THỨ 2 SAU CHÚA NHẬT 22 THƯỜNG NIÊN
NĂM LẺ
BÀI ĐỌC: 1Tx 4,13-18
13 Thưa anh em, về những ai đã an giấc ngàn thu,
chúng tôi không muốn để anh em chẳng hay biết gì, hầu anh em khỏi buồn phiền
như những người khác, là những người không có niềm hy vọng. 14 Vì
nếu chúng ta tin rằng Đức Giê-su đã chết và đã sống lại, thì chúng ta cũng tin
rằng những người đã an giấc trong Đức Giê-su, sẽ được Thiên Chúa đưa về cùng
Đức Giê-su. 15 Dựa vào lời của Chúa, chúng tôi nói với anh em điều
này, là chúng ta, những người đang sống, những người còn lại vào ngày Chúa
quang lâm, chúng ta sẽ chẳng đi trước những người đã an giấc ngàn thu đâu. 16
Vì khi hiệu lệnh ban ra, khi tiếng tổng lãnh thiên thần và tiếng kèn của Thiên
Chúa vang lên, thì chính Chúa sẽ từ trời ngự xuống, và những người đã chết
trong Đức Ki-tô sẽ sống lại trước tiên;17 rồi đến chúng ta, là những
người đang sống, những người còn lại, chúng ta sẽ được đem đi trên đám mây cùng
với họ, để nghênh đón Chúa trên không trung. Như thế, chúng ta sẽ được ở cùng
Chúa mãi mãi. 18 Vậy anh em hãy dùng những lời ấy mà an ủi nhau.
ĐÁP CA: Tv 95
Đ. Chúa ngự đến xét xử trần gian. (c 13b).
1 Hát lên mừng Chúa một bài ca mới, hát lên mừng Chúa, hỡi toàn
thể địa cầu! 3 kể cho muôn dân biết Người thật là vinh hiển, cho mọi
nước hay những kỳ công của Người.
4 Chúa thật cao cả, xứng muôn lời ca tụng, khả tôn khả uý hơn chư
thần,5 vì chư thần các nước thảy đều hư ảo, còn Đức Chúa , Người
sáng tạo trời cao.
11 Trời vui lên, đất hãy nhảy mừng, biển gầm vang cùng muôn hải
vật, 12a ruộng đồng cùng hoa trái, nào hoan hỷ.
12b Hỡi cây cối rừng xanh, 13 hãy reo mừng trước tôn nhan
Chúa, vì Người ngự đến, Người ngự đến xét xử trần gian. Người xét xử địa cầu
theo đường công chính, xét xử muôn dân theo chân lý của Người.
TUNG HÔ TIN MỪNG: x Lc 4,18
Hall-Hall: Thần Khí Chúa ngự trên tôi, sai tôi đi loan báo Tin
Mừng cho kẻ nghèo hèn. Hall.
TIN MỪNG: Lc 4,16-30
16 Rồi Đức Giê-su đến Na-da-rét, là nơi Người sinh
trưởng. Người vào hội đường như Người vẫn quen làm trong ngày sa-bát, và đứng
lên đọc Sách Thánh. 17 Họ trao cho Người cuốn sách ngôn sứ I-sai-a. Người
mở ra, gặp đoạn chép rằng:18 Thần Khí Chúa ngự trên tôi, vì Chúa đã
xức dầu tấn phong tôi, để tôi loan báo Tin Mừng cho kẻ nghèo hèn. Người đã sai
tôi đi công bố cho kẻ bị giam cầm biết họ được tha, cho người mù biết họ được
sáng mắt, trả lại tự do cho người bị áp bức,19 công bố một năm hồng
ân của Đức Chúa.
20 Đức Giê-su cuộn sách lại, trả cho người giúp
việc hội đường, rồi ngồi xuống. Ai nấy trong hội đường đều chăm chú nhìn Người.
21 Người bắt đầu nói với họ: "Hôm nay đã ứng nghiệm lời Kinh
Thánh quý vị vừa nghe.”22 Mọi người đều tán thành và thán phục những
lời ân sủng từ miệng Người thốt ra.
