NĂM C
BÀI ĐỌC I:
Is 40,1-5. 9-11
1 Thiên Chúa anh em phán: "Hãy an ủi, an
ủi dân Ta: 2 Hãy ngọt ngào khuyên bảo Giê-ru-sa-lem, và hô lên cho
Thành: thời phục dịch của Thành đã mãn, tội của Thành đã đền xong, vì Thành đã
bị tay Đức Chúa giáng phạt gấp hai lần tội phạm.” 3 Có tiếng hô:
"Trong sa mạc, hãy mở một con đường cho Đức Chúa, giữa đồng hoang, hãy
vạch một con lộ thẳng băng cho Thiên Chúa chúng ta. 4 Mọi thung lũng
sẽ được lấp đầy, mọi núi đồi sẽ phải bạt xuống, nơi lồi lõm sẽ hoá thành đồng
bằng, chốn gồ ghề nên vùng đất phẳng phiu. 5 Bấy giờ vinh quang Đức
Chúa sẽ tỏ hiện, và mọi người phàm sẽ cùng được thấy rằng miệng Đức Chúa đã
tuyên phán.”
9 Hỡi kẻ loan tin mừng cho Xi-on, hãy trèo lên
núi cao. Hỡi kẻ loan tin mừng cho Giê-ru-sa-lem, hãy cất tiếng lên cho thật
mạnh. Cất tiếng lên, đừng sợ, hãy bảo các thành miền Giu-đa rằng: "Kìa
Thiên Chúa các ngươi!" 10 Kìa Đức Chúa quang lâm hùng dũng, tay
nắm trọn chủ quyền. Bên cạnh Người, này công lao lập được, trước mặt Người, đây
sự nghiệp làm nên. 11 Như mục tử, Chúa chăn giữ đoàn chiên của Chúa,
tập trung cả đoàn dưới cánh tay. Lũ chiên con, Người ấp ủ vào lòng, bầy chiên
mẹ, cũng tận tình dẫn dắt.
ĐÁP CA:
Tv 103
Đ. 1 Chúc tụng
Chúa đi, hồn tôi hỡi!
Chúa muôn trùng cao cả.
Chúa muôn trùng cao cả.
1b
Lạy Chúa là Thiên Chúa con thờ, Chúa muôn trùng cao cả! Áo Ngài mặc: toàn oai
phong lẫm liệt, 2a cẩm bào Ngài khoác: muôn vạn ánh hào quang.
2b
Tầng trời thẳm,Chúa căng như màn trướng,3
điện cao vời, dựng trên khối nước cõi thanh không. Chúa ngự giá xe mây, Ngài
lướt bay cánh gió. 4 Sứ giả Ngài:làm gió bốn phương, nô bộc Chúa:
lửa hồng muôn ngọn.
24
Công trình Ngài, lạy Chúa, quả thiên hình vạn trạng!Chúa hoàn thành tất cả thật
khôn ngoan,những loài Chúa dựng nên lan tràn mặt đất. 25 Này đại
dương bát ngát mênh mông, nơi muôn vàn sinh vật to lẫn nhỏ vẫy vùng,
27
Hết mọi loài ngửa trông lên Chúa đợi chờ Ngài đến bữa cho ăn. 28
Ngài ban xuống, chúng lượm về, Ngài mở tay, chúng thoả thuê ơn phước.
29
Chúa ẩn mặt đi, chúng rụng rời kinh hãi; lấy sinh khí lại, là chúng tắt thở
ngay, mà trở về cát bụi. 30 Sinh khí của Ngài, Ngài gửi tới,là chúng
được dựng nên, và Ngài đổi mới mặt đất này.
