THỨ 6 SAU CHÚA NHẬT
22 THƯỜNG NIÊN
NĂM LẺ
BÀI ĐỌC: Cl 1,15-20
15 Đức Giê-su Ki-tô là
hình ảnh Thiên Chúa vô hình, là trưởng tử sinh ra trước mọi loài thọ tạo,16
vì trong Người, muôn vật được tạo thành trên trời cùng dưới đất, hữu hình với vô
hình. Dẫu là hàng dũng lực thần thiêng hay là bậc quyền năng thượng giới, tất
cả đều do Thiên Chúa tạo dựng nhờ Người và cho Người. 17 Người có
trước muôn loài muôn vật, tất cả đều tồn tại trong Người. 18 Người
cũng là đầu của thân thể, nghĩa là đầu của Hội Thánh; Người là khởi nguyên, là
trưởng tử trong số những người từ cõi chết sống lại, để trong mọi sự Người đứng
hàng đầu. 19 Vì Thiên Chúa đã muốn làm cho tất cả sự viên mãn hiện
diện ở nơi Người,20 cũng như muốn nhờ Người mà làm cho muôn vật được
hoà giải với mình. Nhờ máu Người đổ ra trên thập giá, Thiên Chúa đã đem lại
bình an cho mọi loài dưới đất và muôn vật trên trời.
ĐÁP CA: Tv 99
Đ. Hãy vào trước thánh nhan Chúa giữa tiếng hò
reo. (c 2b)
1 Hãy tung hô Chúa,
hỡi toàn thể địa cầu, 2 phụng thờ Chúa với niềm hoan hỷ, vào trước
thánh nhan Người giữa tiếng hò reo.
3 Hãy nhìn nhận Chúa
là Thượng Đế, chính Người dựng nên ta, ta thuộc về Người, ta là dân Người, là
đoàn chiên Người dẫn dắt.
4 Hãy vào cửa thánh
điện cất tiếng tạ ơn, tới khuôn viên đền vàng dâng lời ca ngợi, tạ ơn Chúa và
chúc tụng danh Người. 5 Bởi vì Chúa nhân hậu, muôn ngàn đời Chúa vẫn
trọn tình thương, qua bao thế hệ, vẫn một niềm thành tín.
TUNG HÔ TIN MỪNG:
Ga 8,12
Hall-Hall: Chúa nói: Tôi là ánh sáng
thế gian. Ai theo tôi, sẽ nhận được ánh sáng đem lại sự sống. Hall.
TIN MỪNG: Lc 5,33-39
33 Khi ấy các người
Pharisêu và các kinh sư nói với Đức Giêsu rằng: "Môn đệ ông Gio-an năng ăn
chay cầu nguyện, môn đệ người Pha-ri-sêu cũng thế, còn môn đệ ông thì ăn với
uống! "34 Đức Giêsu trả lời: "Chẳng lẽ các ông lại có thể
bắt khách dự tiệc cưới ăn chay, khi chàng rể còn ở với họ?35 Sẽ có
ngày chàng rể bị đem đi; ngày đó, họ mới ăn chay.”
36 Đức Giêsu còn kể cho
họ nghe dụ ngôn này: "Chẳng ai xé áo mới lấy vải vá áo cũ, vì như vậy,
không những họ xé áo mới, mà miếng vải áo mới cũng không ăn với áo cũ.
37 "Không ai đổ
rượu mới vào bầu da cũ, vì như vậy, rượu mới sẽ làm nứt bầu, sẽ chảy ra và bầu
cũng hư. 38 Nhưng rượu mới thì phải đổ vào bầu mới. 39
Cũng không ai uống rượu cũ mà còn thèm rượu mới. Vì người ta nói: "Rượu cũ
ngon hơn.”
ĂN CHAY ĐỂ CÓ CHÚA
GIÊSU HIỆN DIỆN
Tôn giáo
nào cũng có hình thức ăn chay để biểu lộ lòng đạo đức, nhưng ý nghĩa và hình
thức thì khác nhau:
-
Phật Giáo ăn chay không nhịn
đói, mà kiêng ăn thịt động vật, vì họ tin rằng ai chết chưa được siêu thoát thì
phải đầu thai vào một con vật nào đó. Cho nên ăn thịt động vật là cách “ăn thịt
người”, hoặc xúc phạm đến hồn tiền nhân.
