THỨ
BA SAU CHÚA NHẬT 18 THƯỜNG NIÊN
NĂM
LẺ
Ds 12, 1-13; Mt 15,1-2. 10-14
BÀI ĐỌC: Ds 12, 1-13
1 Hồi ấy, bà Mi-ri-am
và ông A-ha-ron phản đối ông Mô-sê về người đàn bà xứ Cút mà ông đã lấy, vì ông
đã lấy một người đàn bà xứ Cút làm vợ. 2 Họ nói: "ĐỨC CHÚA chỉ
phán với một mình Mô-sê sao? Người đã chẳng phán với cả chúng ta nữa ư? "
Và ĐỨC CHÚA nghe được. 3 Ông Mô-sê là người hiền lành nhất đời.
4 Đột nhiên ĐỨC CHÚA
phán với ông Mô-sê, ông A-ha-ron và bà Mi-ri-am: "Cả ba hãy đi ra Lều Hội
Ngộ! " Và ba người đã ra. 5 ĐỨC CHÚA ngự xuống giữa đám mây và
dừng lại ở cửa Lều. Người gọi ông A-ha-ron và bà Mi-ri-am, và hai người đi ra. 6
Người phán: "Hãy nghe Ta nói đây!Nếu trong các ngươi có ai là ngôn sứ, thì
Ta, ĐỨC CHÚA, Ta sẽ tỏ mình ra cho nó trong thị kiến, hoặc sẽ phán với nó trong
giấc mộng. 7 Nhưng với Mô-sê tôi tớ Ta thì khác: tất cả nhà Ta, Ta
đã trao cho nó. 8 Ta nói với nó trực diện, nhãn tiền, chứ không nói
bí ẩn, và hình dáng ĐỨC CHÚA, nó được ngắm nhìn. Vậy tại sao các ngươi không sợ
nói động đến Mô-sê, tôi tớ Ta? "
9 ĐỨC CHÚA nổi cơn
thịnh nộ với họ mà bỏ đi. 10 Khi mây bốc lên khỏi Lều, thì bà
Mi-ri-am bị cùi, mốc thếch như tuyết; ông A-ha-ron quay nhìn bà Mi-ri-am, thì
kìa bà đã bị cùi.
11 Ông A-ha-ron nói với ông Mô-sê: "Lỗi tại tôi, thưa ngài, nhưng xin ngài đừng kết tội chúng tôi; chúng tôi đã dại dột mà phạm lỗi và đáng tội. 12 Xin đừng để cho cô ấy nên như đứa chết yểu, vừa lọt lòng mẹ đã bị ăn mòn mất một nửa phần thịt mình rồi.”
11 Ông A-ha-ron nói với ông Mô-sê: "Lỗi tại tôi, thưa ngài, nhưng xin ngài đừng kết tội chúng tôi; chúng tôi đã dại dột mà phạm lỗi và đáng tội. 12 Xin đừng để cho cô ấy nên như đứa chết yểu, vừa lọt lòng mẹ đã bị ăn mòn mất một nửa phần thịt mình rồi.”
13 Ông Mô-sê kêu cầu
lên ĐỨC CHÚA rằng: "Ôi, lạy Chúa, xin chữa lành cô ấy! "
ĐÁP CA: Tv 50
Đ. Lạy Chúa, xin dủ lòng xót thương,
vì chúng con đắc tội với Ngài. (x c 3a)
vì chúng con đắc tội với Ngài. (x c 3a)
3 Lạy Thiên Chúa, xin
lấy lòng nhân hậu xót thương con,mở lượng hải hà xoá tội con đã phạm. 4
Xin rửa con sạch hết lỗi lầm tội lỗi con, xin Ngài thanh tẩy.
5 Vâng, con biết tội
mình đã phạm, lỗi lầm cứ ám ảnh ngày đêm. 6a Con đắc tội với Chúa,
với một mình Chúa,dám làm điều dữ trái mắt Ngài.
6bc Như vậy, Ngài thật
công bình khi tuyên án, liêm chính khi xét xử. 7 Ngài thấy cho: lúc
chào đời con đã vương lầm lỗi, đã mang tội khi mẹ mới hoài thai.
12 Lạy Chúa Trời, xin
tạo cho con một tấm lòng trong trắng, đổi mới tinh thần cho con nên chung thuỷ.
13 Xin đừng nỡ đuổi con không cho gần Nhan Thánh, đừng cất khỏi lòng
con thần khí thánh của Ngài.
