5 phút cho Chúa _ sử dụng quyền lực


02/09/08 THỨ BA TUẤN 22 TN
                                                                                                     Lc 4,31-37
SỬ DỤNG QUYỀN LỰC
“Ông ấy lấy uy quyền và thế lực mà ra lệnh cho các thần ô uế, và chúng phải xuất.” (Lc 4,36)
Suy niệm: Quyền lực được hiểu như là khả năng phân bổ các nguồn lực, đưa ra các quyết định, và buộc người khác phải thi hành. Quyền lực cần thiết cho đời sống chung, trong gia đình hay ngoài xã hội, giúp cho tập thể vận hành ổn dịnh và phát triển. Thế nhưng, quyền lực tựa như con dao hai lưỡi sắc bén, người ta có thể dùng nó để phục vụ cho công ích, cũng như có thể dùng nó mưu cầu lợi ích cá nhân, hãm hại người khác và phá hoại tổ chức mà mình nắm quyền. Trong bài Tin Mừng hôm nay, ma quỉ dùng uy quyền để bóp nghẹt tự do của người bị nó nhập vào, đẩy họ xa lìa Thiên Chúa. Trong khi đó Chúa Giêsu dùng uy quyền để giải thoát anh ta khỏi vòng cương tỏa của ma quỉ, cho anh được tự do của người con cái Chúa.
Mời Bạn: Có người dùng quyền theo lối mị dân, chiều lòng cấp dưới, quyết định theo cảm tính chủ quan. Có kẻ dùng quyền để mưu danh cầu lợi cho mình. Quyền lực có ý nghĩa khi phục vụ cho vinh danh Chúa, để giúp nhau thi hành Ý Chúa.
Chia sẻ: Không gì tai hại cho bằng việc quyền hành lọt vào tay những người không biết sử dụng. Trong tập thể, địa phương tôi, quyền hành đang được sử dụng thế nào? Cần xây dựng góp ý thế nào để quyền hành được sử dụng hữu hiệu trong cộng đòan của tôi?
Sống Lời Chúa: Chúa Giêsu là Vua trị vì tâm hồn tôi. Ngài giúp tôi xua đuổi các thứ tà ma và các thế lực sự dữ áp chế, để tôi được tự do sống theo Thần Khí Chúa như Ngài.
Cầu nguyện: Hát: “Lạy Trái Tim Chúa Giêsu...”