Họ bảo nhau: “Ông này không phải là
con ông Giu-se đó sao?” 23 Người nói với họ: "Hẳn là các ông
muốn nói với tôi câu tục ngữ: Thầy lang ơi, hãy chữa lấy mình! Tất cả những gì
chúng tôi nghe nói ông đã làm tại Ca-phác-na-um, ông cũng hãy làm tại đây, tại
quê ông xem nào! "24 Người nói tiếp: "Tôi bảo thật các
ông: không một ngôn sứ nào được chấp nhận tại quê hương mình.
25 "Thật vậy, tôi nói cho các ông hay: vào
thời ông Ê-li-a, khi trời hạn hán suốt ba năm sáu tháng, cả nước phải đói kém
dữ dội, thiếu gì bà goá ở trong nước Ít-ra-en;26 thế mà ông không
được sai đến giúp một bà nào cả, nhưng chỉ được sai đến giúp bà goá thành
Xa-rép-ta miền Xi-đôn. 27 Cũng vậy, vào thời ngôn sứ Ê-li-sa, thiếu
gì người phong hủi ở trong nước Ít-ra-en, nhưng không người nào được sạch, mà
chỉ có ông Na-a-man, người xứ Xy-ri thôi.”
28 Nghe vậy, mọi người trong hội đường đầy phẫn nộ.
29 Họ đứng dậy, lôi Người ra khỏi thành -thành này được xây trên núi.
Họ kéo Người lên tận đỉnh núi, để xô Người xuống vực. 30 Nhưng Người
băng qua giữa họ mà đi.
NGHE VÀ THỰC HÀNH LỜI CHÚA
Thánh Phaolô
nhắc cho môn đệ của ông là Timôthêu: “Ai
không chăm sóc người thân, nhất là người sống trong cùng một nhà, thì đã chối
bỏ Đức Tin và còn tệ hơn người không có Đức Tin” (1Tm 5,8).
“Chăm sóc người thân trong cùng một nhà” trước
nhất là chia sẻ Lời Chúa, và giúp người thân cách thi hành Lời Chúa. Ông Luca
là môn đệ của ông Phaolô, khi viết Tin Mừng đã cho chúng ta thấy mẫu gương Đức
Giêsu chăm sóc người đồng hương thân yêu của Ngài: “Đức Giêsu mở đầu sứ mệnh truyền giảng, Ngài đến Nazareth là nơi Người
đã được dưỡng dục Người vào hội đường như Người vẫn quen làm trong ngày sa-bát,
và đứng lên đọc Sách Thánh. Họ trao cho Người cuốn sách ngôn sứ Isaia. Người mở
ra, gặp đoạn chép rằng:Thần Khí Chúa ngự trên tôi, vì Chúa đã xức dầu tấn phong
tôi, để tôi loan báo Tin Mừng cho kẻ nghèo hèn. Người đã sai tôi đi công bố cho
kẻ bị giam cầm biết họ được tha, cho người mù biết họ được sáng mắt, trả lại tự
do cho người bị áp bức, công bố một năm hồng ân của Chúa” (Lc 4,16-19: Tin
Mừng). Như thế Đức Giêsu muốn công bố sứ mệnh của Ngài là loan báo Tin Mừng
khai mở thời Hồng Ân mà các ngôn sứ đã từng báo trước về cuộc giải phóng loài
người thoát ngục tội lỗi từng trong giây phút hiện tại của “NGÀY HÔM NAY”, chứ
không như Luật Do Thái 50 năm mới có một lần gọi là Năm Toàn Xá (x Lv 25,10-13).
Để đón nhận
được Tin Mừng giải phóng loài người thoát tay Satan, thì ta phải:
-
Xin ơn Chúa
Thánh Thần.
-
Dựa vào Sách
Thánh mà loan báo để mọi người thực hành.
-
Sống điều
mình giảng dạy.
