5 phút cho Chúa _ từ bỏ để trở thành môn đệ


 05/11/08 THỨ TƯ ĐT/ TUẦN 31 TN /                                    Lc 14,25-33
TỪ BỎ ĐỂ TRỞ THÀNH MÔN ĐỆ
“Ai trong anh em không từ bỏ hết những gì mình có, thì không thể làm môn đệ tôi được.” (Lc 14,33)
Suy niệm: Theo học một nghề hay thụ giáo một vị tôn sư, xưa cũng như nay, mọi môn sinh phải sắm thứ này thứ kia và tuân theo một số điều kiện. Đó là qui luật của giáo dục nhằm hướng đến những tiến bộ cần thiết. Nhưng Thầy Giêsu lại khác, theo Ngài, người môn đệ không cần sắm thứ gì thêm, mà lại được yêu cầu phải bỏ! Bỏ đây không chỉ là bỏ cha mẹ, họ hàng, tương lai sự nghiệp… nhưng nhất là ý riêng. Ý riêng không chỉ bỏ một lần, nhưng suốt đời; nó không hẳn chỉ là cái mình có, nhưng còn là cái mình là, làm nên hiện hữu của mỗi người. Khi nào bỏ ý riêng để hòa hợp với ý Chúa là ta đã nên đồng hình đồng dạng với Chúa, trở nên môn đệ đích thực của Ngài.
Mời Bạn: Khi bạn dấn bước theo một lý tưởng cao đẹp, từ bỏ ý riêng trở thành một thách thức sống còn (v.d. chàng thanh niên giàu có trong Tin Mừng). Để sống từ bỏ, Lời Chúa hôm nay, gương của Chúa Giêsu trên thập giá, cuộc sống của các vị tử đạo sẽ là chứng từ khích lệ, đồng thời cũng là lời đảm bảo cho giáo huấn mà Chúa Giêsu nhắn nhủ với ai muốn bước theo Ngài.
Chia sẻ: Hiện nay điều gì làm bạn lừng khừng không dứt khoát đi theo Chúa?
Sống Lời Chúa: Một khi đã khám phá ra điều cản trở ấy, bạn làm gì? Cầu nguyện, bàn hỏi…?
Cầu nguyện: Lạy Chúa Giêsu, Chúa đã từ bỏ mọi vinh quang, trở thành “tội nhân” giữa muôn ngàn tội nhân, đêå cứu rỗi họ. Xin cho chúng con luôn can đảm từ bỏ những gì cồng kềnh, làm nặng thêm bước chân của chúng con trên con đường theo Chúa. Amen.