BÀI ĐỌC II:
Tt 2,11-14 . 3,4-7
2 11 Anh em thân
mến, ân sủng của Thiên Chúa đã được biểu lộ, đem ơn cứu độ đến cho mọi người. 12
Ân sủng đó dạy chúng ta phải từ bỏ lối sống vô luân và những đam mê trần tục,
mà sống chừng mực, công chính và đạo đức ở thế gian này. 13 Sở dĩ
như vậy, là vì chúng ta trông chờ ngày hồng phúc vẫn hằng mong đợi, ngày Đức
Ki-tô Giê-su là Thiên Chúa vĩ đại và là Đấng cứu độ chúng ta, xuất hiện vinh
quang. 14 Vì chúng ta, Người đã tự hiến để cứu chuộc chúng ta cho
thoát khỏi mọi điều bất chính, và để thanh luyện chúng ta, khiến chúng ta thành
Dân riêng của Người, một dân hăng say làm việc thiện.
3 4 Khi Thiên Chúa, Đấng
cứu độ chúng ta, đã biểu lộ lòng nhân hậu và lòng yêu thương của Người đối với
nhân loại. 5 Không phải vì tự sức mình chúng ta đã làm nên những
việc công chính, nhưng vì Người thương xót, nên Người đã cứu chúng ta nhờ phép
rửa ban ơn Thánh Thần, để chúng ta được tái sinh và đổi mới. 6 Thiên
Chúa đã tuôn đổ đầy tràn ơn Thánh Thần xuống trên chúng ta, nhờ Đức Giê-su
Ki-tô, Đấng cứu độ chúng ta. 7 Như vậy, một khi nên công chính nhờ ân
sủng của Đức Ki-tô, chúng ta được thừa hưởng sự sống đời đời, như chúng ta vẫn
hy vọng.
TUNG HÔ TIN MỪNG: x Lc 3,16
Hall-Hall: Ông Gioan nói: Có Đấng mạnh thế hơn tôi đang
đến; chính Người sẽ làm phép rửa cho anh em trong Thánh Thần và lửa. Hall.
TIN MỪNG: Lc 3,15-16. 21-22
15 Hồi đó, dân đang trông ngóng, và
trong thâm tâm, ai nấy đều tự hỏi: biết đâu ông Gio-an lại chẳng là Đấng
Mê-si-a!16 Ông Gio-an trả lời mọi người rằng: "Tôi, tôi làm
phép rửa cho anh em trong nước, nhưng có Đấng mạnh thế hơn tôi đang đến, tôi
không đáng cởi quai dép cho Người. Người sẽ làm phép rửa cho anh em trong Thánh
Thần và lửa. 17 Tay Người cầm nia rê sạch lúa trong sân: thóc mẩy
thì thu vào kho lẫm, còn thóc lép thì bỏ vào lửa không hề tắt mà đốt đi.”18
Ngoài ra, ông còn khuyên dân nhiều điều khác nữa, mà loan báo Tin Mừng cho họ.
21 Khi toàn dân đã chịu phép rửa, Đức
Giê-su cũng chịu phép rửa, và đang khi Người cầu nguyện, thì trời mở ra, 22
và Thánh Thần ngự xuống trên Người dưới hình dáng chim bồ câu. Lại có tiếng từ
trời phán rằng: Con là Con của Cha; ngày hôm nay, Cha đã sinh ra Con.
THANH TẨY HẠ THẤP CON THIÊN CHÚA
NHƯNG NÂNG CAO PHÀM NHÂN
NHƯNG NÂNG CAO PHÀM NHÂN
Từ ngày Con Thiên Chúa
làm người suốt 30 năm tuổi đời, Ngài luôn luôn tỏ ra là một cậu bé dễ thương:
·
Nào
là Ngài được các chú mục đồng đến tôn thờ (x Lc 2,8-16). Cả đến vua chúa trần
gian cũng tìm đến Ngài để dâng tặng các báu vật (x Mt 2,1-12)
·
Những vị cao niên như ông Simêon và bà Anna
suốt đời mong đợi Đấng Cứu Thế, cuối cùng cũng đã được ôm cậu bé Giêsu mới sinh
được 40 ngày vào lòng, làm họ thỏa mãn cuộc đời! (x Lc 2,22-38)
·
Ở tuổi 12, Ngài đã làm cho các Tiến sĩ Luật
phải thán phục về cách trình bày giáo lý của Ngài. (x Lc 2,41-47)
Nhưng từ tuổi 30 đến 33, Ngài đã tự hạ mình đến tận cùng,
Ngài gánh lấy tội muôn dân, chịu để người đời kết án là kẻ phạm tội nặng nhất,
từ dòng sông Gio-đan đến đồi Sọ! Và như thế là suốt ba năm, Ngài đã hạ mình
thấp hèn nhất, nhằm thiết lập Bí tích Thánh Tẩy để Ngài nâng phàm nhân lên!