1/ XIN ƠN CHÚA THÁNH THẦN
Vì cả đến
Đức Giêsu, khi Ngài vào hội đường tại Nazareth, mở Sách Thánh ra, Ngài nói: “Thánh
Thần Chúa ngự trên tôi, bởi Người
đã xức dầu cho tôi, sai tôi đem Tin Mừng cho người nghèo khó” (Lc 4,18a:
Tin Mừng). Bởi thế thánh Phêrô nói: “Anh
em phải biết điều này: không ai được tự tiện giải thích một lời ngôn sứ nào
trong Sách Thánh. Quả vậy, lời ngôn sứ không bao giờ lại do ý muốn người phàm,
nhưng chính nhờ Thánh Thần thúc đẩy mà có những người đã nói theo
lệnh của Thiên Chúa” (2Pr 1,20-21).
Muốn được
Chúa Thánh Thần thúc đẩy ta phải yêu Hội Thánh Chúa Kitô,như thánh Augustin nói:
“Ai càng yêu mến Hội Thánh Chúa Kitô,
càng có Chúa Thánh Thần” (x Sắc Lệnh Đào Tạo Linh Mục số 9 của CĐ Vat. II).
2/ DỰA VÀO SÁCH THÁNH MÀ LOAN
BÁO ĐỂ MỌI NGƯỜI THỰC HÀNH.
Chính Đức Giêsu là
Lời Thiên Chúa, thế mà Ngài vào hội đường, trước khi giảng dạy, Ngài còn phải
mở sách ngôn sứ Isaia đọc (x Lc 4,17-19: Tin Mừng). Ngài làm thế là muốn mọi
Kitô hữu cũng phải vào Nhà Thờ mở sách Bài đọc, trong đó Hội Thánh đã chọn
những Bài cho từng Thánh Lễ, “để từ các Bài này rút ra những mầu nhiệm Đức
Tin và những Quy Tắc cho đời sống Kitô hữu trong suốt chu kỳ năm Phụng Vụ”
(x HCPV số 24 và 52). Thánh Tông Đồ đã làm mẫu trong việc giảng dạy. Ông nói: “Tôi đã không dùng những lời lẽ hùng hồn hoặc
triết lý cao siêu mà loan báo mầu nhiệm của Thiên Chúa. Tôi giảng mà chẳng cần
dùng lời lẽ khôn khéo hấp dẫn, nhưng chỉ dựa vào bằng chứng xác thực của Thần
Khí (Lời Chúa – Ga 6,63), và quyền
năng Thiên Chúa. Có vậy Đức Tin của anh em mới không dựa vào lẽ khôn ngoan
người phàm, nhưng dựa vào quyền năng Thiên Chúa” (1Cr 2,1-5: Bài đọc năm
chẵn). Chỉ những ai giảng dạy đúng Luật Hội Thánh quy định mới có thể nói: “Thần Khí Chúa ngự trên tôi, sai tôi đi loan
báo Tin Mừng cho kẻ nghèo hèn” (Lc 4,18: Tung Hô Tin Mừng).
