động truyền giáo không; 
"xem cách sống thường xuyên của họ có phải là một chứng tá của Phúc âm được thích nghi với đặc tính và hoàn cảnh của dân chúng không”. 
Các điều tự vấn mà sắc lệnh Truyền giáo đã đặt ra có thể coi là một kim chỉ nam cho hoạt động của các tu sĩ để có thể trở nên những người đồng hành tích cực với các linh mục và mọi giáo dân trong một giáo xứ truyền giáo.           
Lm. Vianney Trần Vũ Hoàng Chương
03.6.2004