-
Người Công Giáo ăn chay là bớt phần
ăn để có thêm tiền của lo việc phát triển Tin Mừng và xây dựng Hội Thánh, đồng
thời còn chia sẻ cho những người không có khả năng tự kiếm sống. Chia sẻ của
cải như thế nhằm biểu lộ Đức Ái, hầu đưa đồng loại về cho Chúa Giêsu, Ngài gọi
họ là những “kẻ bé nhỏ” (x Mt 25,31-46).
-
Người Do Thái giáo có nhiều lý do để ăn
chay:
a.
Khi có biến cố như:
·
Có người qua đời. (x 1Sm 31,13)
·
Vì goá bụa. (x Gd 8,5-6)
·
Tai họa xảy đến cho đất nước. (x 2V 25,1-4)
b.
Khi đứng trước một sứ mệnh quan trọng:
·
Sắp đi giao chiến (1Sm 14,24)
·
Chuẩn bị gặp Chúa hay thi hành mệnh lệnh Chúa trao (x Is 58,2-3;
Lv 16,29; Ds 29,7)
Hình thức ăn chay là nhịn ăn như Đức
Giêsu (x Mt 4,1-11), hoặc theo truyền thống hình thức của người Do Thái: Ăn
chay phải mặc áo vải thô ngồi trên đống tro, hay rắc tro lên đầu mà cầu khẩn
cùng Thiên Chúa (x Gn 3,5t; Gr 6,26; Gd 8,4; Es 4,17k).
Nhưng
tiếc rằng nhiều người Do Thái lạm dụng ngày ăn chay, “họ ăn chay mà vẫn lo kiếm lợi, vẫn áp bức những kẻ làm công cho mình,
vẫn đôi co cãi vã, đánh đập đồng loại thật bạo tàn. Trong khi đó các ngôn sứ
lên tiếng giáo dục: ăn chay phải là
mở xiềng xích bạo tàn, tháo gông cùm trói buộc, trả tự do cho người bị áp bức,
chia cơm áo cho người đói rách, rước vào nhà những người nghèo không có nơi cư
ngụ. Có thế công lý mới đi trước mặt ngươi, vinh quang Chúa bao bọc ngươi trước
sau. Họ nhếch miệng kêu van, Chúa nhận lời ngay” (x Is 58,1-9a).
Dù người ta thực hành giáo huấn ăn
chay của ngôn sứ Isaia như trên, thì vẫn còn dừng lại trong lãnh vực nhân bản.
Đức Giêsu
đòi người ta phải đi xa hơn: Ngài muốn mọi người chẳng những giữ đúng Luật ăn
chay như ngôn sứ Isaia đã dạy để có nhân cách, mà còn phải tìm lại sự hiện diện
của Tân Lang Giêsu trong tâm hồn. Tân Lang Giêsu chỉ hiện diện trong tâm hồn,
khi ta còn là “trinh nữ thanh khiết đã được đính hôn với Tân Lang Giêsu trong
Bí tích Thánh Tẩy” (2Cr 11,2). Vì thế, Đức Giêsu nói: “Chẳng lẽ các ông lại có thể bắt khách dự tiệc cưới ăn chay, khi chàng
rể còn ở với họ? Sẽ có ngày chàng rể bị đem đi; ngày đó, họ mới ăn chay.”
(Lc 5,34-35: Tin Mừng).
“Chàng
rể bị đem đi”, chính là lúc ta có điều kiện phục vụ người anh em mà lại
khước từ; và khi ta không còn tin yêu Chúa Giêsu, còn cứ nán lại trong tội
trọng, giống như những kẻ đem Ngài đi đóng đinh trên thập giá! Vậy ta muốn mời
tân Lang Giêsu trở lại tâm hồn như ngày mới lãnh Bí tích Thánh Tẩy, thì có hai
cách:
a.
Giảm bớt nhu cầu chi tiêu của mình (ăn chay), để có của chia sẻ
cho những người không có khả năng tự kiếm sống. Nhưng hãy nhớ rằng ý hướng chia
sẻ làm cho người anh em thuộc về Hội Thánh Chúa Kitô, mà Đức Giêsu gọi họ là
những “kẻ bé nhỏ”, có thế mới là làm cho Chúa (x Mt 25,31-46).
b.