Ta đặt
câu hỏi:
* Bí tích Thánh Tẩy Chúa Giêsu thiết lập hoàn hảo vào lúc nào,
và Ngài muốn nhân loại đón nhận thế nào?
* Bí tích Thánh Tẩy sinh hiệu qủa gì để đưa con người lên tuyệt
đỉnh?
* Người đã được tái sinh bởi Bí tích Thánh Tẩy, phải sống thế
nào?
1/ BÍ TÍCH THÁNH TẨY
CHÚA GIÊSU THIẾT LẬP HOÀN HẢO VÀO LÚC NÀO, VÀ NGÀI MUỐN NHÂN LOẠI ĐÓN NHẬN THẾ
NÀO?
Thánh Gioan Tẩy Giả nói về phép rửa của Đức Giêsu thực hiện:
“Ngài thanh tẩy anh em trong Thánh Thần
và trong lửa.” (Lc 3,16: Tin Mừng).
Hình ảnh đó xảy ra chính vào ngày lễ Ngũ Tuần. Hôm đó có đầy
đủ những chứng nhân tin theo Đức Giê-su, họ cùng cầu nguyện với Mẹ Ma-ri-a, thì
Thánh Thần hiện xuống như hình lưỡi lửa đậu trên từng người trong cộng đoàn (x
Cv 1,13-14; Cv 2). Từ ngày đó, Hội Thánh bắt đầu cử hành Phụng Vụ, gồm có:
-
Cầu nguyện qua Kinh Phụng Vụ.
-
Cử hành các Bí tích, đặc biệt là Bí tích
Thánh Thể.
Hội Thánh dạy cho ta biết Phụng Vụ mới thực là nguồn thanh
tẩy con người. Thánh Gioan Tẩy Giả diễn tả sự thanh tẩy đó qua hình ảnh: “Tay Người cầm nia rê sạch lúa trong sân: thóc
mẩy thì thu vào kho lẫm, còn thóc lép thì bỏ vào lửa không hề tắt mà đốt đi.” (Lc
3,17: Tin Mừng).
Như vậy, “Thiên Chúa,
Đấng cứu độ chúng ta, đã biểu lộ lòng nhân hậu và lòng yêu thương của Người đối
với nhân loại. Không phải vì tự sức mình chúng ta đã làm nên những việc công
chính, nhưng vì Người thương xót, nên Người đã cứu chúng ta nhờ Phép Rửa ban ơn Thánh Thần, để chúng ta được tái sinh và đổi mới. Thiên Chúa đã tuôn
đổ đầy tràn ơn Thánh Thần xuống trên chúng ta, nhờ Đức Giêsu Kitô, Đấng cứu độ
chúng ta. Như vậy, một khi nên công chính nhờ ân sủng của Đức Kitô, chúng ta
được thừa hưởng sự sống đời đời, như chúng ta vẫn hy vọng”
(Tt 3, 4-7: Bài đọc II)
Vậy người Kitô giáo càng thiết tha tham dự Phụng Vụ, họ
càng được Thiên Chúa làm hoàn tất ơn Bí tích Thánh Tẩy họ đã lãnh nhận khởi đi từ
nước. Do đó, sau khi thụ nhân được dìm trong nước (hay đổ nước), vị chủ sự kèm
theo lời đọc: “Nhân Cha và Con và Thánh
Thần”, thì không ai thưa: “Amen”, có nghĩa là khi lãnh nhận Bí tích Thánh
Tẩy bằng nước mới là khởi đầu đi vào một cuộc đời thanh tẩy. Nói cách khác,
thanh tẩy bằng nước chưa hoàn hảo. Bí tích Thánh Tẩy chỉ hoàn hảo nhờ suốt cuộc
đời người tân tòng hằng được tái sinh bởi Lời Chúa (x Gc 1,18), cũng như được
tái sinh bởi Chúa Giêsu Thánh Thể (x Cv 2,38), kèm theo các việc lành của họ
làm nhờ Giêsu, với Giêsu, trong Giêsu, như thế họ mới được hưởng trọn vẹn ơn
tha thứ tội lỗi, như lời thánh Phêrô nói: “Đức
ái phủ lấp muôn vàn tội lỗi” (1Pr 4,8)
2/ BÍ TÍCH THÁNH TẨY
SINH HIỆU QỦA GÌ ĐỂ ĐƯA CON NGƯỜI LÊN TUYỆT ĐỈNH?
