GIÁO LÝ CÔNG GIÁO - 10 ĐIỀU RĂN

Bài 9. ĐỨC CẬY
(ĐIỀU RĂN THỨ I)
65.      Có những tội nào nghịch cùng đức cậy?
          Để giữ lòng trông cậy, chúng ta cũng phải để ý đến các tội nghịch với đức cậy, là sự ngã lòng và sự tự phụ:
            a. Ngã lòng"không còn hy vọng Thiên Chúa sẽ ban ơn cứu độ cho mình, không còn hy vọng những sự trợ giúp để mình đạt tới ơn cứu độ, hay không còn hy vọng ơn tha thứ các tội lỗi của mình". [1]
- Người ngã lòng nghĩ rằng tội mình quá nhiều hay quá lớn không thể được tha thứ nữa.
Cho dù tội ta có lớn và nhiều đến đâu, hãy luôn tin tưởng rằng Chúa sẽ tha hết nếu ta thật lòng ăn năn, vì tình yêu của Chúa còn lớn hơn tội lỗi của ta: “Ở đâu tội lỗi đã lan tràn, ở đó ân sủng càng chứa chan gấp bội”. (Rm 5,20)
- Không hy vọng sẽ sửa chữa được tội lỗi và tật xấu của mình.
Thánh Phaolô dạy: “Thiên Chúa trung thành với lời Ngài hứa, và ngài sẽ không để anh em chiụ cám dỗ vượt quá sức anh em” (1Cr 10, 13).
`- Thiếu tin tưởng vào sự quan phòng của Chúa trong đời sống trần thế, như luôn sợ thiếu thốn, túng đói... hoặc không cầu xin Chúa ban ơn phù trợ lúc túng cực vì cho rằng cầu xin cũng chẳng ích gì hơn.
-  Không vâng theo ý Chúa trong những biến cố rủi ro, mà so sánh với những người hơn mình để tự dày vò mình và oán trách Chúa.
Trong những lúc cùng cực nhất, chúng ta phải vững tin rằng Thiên Chúa vẫn luôn yêu thương, chăm sóc cho mình, và hãy cầu nguyện như ông Gióp: “Đức Chúa đã cho, Đức Chúa đã lấy lại, đáng chúc tụng thay Danh Đức Chúa” (G 1, 21).
          b. Tự phụ: "Có hai loại tự phụ. Hoặc con người quá cậy dựa vào khả năng của mình, hoặc ỷ lại vào sự toàn năng và lòng thương xót của Thiên Chúa." [2]
- Quá cậy vào sức riêng: là những người tin rằng mình có thể tự sức mình mà ăn năn trở lại, tự sức mình có thể làm việc lành và xa lánh tội lỗi mà không cần đến Chúa trợ giúp...
- Ỷ lại vào Chúa:
* Tin rằng mình có thể được tha thứ mà không cần hối cải, và được hưởng vinh quang mà không cần lập công, tin rằng Chúa là Đấng nhân lành vô cùng sẽ tha thứ mọi tội lỗi của người ta và sau cùng sẽ cho mọi người được hưởng thiên đàng.
* Đặt mình vào dịp tội, tin rằng Chúa sẽ ban ơn giúp mình không phạm tội, hay sống trong tội mà không có ý muốn hối cải vì tin rằng đến phút chót Chúa sẽ ban cho ơn được ăn năn trở lại.
Đó là các ý tưởng ma quỷ luôn gợi lên để lừa gạt chúng ta. “Hôm nay con không sẵn sàng, thì làm sao ngày mai con sẵn sàng được?” [3]
Chúa chỉ hứa tha tội cho người ăn năn, chứ không hứa sẽ ban thời giờ để ăn năn.
* Từ chối uống thuốc khi mắc bệnh nặng, tin rằng Chúa sẽ chữa khỏi bệnh như mình đã cầu xin.