Giảm bớt công việc trần thế, để có thời giờ cầu nguyện, nghe và
học hỏi Lời Chúa, lãnh các Bí tích, nhất là Bí tích Thánh Thể.
Cách ăn
chay như thế mới là đúng Luật Hội Thánh. Vì thế Hội Thánh dạy: Muốn được rước
Lễ, phải nhịn ăn trước một giờ, trừ nước lã và thuốc chữa bệnh. Đối với người
già yếu hay bệnh tật thì không cần giữ chay (x Giải Thích Giáo Luật số 919).
Đó là Giáo Lý Mới về việc ăn chay của Đức
Giêsu dạy. Ta biết trong tiệc cưới Cana, chủ
tiệc khen “rượu mới Đức Giêsu ban thì
ngon hơn rượu cũ” (x Ga 2,1-10). Đó là dấu Giao Ước Mới Đức Giêsu thiết lập,
ai tuân giữ thì được cứu độ vì đã được kết hợp với Chúa Giêsu, hơn hẳn Giao Ước
cũ, kẻ nào thi hành vẫn còn cảm thấy mình bị giam trong tội (x Gl 3,22). Để
nhận ra giá trị Giao Ước Mới trổi vượt và làm hoàn hảo giá trị Giao Ước cũ (x
Mt 5,17), tác giả thư Do Thái viết: “Chúa
Giêsu là trung tâm Giao Ước Mới, lấy cái chết của mình mà chuộc tội lỗi những
người đã vi phạm Giao Ước cũ, Giao Ước Mới của Chúa Giêsu còn trở thành Di Chúc
(Chúc Thư). Thật vậy, di chúc chỉ có giá trị khi người làm di chúc đã chết. Giao
Ước cũ ông Môsê đã công bố cho toàn dân Do Thái, mọi điều đã ghi chép trong
sách Luật, thì ông lấy máu các con bê, con dê mà hòa chung với nước, rồi dùng
cành hương thảo rảy trên sách Luật cũng như trên toàn dân và nói: “Đây là máu
giao ước, Thiên Chúa đã truyền cho anh em tuân giữ, để hết thảy mọi sự được
thanh tẩy bằng máu, vì không có đổ máu không có ơn cứu độ. Nhưng máu con vật ông Môsê rảy trên dân chỉ
là dấu Chúa Kitô Giêsu đã tự hiến tế chỉ một lần, để xóa bỏ tội lỗi muôn người
hầu cứu độ những ai trông đợi Người” (Dt 9,15-20). Bởi thế Đức Giêsu nói: “Không ai đổ rượu mới vào bầu da cũ, vì như
vậy, rượu mới sẽ làm nứt bầu, sẽ chảy ra và bầu cũng hư. Nhưng rượu mới thì
phải đổ vào bầu mới. Cũng không ai uống rượu cũ mà còn thèm rượu mới. Vì người
ta nói: "Rượu cũ ngon hơn.” (Lc 5,37-39: Tin Mừng).
Mục đích
của Giao Ước Mới là cho ta được “mặc lấy
Chúa Kitô” (x Gl 3,27). Ta mặc lấy Chúa Kitô mới được trở nên công chính,
cho dù thân xác ta có chết vì tội đã phạm (x Rm 8,10). Nhìn cách ăn mặc của một
người, ta biết phần nào về nhân cách của người đó, thì chẳng ai đủ nhân cách bằng được mặc lấy Chúa Kitô. Có thế mới làm
trọn ý nghĩa xưa Chúa lột da thú may áo mặc cho nguyên tổ Adam, Eva (x St
3,21), thay cho những chiếc lá họ lấy che thân (x St 3,7). Cho nên Đức Giêsu
dạy: “Không ai xé áo mới (Giêsu) lấy vải
vá vào áo cũ (da thú), vì hai miếng vải không hợp nhau” (x Lc 5,6: Tin
Mừng). Ai được “mặc lấy Chúa Kitô”,
thì “con người cũ đã qua đi, con người
mới được thành sự” (2Cr 5,17). Vì “trong
Chúa Giêsu, muôn vật được tạo thành, trên trời cùng dưới đất, hữu hình với vô
hình, để tất cả đều tồn tại trong Người. Người cũng là đầu của thân thể, nghĩa
là đầu của Hội Thánh; Người là khởi nguyên,là Trưởng Tử trong số những người từ
cõi chết sống lại, để trong mọi sự Người đứng hàng đầu. Vì Thiên Chúa đã muốn
làm cho tất cả sự viên mãn hiện diện ở nơi Người, cũng như muốn nhờ Người mà
làm cho muôn vật được hoà giải với mình. Nhờ máu Người đổ ra trên thập
giá,Thiên Chúa đã đem lại bình an cho mọi loài dưới đất và muôn vật trên trời.”