Bởi thế khi
ta tham dự Phụng Vụ, vị thuyết giảng nào không dựa vào những Quy Tắc trên đây,
thì đó cùng lắm chỉ là lời khuyên đạo đức, không phải là Lời Chúa đúng nghĩa. Mà
khi con người không được Lời Chúa chiếm đoạt tâm hồn, nhất là chống đối Lời Đức
Giêsu giảng dạy, nó sẽ hóa độc ác như chó sói. Thực vậy, những người đồng hương
của Đức Giêsu không muốn hiểu, không muốn chấp nhận Lời Ngài giảng dạy, vì họ
cho Ngài chỉ là con bác thợ mộc Giuse, nếu có tài giỏi thì hãy làm phép lạ tại
quê hương cho mọi người được nhờ. Nhưng Ngài đã không đáp ứng yêu cầu của họ,
nên họ phẫn nộ đứng dậy đuổi Ngài ra ngoài thành và điệu Ngài lên tận triền núi
nơi thành của họ đã được xây cất, có ý xô Ngài xuống (x Lc 4,22-23. 28-29: Tin
Mừng). Thành đó là “thành trì tôn giáo duy vật chất”, chỉ nhắm cúng cho thần bụng (x Pl 3,19), mà những người đồng hương của Ngài đã xây cất sẵn trong tâm trí
họ! Khác với Đức Giêsu chỉ muốn thực hiện “Năm Hồng Ân” cho những ai tin tuyệt
đối vào Lời Chúa và đem ra thực hành, dù xem ra nghịch lý hoặc chưa hiểu thấu
đáo. Vì thế Ngài muốn mọi người phải bắt chước cách thực hành Lời Chúa của bà
góa Sarepta và ông Naaman:
*
Nghe Lời Chúa phải thực hành chia sẻ. Đức Giêsu nói: “Vào thời ông Ê-li-a, khi trời hạn hán suốt ba năm sáu tháng, cả nước
phải đói kém dữ dội, thiếu gì bà goá ở trong nước Ít-ra-en; thế mà ông không
được sai đến giúp một bà nào cả, nhưng chỉ được sai đến giúp bà goá thành
Xa-rép-ta miền Xi-đôn” (Lc 4,25-26: Tin Mừng).
Ta biết ngôn
sứ Êlya bảo bà góa Sarepta làm một điều nghịch lý: giữa lúc hai mẹ con bà lâm
cảnh đói giống như bao nhiêu người, bà chỉ còn một chén bột định làm bánh cho
hai mẹ con rồi chờ chết, thế mà ông Êlya lại nói: “Bà làm cho tôi ăn trước!” Không lẽ bà giựt chiếc bánh của đứa con
đang đói cho người lạ ăn ư? Bởi thế bà đã chối từ, nhưng ông Êlya bảo: “Chúa
sai tôi đến nói với bà, bà cứ làm bánh đưa cho tôi ăn trước, thì hũ bột và chóe
dầu nhà bà không bao giờ vơi cạn”, vừa nghe thế bà góa mau mắn làm bánh
cho cho ngôn sứ Êlya ăn. Quả nhiên, mặc dù cả vùng lâm đói vì cảnh hạn hán ba
năm sáu tháng, riêng mẹ con bà góa, hũ bột và dầu không bao giờ vơi cạn! Thời
gian sau con bà lâm bệnh đã tử vong, lại được ngôn sứ Êlya cầu nguyện cho con
bà sống lại (x 1V 17,7t).
*
Nghe Lời Chúa dù chưa hiểu, nhưng cứ thực hành. Đức Giêsu muốn mọi người bắt chước hành động
sống Đức Tin của ông Naaman, Ngài nói: “Vào
thời ngôn sứ Ê-li-sa, thiếu gì người phong hủi ở trong nước Ít-ra-en, nhưng
không người nào được sạch, mà chỉ có ông Na-a-man, người xứ Xy-ri thôi.”
(Lc 4,27: Tin Mừng).
Truyện là tướng quân Naaman, sau
khi đem quân sang đánh nước Do Thái, ông bắt được một tớ gái đem về phục vụ tại
nhà ông. Thời gian sau ông bị bệnh cùi, tìm thày chạy thuốc khắp nơi nhưng tiền
mất tật mang! Lúc ấy đứa tớ gái nói với ông chủ:
-
Ngài cứ sang xứ chúng tôi, đến gặp vị ngôn sứ,
ông ấy sẽ có lời chữa bệnh cho ngài.
Ông Naaman không chịu đi, vì ông đã đến với các thày thuốc đại tài mà còn
bó tay, liệu đến với ông ngôn sứ nào chỉ nói lời mà chữa được bệnh tật sao?!
Nhưng đứa tớ gái ngày ngày cứ thúc ông chủ, nghe mãi ông cũng mủi lòng đi thử
coi cho biết. Mà muốn sang xứ cầu ân, thì phải làm hòa với vua ấy đã, do đó ông
Naaman đến xin vua Aram cấp cho một bức thư, ông sẽ cầm qua cho vua Israel để
xin chữa bệnh.
