LTHN _ con người yếu đuối

 Bài 9. CON NGƯỜI YẾU ĐUỐI

ĐỨC KITÔ: Con ơi, mi người đu yếu đui; ch nghĩ rng con mnh hơn người khác. Hoàn cnh không làm cho người ta ra yếu đui; nó ch đơn gin phơi bày cho người ta thy h thc s yếu đui ra sao. Con phi xác tín vào s tht đó. Ý chí ca con thì yếu đui, mà các dc vng mù ti trong con li mãnh lit.

2. Đng ngn ngi tha nhn s yếu đui ca con. Hãy xem con rt d bn chn bi mt chuyn nh nht! Thnh thong con quyết tâm tr nên mt người tt hơn, ri mt cơn cám d nho nh chợt đến, và quyết đnh ca con tan biến mt; đúng lúc con nghĩ mình được an toàn, chí ít là con mong được như thế, con li thy mình d dàng b đánh gc bi mt cơn cám d rt nh. C khi con không hoàn toàn ưng thun, nhưng cm xúc và dc vng cũng làm cho lòng con ri lên; bao hình nh đáng ghét ca trí tưởng tượng chy ùa vào lòng con và chng chu lui ra.

3. Trước khi coi hoàn thin chính mình là chuyn nghiêm túc, con phi xác tín v s cn thiết ca nó. Kìa, con yếu đui biết bao! Con rt hay nghiêng v điu sai trái; hôm nay con xưng thú ti ca con, và ngày mai con li phm ti đó; con quyết tâm tnh thc, và mt gi sau con hành đng như chưa h quyết tâm. Con tht yếu đui và hay đi lòng; ch có mt vic đúng con phi làm, là h mình xung và ch đánh giá quá cao v mình.

4. Con có xu hướng tháo lui mnh hơn bước ti, chng gi cho yên được tâm trí; tâm trng và quan đim ca con thay đi tng gi. Ch cn con quay v vi Ta, Ta s giúp con tri dy khi tình trng hay thay đi này! Hãy hướng lòng con v Ta và con s thy lòng con được thanh thn ngh yên trong Ta.

SUY TƯ: Bn tính con người ca tôi c như là mt con nga mnh sc, cn được cm cương trong mi bước chy. Nó thích phi t do, không thích b kim chế; thế nên tôi đng ngc nhiên v cm xúc và tâm trng hay thay đi ca tôi; chúng không phi là cái tôi hướng thượng trong tôi. Chúa s ch tôn trng tôi theo nhng gì tôi c gng tr nên. Tôi s tiến ti nhanh hơn nếu tôi biết năng nài xin Chúa ban thêm nhiu ơn phù tr hơn na qua kinh nguyn và lãnh nhn các bí tích. Đ chng li bao cm xúc thái quá và dc vng mù ti trong lòng, tôi toàn thy mình thiếu tinh thn chiến đu; còn nhng lúc có c gng chiến đu thì li chiến đu mt mình. Ch vi ơn Chúa phù tr tôi mi có th có được tiến b v lâu v dài; vi s hiu biết Chúa ban qua Hi Thánh, và vi sc mnh t các bí tích ca Ngài, tôi mi có th sng mt đi thánh thin mc cho bn tính h đng luôn hoành hành trong tôi.

CẦU NGUYỆN:

Lạy Chúa dấu yêu, Chúa quá biết sự hèn mọn và yếu đuối của con. Xin dủ lòng thương kéo con ra khỏi vũng lầy của cái tôi yếu đuối, kẻo con sa lầy ở đó đến muôn đời; xin nhìn đến bao lao nhọc và thử thách con phải chịu hàng ngày; xin đứng gần bên con trong mọi nỗ lực của con; xin thêm sức cho con trong các điều dốc lòng của con. Con hay thua cuộc vì chỉ cậy vào sức mình. Dù vậy, giờ đây, con sẽ năng tìm kiếm lời dạy bảo và dẫn dắt khi cần thiết. Chỉ bằng cách này, hy vọng con có thể có tiến bộ trong đức độ thực sự vững vàng. Xin làm cho con nên khôn ngoan và trung thực trong nỗ lực hàng ngày để khỏi uổng phí thời gian quý giá nữa; hy vọng rốt cuộc con sẽ nên người như lòng Chúa muốn. Không có Chúa, con chẳng làm được gì. Lạy Chúa, xin giúp con. Amen.

lương thực hằng ngày