TUNG HÔ TIN MỪNG: Ga 1, 49b
Hall-Hall: Thưa
Thầy, chính Thầy là Con Thiên Chúa, chính Thầy là Vua Israel. Hall
TIN MỪNG: Mt 15,1-2. 10-14
1 Bấy giờ có mấy người Pha-ri-sêu và mấy kinh
sư từ Giê-ru-sa-lem đến gặp Đức Giê-su và nói rằng: 2 “Sao
môn đệ ông vi phạm truyền thống của tiền nhân, không chịu rửa tay khi dùng bữa?”
10 Sau đó, Đức
Giê-su gọi đám đông lại mà bảo: “Hãy nghe và hiểu cho rõ: 11
Không phải cái vào miệng làm cho con người ra ô uế, nhưng cái từ
miệng xuất ra, cái đó mới làm cho con người ra ô uế.”12
Bấy giờ các môn đệ đến gần Đức Giê-su mà thưa rằng: “Thầy có biết
không? Những người Pha-ri-sêu đã vấp phạm khi nghe Thầy nói lời ấy.” 13 Đức Giê-su đáp: “Cây nào mà Cha của Thầy,
Đấng ngự trên trời, đã không trồng, thì sẽ bị nhổ đi. 14
Cứ để mặc họ. Họ là những người mù dắt người mù. Mù mà lại dắt mù, cả
hai sẽ lăn cù xuống hố.”
QUÉT RÁC TƯ TƯỞNG
Rác làm bẩn môi trường; tư
tưởng sai lạc làm nhơ bẩn cuộc sống, hồn bốc mùi hôi! Mà nhiều linh hồn hôi
thối, thì làm cho môi trường tỏa ra mùi tử khí. Bởi vì tư tưởng hướng ra hành
động: Tư tưởng tốt hành động tốt, suy nghĩ, nói bậy sinh ra hành động gian ác!
Rất nhiều người Biệt phái
(Pharisêu) cùng các kinh sư cẩn thủ giữ tập tục tiền nhân, như để giữ cuộc sống
không bị nhơ, thì phải tránh ăn thịt heo, không ăn huyết, con vật chết ngột… (x
Dnl 14,3-21). Trong khi đó Kinh Thánh cho biết: “Mọi vật Chúa dựng nên đều tốt lành, không có gì phải loại bỏ, nếu biết
tạ ơn mà dùng” (1Tm 4,4). Thế mà một số Pharisêu và kinh sư đến đặt câu hỏi
với Đức Giêsu: “Sao môn đệ ông vi phạm truyền thống của tiền nhân, không chịu rửa tay khi
dùng bữa? Đức Giêsu trả lời: “Hãy nghe và hiểu cho rõ: Không phải cái vào
miệng làm cho con người ra ô uế, nhưng cái từ miệng xuất ra, cái đó mới làm cho
con người ra ô uế.” (Mt 15,2. 10-11: Tin Mừng). Vì “từ bên trong, từ lòng người, phát xuất những ý định xấu: tà dâm,trộm
cắp, giết người, trong khi đó các ông
cứ cố thủ truyền thống của cha ông lấy làm thánh giáo mà gạt bỏ Lời Thiên Chúa,
lại còn làm nhiều điều khác giống như vậy” (x Mc 7,21. 13), trong đó có
nhiều điều hoàn toàn nghịch với Giáo Lý của Chúa.
1/ KHI NHẬP TIỆC, người ta thường nói:
-
Nam vô tửu như
cờ vô phong.
-
Rượu bất khả ép,
ép bất khả từ.
-
Anh tới đâu tôi
tới đó.
-
Một hai ba dô!
-
Một trăm phần
trăm, không long đền, không rơi rớt.
Trong khi đó Kinh Thánh đáng giá hơn
châu ngọc thì lại không quan tâm:
+ Đừng
say sưa rượu chè, chỉ tổ hư thân (Ep 5,18).
+ Dành
cho ai những “thôi rồi”, dành cho ai “những hỡi ôi”, dành cho ai những gây gổ,
dành cho ai những lời than van, dành cho ai những vết thương chẳng lý do? Đó là
kẻ nán lại bên bầu rượu… Nó cắn như rắn lục, nọc độc hổ mang (Cn 23,29.
33)
+ Khốn
cho kẻ đổ rượu cho đồng loại uống, khốn cho kẻ pha thêm thuốc độc để người ta
say, ngõ hầu có thể dòm ngó cái lõa lồ của họ, ngươi đã ứa nhục chứ không phải
vinh (Habacuc 3,15-16a).