Hiệu quả của Bí Tích Thánh Tẩy nâng con người lên tuyệt đỉnh,
là được trở nên Hiền Thê của Con Thiên Chúa. Thánh Luca đã diễn tả chân lý này:
“Khi toàn dân đã chịu phép rửa, Đức Giêsu
cũng chịu phép rửa, và đang khi Người cầu nguyện, thì trời mở ra, và Thánh Thần ngự xuống trên Người dưới hình dáng
chim bồ câu. Lại
có tiếng từ trời phán rằng: Con là Con của Cha; ngày hôm nay, Cha đã sinh ra
Con” (Lc 3,21-22: Tin Mừng)
·
“Trời mở ra”:
Chính Đức Giêsu đã nhắc lại hình ảnh ông Giacob khi đi tìm người vừa ý để cưới
làm vợ, dọc đường ông mệt, ông lấy cục đá gối đầu ngủ, ông mơ thấy trởi mở ra và
các Thiên thần Chúa lên xuống trên chiếc thang bác từ trời xuống đầu ông, và
Chúa hứa ban cho dòng giống ông đông như sao trời nhiều như cát biển. Dòng
giống ông bành trướng khắp bốn phương trời, mọi dân tộc sẽ lấy danh ông mà cầu
phúc cho nhau, Chúa sẽ gìn giữ ông trên khắp nẻo đường và đưa ông về đất Ngài
hứa ban (x St 28,10-17). Hình ảnh này nay được ứng nghiệm nơi ông Nathanael, khi
ông say mê đọc Thánh Kinh rồi đến với Đức Giêsu, lúc ấy Đức Giêsu là Giacob mới
đã tìm được người say mê đọc Thánh Kinh, cụ thể là ông Nathanael, người như thế
trở thành Hiền Thê của Đức Kitô trong Bí tích Thánh Tẩy, để được hưởng Lời
Thiên Chúa đã chúc phúc cho ông Giacob lúc ông nằm ngủ ở vệ đường! (x Ga
1,45-51)
·
“Thánh Thần ngự xuống như hình dáng
chim bồ câu”. Hình chim bồ câu trong Cựu Ước nêu bốn ý
nghĩa:
a-
Cuộc tạo dựng mới: Sau
trận lụt Hồng Thủy, khi ông Noe thả con chim câu ra khỏi tầu, rồi nó bay về
công theo ngành ô-liu non, báo hiệu nước đã rút. Lúc đó ông Noe mới mở cửa tầu
cho con cái ông và các sinh vật ra (x St 8,8). Từ đó nhân loại được sinh ra bởi
8 người còn sống trong tàu Noe. Đó lại trở thành dấu chỉ loài người phải được
tái sinh nhờ Hội Thánh (tàu Noe mới), thì vươn tới sự sống dồi dào bất tận.