(Cl 1,15-20: Bài đọc năm lẻ). Chân lý này chỉ xảy đến cho ta lúc ta được hiệp
dâng Thánh Lễ với Hội Thánh, để ta thúc giục mọi người: “Hãy vào trước thánh nhan Chúa giữa tiếng hò reo” (Tv 100/99,2b: ĐC
năm lẻ).
Vậy khi
được mặc lấy Chúa Kitô là ta được Ngài ở cùng. Ai đã được Chúa ở cùng, thì
người ấy được Ngài trao cho nhiệm vụ vượt khả năng của họ, nhưng họ vẫn chu
toàn cách hoàn hảo. Cụ thể như ông Môsê không có khả năng lãnh đạo dân Do Thái
ra khỏi Ai Cập, nhưng Chúa nói với ông: “Cứ
đi, có Ta ở cùng ngươi”, thế là ông làm tròn sứ mệnh Ngài trao (x Xh
3,13-14); Hoặc như Chúa Giêsu Phục Sinh trao cho các môn đệ sứ mệnh làm cho
muôn dân trở thành môn đệ của Ngài, thì thật là vượt khả năng của các ông, vì
các ông bị liệt vào hạng thất học (x Cv 4,13), tinh thần lại bạc nhược (x Mt
26,56). Nhưng khi các ông được Chúa Giêsu ở cùng, các ông dồi dào khả năng
chẳng những làm được các việc như Chúa Giêsu mà còn làm được nhiều việc lớn lao
hơn thế nữa (x Mt 28,19-20; Ga 14,12), để quy tụ muôn loài muôn vật tôn vinh
Thiên Chúa (x 1Cr 3,21-23), đó là niềm vinh dự của những người được Chúa cứu
độ, xứng đáng là Hiền Thê của Tân Lang Giêsu khởi đi từ Bí tích Thánh Tẩy (x 2
Cr 11,2; Ga 3,29), nên chẳng còn gì phải sợ hãi, giống như Tông Đồ Phaolo đã
nói: “Đối với tôi, dù có bị anh em hay
toà đời xét xử, tôi cũng chẳng coi là gì. Mà tôi, tôi cũng chẳng tự xét xử lấy
mình. Quả thật, tôi không thấy lương tâm áy náy điều gì, nhưng đâu phải vì thế
mà tôi đã được kể là người công chính. Đấng xét xử tôi chính là Chúa” (x
1Cr 4,3-4: Bài đọc năm chẵn). Bởi vì Chúa Giêsu đã nói: “Tôi là ánh sáng thế gian, ai theo tôi sẽ nhận được ánh sáng đem lại sự
sống” (Ga 8,12: Tung Hô Tin Mừng). Có theo Chúa Giêsu là “ánh sáng ban sự
sống” ta mới là “người công chính được
Chúa thương cứu độ” (Tv 37/36,39a: ĐC năm chẵn).
THUỘC LÒNG
Mục đích ăn chay là phải tìm lại được sự hiện diện của Chúa
Giêsu trong tâm hồn (x Mt 9,15).
Như trai tài sánh duyên cùng thục nữ, Đấng tác tạo ngươi sẽ cưới
ngươi về. Như cô dâu là niềm vui cho chú rể, ngươi cũng là niềm vui cho Thiên
Chúa ngươi thờ (Is 62,5).
Lm GIUSE ĐINH QUANG
THỊNH