2/ LÚC TỨC GIẬN, người ta động viên
nhau:
-
Con gà tức nhau
vì tiếng gáy.
-
Lành làm gáo, mẻ
làm muôi.
-
Ông ăn chả, bà
ăn nem.
Nào có ai động viên nói Lời Chúa:
+ Có nóng
giận thì sao cho đừng mắc tội, chớ để mặt trời lặn mà cơn giận chưa tan
(Ep 4,26).
+ Có ác
thì như con nít thôi (1Cr 14,20).
+ Sự
nóng giận của người ta không làm nên sự công chính của Thiên Chúa (Gc
1,20).
+ Chớ
để sự dữ thắng được ngươi, nhưng hãy lấy lành mà thắng dữ (Rm 12,21).
3/ TRƯỚC VIỆC TỐT PHẢI LÀM, nhiều người lại
thoái thác;
-
Ăn có mời làm có
khiến.
-
Cờ đến tay ai
người ấy phất.
Mà có mấy ai để cho Lời Chúa thúc
bách mình:
+ Biết
điều tốt mà không làm thì có tội (Gc 4,17).
+ Đoán
ý muốn người khác để phục vụ giống Mẹ Maria (Lc 1,39t; Ga 2,3).
+ Cha
Ta hằng làm việc, Ta cũng thế (Ga 5,17).
+ Mọi
sự thuộc về anh em, anh em thuộc về Chúa Kitô, Chúa Kitô thuộc về Chúa Cha
(1Cr 3,22b-23).
4/ TÌM NGUỒN SỐNG, người ta chỉ tìm
của cúng cho “thần” bụng, nên nói:
-
Có thực mới vực được đạo.
-
Có tiền mua tiên cũng được.
Trong khi đó Chúa Giêsu dạy thì không
ai lưu ý đem ra thực hành:
+ Người
ta sống không nguyên bởi bánh nhưng bởi mọi Lời miệng Thiên Chúa phán ra
(Mt 4,4).
+ Hãy
ra công làm việc, đừng vì lương thực hư nát, nhưng vì lương thực sẽ lưu lại mãi
đến sự sống muôn đời (Ga 6,27).
+ Không
phải vì dư dật của cải mà mạng sống con người được bảo đảm chắc chắn (Lc
12,15).
5/ KHI NGHE NHỮNG LỜI ĐÀM TIẾU, người ta thường phụ
họa:
-
Không có lửa sao
có khói.
-
Thế gian không
ít thì nhiều, không ai đặt điều nói không.
Nói như thế thì hoàn toàn nghịch với
Lời Đức Giêsu dạy:
+ Các
ngươi hãy coi chừng điều các ngươi nghe (Lc 8,18).
+ Mọi
lời nói vô ích đều phải trả lẽ trong ngày phán xét (Mt 12,36).
6/ MUỐN TỎ RA NGƯỜI TRƯỞNG THÀNH, người ta thường
động viên nhau:
-
Ở đời cái gì cũng nên biết một tí.
Trong khi đó thánh Tông Đồ dạy:
+ Được
phép làm mọi sự, nhưng không phải mọi sự đều có ích, được phép làm mọi sự,
nhưng không phải mọi sự đều xây dựng. Đừng để sự gì vô ích lạm phép trên thân
thể tôi (1Cr 6,12).
7/ ĐỂ TỎ LÒNG HIẾU THẢO VỚI NGƯỜI QUÁ CỐ,
NGƯỜI TA THƯỜNG NHẮC NHAU:
-
Nghĩa tử là nghĩa tận.
-
Sống dầu đèn, chết kèn trống.
Còn Đức
Giêsu lại dạy: “Ông Môsê đã dạy rằng:
Ngươi hãy thảo kính cha kính mẹ và kẻ nào nguyền rủa cha mẹ, thì phải bị xử tử!
Còn các ông, các ông lại bảo: Những gì con có để giúp cha mẹ đều là
"co-ban" nghĩa là lễ phẩm đã dâng cho Chúa" rồi, không cần gì để
giúp cha mẹ nữa.” (Mc 7,10-12).
8/ KHI PHẢI BẢO VỆ QUYỀN LỢI, ai cũng chủ
trương:
-
Ăn cây nào, rào
cây đó.
-
Một giọt máu đào
hơn ao nước lã.
-
Làm phúc nơi
nao, cầu ao rách nát.