b-
Cuộc giải phóng:
Ngôn sứ Isaia (60,8) và Hôsê (11,11) đã ví dân Do Thái được thoát cảnh nô lệ ở Babylon trở về quê tái
thiết Đền Thờ, họ như “đàn chim câu bay
về tổ”. Biến cố này đã trở thành dấu chỉ: Vào thời Tân Ước, ai lãnh Bí tích
Thánh Tẩy khởi đi từ lúc Đức Giêsu xuống sông Giođan xin ông Gioan làm phép
rửa, khi ấy Chúa Thánh Thần xuất hiện trên Đức Giêsu như chim bồ câu, từ đó ai
lãnh nhận Bí tích Thánh Tẩy, họ mới thực sự là người được giải phóng khỏi ách
thống trị của Lề Luật giam người ta trong tội (x Gl 3,22).
c-
Đức Kitô tìm thấy “Hiền Thê” của mình:
Sách Diễm ca (2,14) gọi người yêu (Tân nương) là “Bồ câu anh ơi”. Vì thế thánh
Phaolô nói với những người đã được ông ban Bí tích Thánh Tẩy: “Tôi đã đính hôn anh em với một người độc
nhất là Đức Kitô, để tiến dâng anh em cho Người như một trinh nữ thanh khiết”
(2Cr 11,2).
d-
Thiên Chúa che chở và dẫn dắt dân
Ngài: “Chim câu” người Do Thái gọi là “Shakinah”,
còn có nghĩa là áng mây, Thiên Chúa dùng để che cho dân Do Thái trên đường tiến
về đất Hứa (x Xh 13,22). Đó cũng là dấu chỉ vào thời Tân Ước ta được trở nên
Hiền Thê của Đức Kitô, ta đã được mặc lấy Ngài (x Gl 3,27), thì chính Ngài che
chở ta, không để sự dữ nào giựt ta khỏi tay quyền năng và yêu thương của Ngài,
hơn xưa ngôn sứ Hôsê quyết tâm gìn giữ cô vợ điếm, như lời ông nói: “Phen này ta sẽ lột trần cái đĩ già của vợ ta
trước mặt các gã tình lang, để không đứa nào giựt nó khỏi tay ta” (Hs 2,12:
Bản dịch NTT).
Tất cả các giá trị trên, người Kitô hữu được
lãnh nhận đầy đủ từ Phụng Vụ Hội Thánh. Điều này ngôn sứ Isaia đã báo trước: “Hãy an ủi, an ủi dân Ta: Hãy ngọt ngào khuyên bảo Giêrusalem,và hô lên cho Thành: thời
phục dịch của Thành đã mãn, tội của Thành đã đền xong, vì Thành đã bị tay Đức Chúa giáng phạt gấp hai lần tội phạm… Mọi thung lũng sẽ được lấp đầy, mọi núi đồi
sẽ phải bạt xuống, nơi lồi lõm sẽ hố thành đồng bằng, chốn gồ ghề nên vùng đất
phẳng phiu. Bấy giờ vinh quang Đức Chúa sẽ tỏ hiện,và mọi người phàm sẽ cùng
được thấy rằng miệng Đức Chúa đã tuyên phán” (Is 40,1-5: Bài đọc
I).
“Thành bị giáng phạt hai lần tội phạm”
là đền thờ Giêrusalem bị phá hai lần vì tội của dân Israel: lần thứ nhất do đế
quốc Babylon
vào năm -587, lần thứ hai do đế quốc Roma vào năm 70. Đó là dấu chỉ Đức Giêsu
thiết lập Phụng Vụ mới thay thế Phụng Vụ Do Thái giáo, khi Đền Thờ là Thân Thể
của Ngài bị phá (bị giết), nhưng sau ba ngày Ngài sống lại (x Ga 2,19-22). Mà
Đức Giêsu đã tự phá hủy mình: nhận mình như một tội nhân lúc Ngài chịu phép rửa
của ông Gioan (Đền Thờ bị phá lần I), và còn chịu để cho kẻ ác phá hủy thân xác
Ngài lúc chúng treo Ngài trên thập giá (Đền Thờ bị phá lần II). Khi ấy Ngài mới
thực sự hoàn tất việc thiết lập Phụng Vụ mới, để rồi Ngài truyền cho Hội Thánh
tiếp tục làm hiện tại hóa Phụng Vụ Ngài đã thiết lập hòng cứu độ muôn dân.