Ông Naaman lên đường cùng với lá thư và đoàn tùy tùng chở vàng bạc châu báu.
Khi vua Israel đọc thư xong, ông thịnh nộ xé áo mình ra và truyền lệnh tống khứ
Naaman về nước. Vì chỉ có Thiên Chúa mới chữa được bệnh cùi, chứ người phàm làm
sao được? Và cho đó là âm mưu của Naaman muốn hại vua…!
Ông Naaman ra về với nỗi thất vọng, mà lòng nặng trĩu nỗi buồn miên man,
những người đi theo ông, có kẻ nói:
-
Thưa tướng quân, ngài đến lầm địa chỉ rồi, con
bé ấy nói ngài đến nhà ông ngôn sứ nào đó.
Ông Naaman quay trở lại tìm đến nhà ngôn sứ Êlysa, ông lên tiếng xin được
gặp vị ngôn sứ, nhưng đứng đợi mãi, chỉ có một đứa đầy tớ gái đi ra hỏi:
-
Ông có việc gì mà đến đây.
-
Tôi bị
cùi, nghe nói ở đây có vị ngôn sứ chữa được bệnh đó phải không?
-
Ông vui
lòng chờ ở đây để con vào nhà hỏi ông chủ đã.
Một lúc sau, nó chạy ra và nói:
-
Ngôn sứ bảo là: Nếu ông muốn khỏi cùi cứ đến
sông Giođan ngụp xuống rồi trồi lên 7 lần là khỏi.
Nghe nói thế, ông Naaman tức cuồng lên cho
quay xe về. Trên đường đi, ông nói với những người tùy tùng:
-
Tưởng ông ngôn sứ cho ta toa thuốc, lại bảo đi
tắm sông Giođan. Bộ quê mình không có nước sông nào sạch bằng ở đây sao?
-
Thưa ngài, nếu vị ngôn sứ đó bảo ngài phải làm
một việc vất vả, tốn kém gì để chữa bệnh,thì ngài vẫn phải làm, đằng này chỉ là
đi tắm sông, có khó khăn gì đâu? Những người tháp tùng ông nói.
Nghe có lý, ông liền quay lại đến tắm sông
Giođan, và quả nhiên sau khi ngụp, trồi 7 lần, da thịt ông trở nên trắng nõn
như da con nít. Ông mừng quá, trở lại nhà ngôn sứ với vàng bạc châu báu để tạ
ơn, nhưng vị ngôn sứ không nhận và bảo:
-
Chúa đã chữa bệnh cho ông chứ không phải tôi.
Ông Naaman thưa với ngôn sứ Êlysa:
-
- Tôi quyết từ nay chỉ thờ Thiên Chúa của ngài,
vậy xin ngài cho tôi ít đất để tôi lập bàn thờ kính Thiên Chúa! (x 2 V 5).
3/ SỐNG ĐIỀU MÌNH GIẢNG DẠY.
Đức Giêsu sau khi đọc Sách Thánh, Ngài nói: “Hôm nay đã ứng nghiệm lời Kinh Thánh quý vị vừa nghe.” (Lc 4,21:
Tin Mừng).
Như thế người giảng Lời nếu chưa sống được điều mình giảng, thì ít ra phải
sám hối, và khiêm tốn thú nhận sự yếu đuối của mình, như thánh Phaolô đã thú
nhận với giáo đoàn Roma: “Tôi biết rằng
sự thiện không ở trong tôi, nghĩa là trong xác thịt tôi. Thật vậy, muốn sự
thiện thì tôi có thể muốn, nhưng làm thì không. Sự thiện tôi muốn thì tôi không
làm, nhưng sự ác tôi không muốn, tôi lại cứ làm” (Rm 7,18-19).