-
Ăn cơm nhà, vác
ngà voi.
Trong khi đó Chúa Giêsu muốn:
+ Ai
yêu cha mẹ hơn Ta không xứng đáng với Ta (Mt 10,27).
+ Hãy
thật lòng khiêm nhường coi kẻ khác hơn mình; đừng dán mắt vào quyền lợi riêng
mình, song cả vào quyền lợi người khác nữa (Pl 2,3).
+ Nếu
tôi luôn làm hài lòng người đời, tôi không còn là nô lệ của Chúa Kitô
(Gl 1,10).
+ Phải
vâng lời Thiên Chúa hơn vâng lời người ta (Cv 5,29).
+ Cho
thì có phúc hơn là nhận (Cv 20,35).
Ôi thật
tồi tệ khi người ta gạt Thiên Chúa ra khỏi cuộc sống, ngay những điều từ trong
lòng xuất ra những tư tưởng xấu xa, chính nó đã đủ làm cho người ta ra ô uế,
lại còn vơ lấy những tập tục của phàm nhân, sai với Giáo Lý của Chúa mà hướng
dẫn mọi sinh hoạt của mình, thì còn ra khốn nạn biết chừng nào!
Thực tế, ai mạnh miệng nói Lời Chúa, ai can đảm công bố sự
thật, thì rất dễ làm mất lòng nhiều người. Thực vậy, cả đến Đức Giêsu, chỉ vì
muốn nói sự thật để mọi người cải thiện, thế mà khi Ngài lên tiếng giảng dạy
lại làm cho nhiều kẻ uất ức! Đan cử: “Các
môn đệ đến gần Đức Giêsu mà thưa rằng:
"Thầy có biết không? Những người Pharisêu
đã vấp phạm khi nghe Thầy nói lời ấy.” Đức Giêsu đáp: "Cây nào mà Cha của
Thầy, Đấng ngự trên trời, đã không trồng, thì sẽ bị nhổ đi. Cứ để mặc họ.”
(Mt 15,12-14a: Tin Mừng). Đức Giêsu nói như thế là Ngài có ý nhắc đến dụ ngôn
lúa tốt và cỏ lùng trong ruộng, đầy tớ thì muốn nhổ cỏ ngay, còn chủ ruộng lại
nói cứ để như thế cho đến mùa gặt! (x Mt 13, 24-30).
Đức Giêsu
tôn trọng tự do mà Thiên Chúa đã ban cho con người, nên người ta có quyền chọn
Ngài là Chân Lý, và cũng có quyền khước từ Ngài chà đạp Chân Lý. Kẻ sống như
thế là loại mù quáng. Đúng như Lời Đức Giêsu nói với các môn đệ: “Cứ để mặc họ. Họ là những người mù dắt người
mù. Mù mà lại dắt mù, cả hai sẽ lăn cù xuống hố” (Mt 15,14: Tin Mừng). Chỉ
có “Đức
Giêsu là ánh sáng ban sự sống” (Ga 8,12). Thế thì những kẻ cố thủ tập
tục tiền nhân, họ là loại mù, nhưng nếu tin theo Đức Giêsu là ánh sáng, thì họ
lại trở thành lãnh đạo dẫn dắt người anh em. Ta biết đi trong đêm tối, người
sáng mắt và kẻ mù chẳng ai hơn ai. Nhưng nếu người mù có cây đèn trên tay, thì
anh vẫn là người lãnh đạo cả đoàn người sáng mắt. Tiếc rằng một lần kia anh mù
trong đêm tối bật đèn giơ cao nói với đoàn người sáng mắt: “Đi lối này, đi lối
này”. Thế là nhiều người tiến lại cứ xô vào anh. Anh chửi thề: “Đ. M. Chúng mày
mù hết hả? Tao bật đèn soi lối cho chúng mày đi, tại sao cứ xô vào tao?” Mọi
người phản đối: “Chính mày mù thì có, đèn của mày bị gió thổi tắt mà mày cứ hô
đi lối này! Chúng tao tưởng mày có cây gậy dò đường dẫn lối cho bọn tao”.
Bởi thế
tất cả những ai mò mẫm đi tìm Chân Lý, thì hãy chạy đến với Chúa Giêsu để được
Ngài thương xót. Đan cử: Bà Mariam mù quáng cho rằng không lẽ Chúa chỉ dùng ông
Môsê nói với dân sao?Mình cũng có quyền nói Lời Chúa chứ!Chúa nghe được liền
phạt bà bị cùi. Ông Aharon đến năn nỉ với ông Môsê cầu Chúa tha tội cho bà, và
ông Môsê đã nhận lời (x Ds 12,1-13: Bài đọc năm lẻ).