3/ NGƯỜI ĐÃ ĐƯỢC TÁI
SINH BỞI BÍ TÍCH THÁNH TẨY, PHẢI SỐNG THẾ NÀO?
Người Kitô hữu phải đáp lại lòng thương xót của
Chúa bằng hai việc cụ thể:
a- “Chúng
ta phải từ bỏ lối sống vô luân
và những đam mê trần tục, mà sống chừng mực, công chính và đạo đức ở thế gian
này. Sở dĩ như vậy, là vì chúng ta trông chờ ngày hồng phúc vẫn hằng mong đợi,
ngày Đức Kitô Giêsu xuất hiện vinh quang, sau khi Ngài tự hiến mình trên thập
giá để cứu chuộc chúng ta cho thoát khỏi mọi điều bất chính, và để thanh luyện
chúng ta, biến chúng ta thành Dân riêng của Người, một dân hăng say làm việc thiện” (Tt 2,12-14: Bài
đọc II). Như ta đã biết, sau khi lãnh nhận Bí tích Thánh Tẩy, bề ngoài không có
gì thay đổi nơi ta, y như một chàng sau khi lập gia đình, anh cũng không thay
đổi gì về nghề nghiệp, về vóc dáng, về địa vị… Nhưng có sự thay đổi lớn trong
tâm tư của anh: trước đây khi còn độc thân, sau giờ
tan sở anh đi đâu tùy ý, nhưng khi có vợ, anh không còn được tự do đi đâu, vì
anh biết phải về nhà đúng giờ theo ý người yêu; hoặc trước đây khi anh lãnh
lương, anh tiêu xài không cần tính toán, nhưng khi đã lấy vợ, anh không dám xâm
phạm vào tiền lương, vì biết vợ không đồng ý… Vậy khi ta biết mình đã là Hiền
Thê của Chúa Kitô, thì từ suy nghĩ, lời nói và hành động, phải sống được như
thánh Phaolô nói: “Dù ăn, dù uống, dù làm
bất cứ việc gì, phải làm mọi sự để tôn vinh Thiên Chúa” (x 1Cr 10,31).
b- Nói cho muôn dân biết Đức Giêsu “Ngài như mục tử chăn giữ đoàn chiên, tập
trung cả đoàn dưới cánh tay. Lũ chiên con, Người ấp ủ vào lòng, bầy chiên mẹ,
cũng tận tình dẫn dắt” (Is 40,11: Bài đọc I). Khi lãnh Bí tích Thánh Tẩy, ta
đã xác tín rằng: Đức Giêsu chỉ một lần xuống sông Giođan xin ông Gioan làm phép
rửa, lúc đó Ngài thông cho nước tự nhiên một sức thiêng để chuyển tải ơn cứu độ
đến cho những ai tin theo Ngài là Đấng Cứu Độ duy nhất (x Cv 4,12); thế thì ta
càng phải tin hơn nữa mỗi khi ta ý thức dự tiệc Thánh Thể cách trọn vẹn, ta
được đồng hóa với Chúa Giêsu (x Gl 2,20), thì ta chính là ân sủng của Thiên
Chúa, ta cũng phải hết lòng phục vụ đồng loại như Chúa Giêsu phục vụ ta đến mất
mạng sống. Đó là cách ta thông chia ơn cứu độ ta đã được lãnh nhận nơi Thiên
Chúa cho những người ta gặp gỡ, hơn nước tự nhiên chuyển tải ơn Chúa đến cho ta.
Muốn thế, ta phải hạ mình xuống như Đức Giêsu, như Mẹ
Maria để phục vụ:
·
Đức
Maria tự xưng là Tôi Tớ: thì Mẹ bế Con Thiên Chúa vào đời.
·
Đức
Giêsu trở nên người Tôi Tớ: thì Ngài bế ta lên Trời, để “hồn ta dâng lời chúc
tụng Chúa muôn trùng cao cả” (Tv 104/103,1: Đáp ca).
THUỘC LÒNG.
Anh em hãy bắt chước
tôi như tôi đối với Đức Kitô (1Cr 11,1).