Bởi vì người giảng Lời không phải là kẻ “quảng cáo dầu cù là” (nói hay mà không làm), trái lại, phải giống “Đức Giêsu làm rồi mới dạy” (Cv 1,1), để
tiếp tục viết lên trang sử của Hội Thánh, đó cũng là chủ đích của tác giả Luca
viết lời này đầu tiên trong sách Tông Đồ Công Vụ.
Tuy nhiên có khi Lời Chúa dạy xem ra vô lý, nghịch luân lý đạo đức, như
Chúa bảo ông Abraham đưa con một sát tế dâng cho Người (x St 22,17-18). Thì
người tin yêu Chúa cứ nhắm mắt mà làm, vì Ngài là Thiên Chúa toàn năng siêu
việt, còn ta là loài thụ tạo tầm thường. Hỏi rằng giữa ta và con chó đều cùng
là cấp độ sinh vật, nhưng liệu loài chó khôn nhất có hiểu được hết những ý nghĩ
của ta hay không? Bởi đó Chúa dùng miệng ngôn sứ Isaia nói: “Tư tưởng của Ta không phải là tư tưởng của
các ngươi,và đường lối các ngươi không phải là đường lối của Ta - sấm ngôn của
Đức Chúa. Trời cao hơn đất chừng nào thì đường lối của Ta cũng cao hơn đường
lối các ngươi,và tư tưởng của Ta cũng cao hơn tư tưởng các ngươi chừng ấy”
(Is 55,8-9).
Có tuyệt đối tin vào Lời Chúa để thực hành
mới có thể mở miệng tuyên xưng Đức Tin: “Luật
pháp của Ngài, lạy Chúa, con yêu chuộng dường bao” (Tv 119/118,97a: ĐC năm
chẵn).
Nhưng thực hành Lời Chúa qua miệng ngôn sứ
Êlya như bà góa Sarepta, hoặc qua miệng ngôn sứ Êlysa như ông Naaman, thì có giá
trị cũng không sao sánh bằng thực hành Lời Chúa Giêsu dạy,nhất là nghe Lời Chúa
qua Quyền giáo huấn của Hội Thánh thể hiện trong Thánh Lễ. Tuy nhiên, để lãnh
nhận được dồi dào ân lộc Chúa ban, ta phải đợi đến ngày cánh chung, vì thế
thánh Tông Đồ nói với giáo đoàn Thessalonica:
“Về
những ai đã an giấc ngàn thu, chúng tôi không muốn để anh em chẳng hay biết gì,
hầu anh em khỏi buồn phiền như những người khác, là những người không có niềm
hy vọng. Vì nếu chúng ta tin rằng Đức Giê-su đã chết và đã sống lại, thì chúng
ta cũng tin rằng những người đã an giấc trong Đức Giê-su, sẽ được Thiên Chúa
đưa về cùng Đức Giê-su. Chúng ta, những người đang sống, những người còn lại
vào ngày Chúa quang lâm, chúng ta sẽ chẳng đi trước những người đã an giấc ngàn
thu đâu. Vì khi hiệu lệnh ban ra, khi tiếng tổng lãnh thiên thần và tiếng kèn
của Thiên Chúa vang lên, thì chính Chúa sẽ từ trời ngự xuống, và những người đã
chết trong Đức Ki-tô sẽ sống lại trước tiên; rồi đến chúng ta, là những người
đang sống, những người còn lại, chúng ta sẽ được đem đi trên đám mây cùng với
họ, để nghênh đón Chúa trên không trung. Như thế, chúng ta sẽ được ở cùng Chúa
mãi mãi” (1Tx 4,13-17: Bài đọc năm lẻ). Vì “Chúa ngự đến xét xử trần gian” (Tv 96/95,13b: ĐC năm lẻ).
THUỘC LÒNG
Ngoài Chúa Giêsu ra, không ai đem lại ơn
cứu độ; vì dưới gầm trời này, không có một danh nào khác đã được ban cho nhân
loại, để chúng ta phải nhờ vào danh đó mà được cứu độ (Cv 4,12).
Lm GIUSE ĐINH QUANG THỊNH