5 phút cho Chúa _ vai trò ngôn sứ


25/09/08                                                              THỨ NĂM TUẦN 25 TN
                                                                                                          Lc 9,7-9
VAI TRÒ NGÔN SỨ
Vua Hê-rô-đê nói: “Ông Gio-an, ta đây đã cho chém đầu rồi! Vậy thì ông này là ai mà ta nghe đồn những chuyện như thế?” (Lc 9,9)
Suy niệm: Sứ mạng của các ngôn sứ là loan báo hay thực thi ý định của Thiên Chúa cho dân Ngài. Thông thường các ông cảnh báo tai ương sắp xảy đến, chấn chỉnh đời sống sa đọa của dân chúng, và loan báo niềm hy vọng. Khi thực thi sứ mạng, lời nói và việc làm của ngôn sứ thường đi ngược với trào lưu sống của thời đại và vì thế, gây sốc cho nhiều người. Không lạ gì đời sống của ngôn sứ thường gặp rất nhiều khó khăn, thậm chí nguy hiểm cho tính mạng: Ê-li-a suýt mất mạng khi ngăn chặn vua A-kháp và hoàng hậu I-de-ven làm nhiều điều sai quấy (1V 19,1-10); Gio-an thì mất đầu vì can ngăn Vua Hê-rô-đê cướp vợ của anh mình (Mt 14,3-12); đến lượt mình, với những giáo huấn chống lại bất công, cùng với những việc chữa lành kỳ diệu cho mọi người, Chúa Giê-su cũng đang rơi vào tầm ngắm của vua Hê-rô-đê.
Mời Bạn: Bạn cũng là ngôn sứ của Thiên Chúa. Sứ mạng ấy bạn nhận lãnh trong ngày được rửa tội. Sống trong một đất nước mà sự gian dối đang là quốc nạn, sứ mạng ngôn sứ đòi bạn phải làm chứng cho sự thật, qua lời nói và việc làm trong sáng, trung thực, bất chấp những thua thiệt về vật chất.
Chia sẻ: Cảm nghĩ của bạn về câu nói của thánh Phao-lô: “Anh em đừng có rập theo đời này” (Rm 12,2).
Sống Lời Chúa: Nói ‘không’ với nạn gian dối trong thành tích hoặc thi cử của chính mình hay con cháu mình.
Cầu nguyện: Lạy Chúa, xin giúp chúng con nhớ rằng mình là ngôn sứ của sự thật, để dám chấp nhận những thiệt thòi khi sống sứ mạng ấy. Amen.