LTHN _ tiếng lương tâm

 Bài 8. TIẾNG LƯƠNG TÂM

ĐỨC KITÔ: Con ơi, ch có làm điu sai trái đ được bt c mt s gì đi này; c thế gii có chng li con thì còn tt hơn là mt mình Ta chng li con. Ai đánh mt Ta thì đánh mt nhiu hơn c thế gii này hp li. Bt c điu gì con yêu thích trên đi này ch là mt chút phn ánh s tuyt ho ca Ta mà thôi. Nếu con đ hết s chú ý và quan tâm vào mt ai hay mt s gì đi này, chng my chc con s chn ca không cho Ta vào, và đánh mt ân sng ca Ta.

2. Va khi con chú tâm quá nhiu vào nim vui và s d chu ca thế gian, lương tâm con phn đi ngay; khi con hành x trái vi tiếng lương tâm, con là k thù xu nht cho chính con. Vic xu con làm tr nên xu hơn khi con c bào cha hay thanh minh cho vic đó.

3. Chng mt ai có th an hưởng cuc đi, tr ra người có lương tâm trong sáng; k ác chng bao gi có được nim vui hay bình an thc s trong lòng. K ác có th nói là h thy bình an, không thp thm e ngi, cũng không s hãi hình pht t tri cao. Ai nói như vy mà không di lòng thì kh di. Công lý ca Ta s đánh h thình lình và đt du chm hết cho công vic ca h; ri h s nghĩ khác hn đi.

4. Mt lương tâm xu luôn s hãi và bi ri; còn lương tâm tt li có được s bình an c trong nhng ngày gian kh. Vinh d ca người lành nm ch có được mt lương tâm ngay lành.

5. Không có t do đích thc cũng như nim vui b ích cho nhng ai không có lương tâm trong sáng và lòng s ti. Phúc cho mt ai biết hướng lòng v Ta và kìm gi các khát vng thế tc trong gii lut ca Ta. Mt đi sng tt biết tuân theo s khôn ngoan ca Ta và có được s am hiu sâu xa hơn v cuc sng đi này.

SUY TƯ: Chúa ban cho mi người có đ lương tri đ biết mình phi làm điu tt; đ ti nhân biết mình là người có ti, biết mình sng không tt. Mt ti nhân mun bám vào ti li s tìm cách bào cha cho mình, nhưng k y không th di lòng mình lâu được, hoc là đánh mt s bình an trong tâm hn, hoc là làm cho lương tâm ra chai đá. K có lương tâm chai đá thy lòng mình bi ri, và ham thích đ điu, nhưng chng h có được s bình an vn có trong lòng nhng ai tìm kiếm Nước Tri.

CẦU NGUYỆN:

Thiên Chúa đáng yêu của con ơi, xin đừng để cho con có lúc nào sống không trung thực trong đời, mà hãy làm cho con luôn có sức mạnh, có sự can đảm và có lòng trung thành sống theo lẽ phải. Con không muốn chọn lấy bất cứ một sự thỏa mãn hay khuây khỏa tạm thời nào làm phiền lòng Chúa. Xin để cho con sống cho sự vĩnh hằng bằng cách lúc nào cũng chọn những gì Chúa muốn con chọn. Chớ gì cái chết chẳng bao giờ làm cho con phải sửng sốt; hy vọng con sẽ sống trung thành với thánh ý Chúa và được hưởng sự bình an bên Chúa trong từng giây từng phút đời con. Amen.

lương thực hằng ngày