Chuyện
này gây thắc mắc cho nhiều người: Tại sao ông Aharon và bà Mariam đều phản đối
ông Môsê lấy vợ ngoại, ông không xứng đáng được Chúa chọn làm ngôn sứ! Thế mà
Chúa chỉ phạt bà Mariam bị cùi?!
Có lẽ ông
Aharon đã biết lỗi của mình (x Ds 12,11: Bài đọc năm lẻ), tuy ở đây không nói
ông bị phạt, vì truyền thống tư tế muốn bỏ qua. Sau này, bà Mariam và ông
Aharon đều bị phạt chết trước ông Môsê (x Ds 20,1-28) [theo chú giải của TOB].
Thời Tân
Ước, Chúa Giêsu còn trổi vượt hơn ông Môsê, Ngài hằng cầu khẩn Chúa Cha thương
xót tất cả những kẻ mù quáng đến với Ngài trong tâm tình sám hối để được Ngài
mở mắt cho. Đan cử như ông Phaolô đang trên đường xông về Đama bách hại Hội
Thánh, thình lình một luồng ánh sáng từ trời xô ông xuống đất, làm đôi mắt bị
mù, nhưng khi ông theo lệnh Chúa Giêsu đến gặp ông Hananya, môn đệ của Ngài để
học tin vào Chúa Giêsu, nhờ đó mắt ông được bừng sáng hơn xưa, trở thành Tông
Đồ muôn dân (x Cv 9; Gl 2); Cũng như vào thời vua Giôsigia, ông đã ủng hộ cuộc
canh tân Đức Tin và nền phụng tự của những ai tôn thờ Thiên Chúa, nên Chúa đã
ủng hộ vua chinh phục thành công một phần lãnh thổ trước kia thuộc vương quốc
Israel, và lúc ấy là một tỉnh của Assur sau khi Samari sụp đổ bởi tội từ thời
cha ông họ: “Đức Chúa phán thế này: Vết thương của ngươi hết đường cứu chữa, vết đòn
của ngươi không thể lành được. Không ai biện hộ cho vụ kiện của ngươi; Ta đánh
ngươi để nghiêm khắc sửa trị, chỉ vì sự gian ác của ngươi quá nhiều, và tội lỗi
của ngươi quá nặng. Ta sẽ chạnh lòng xót thương. Thành sẽ được dựng lại. Từ các
nơi ấy, sẽ vọng ra lời cảm tạ và tiếng reo mừng. Ta sẽ làm cho chúng tăng số,
và cộng đoàn của nó sẽ đứng vững trước nhan Ta. Ta sẽ sửa phạt mọi kẻ áp bức nó.
Thủ lãnh của nó sẽ từ nó xuất thân, và người thống trị nó sẽ từ giữa nó mà ra” (x Gr 30,1-2. 12-15. 18-21a: Bài đọc năm
chẵn).
Vậy tất
cả những ai ước mơ một cuộc sống thánh thiện, hãy sám hối tội mình, vì đã nhắm
mắt làm ngơ Lời Thiên Chúa, mà cố thủ tập tục loài người như thánh giáo (x Mc
7,13), hãy đến dự Lễ và cầu nguyện: “Lạy
Chúa, xin dủ lòng xót thương, vì chúng con đắc tội với Ngài” (Tv 51/50,3a:
ĐC năm lẻ). Vì chỉ có “Chúa sẽ xây dựng
lại Sion, sẽ xuất hiện quang vinh rực rỡ” (Tv 102/101,17: ĐC năm chẵn).”Xây
dựng lại Sion” là công việc của Chúa Giêsu muốn đưa muôn dân vào Hội Thánh
Ngài, để học biết cách thực hành Lời Thiên Chúa, chứ không lo giữ các tập tục
của tiền nhân. Vì thế phải thưa cùng Đức Giêsu:“Thưa Thầy, chính Thầy là Con Thiên Chúa,
chính Thầy là Vua Israel” (Ga 1,49:
Tung Hô Tin Mừng).
THUỘC LÒNG:
Đức
Giêsu khuyến cáo: “Các ngươi gạt bỏ Điều Răn của Thiên Chúa, mà duy trì truyền
thống của người phàm.” (Mc 7,8).
Lm GIUSE ĐINH QUANG
THỊNH